รวบอดีตพระ!ขโมยพระพุทธรูปโบราณ

รวบอดีตพระ!ขโมยพระพุทธรูปโบราณ

รวบอดีตพระลูกวัดดังลักพระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 700 ปี คาดส่งขายตามใบสั่งให้นักสะสมของเก่า

27 ก.พ. 56 นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบก.ภ.จว.นนทบุรี พ.ต.อ.ณัฐพล ศุกระศร รอง.ผบก. พ.ต.ท.กนกศักดิ์ สิงห์ทอง สวญ.สภ.คลองข่อยและกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนร่วมกันแถลงข่าวจับกุมตัว นายนพดล หรืออ๊อด จีนแจ้ง อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 ม.5 ต.บางรักน้อย อ.เมือง จ.นนทบุรี พร้อมด้วยของกลางพระพุทธรูปบูชาขนาดความสูง 15 นิ้ว จำนวน 2 องค์ พระบูชาขนาดเล็ก จำนวน 20 องค์ ซึ่งทั้งหมดเป็นพระกรุโบราณสมัยบายนอายุประมาณ 700-800 ปี มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ที่เป็นวัตถุในพระพุทธศาสนาที่เป็นที่สักการะบูชาของประชาชนในเวลากลางคืนโดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์

               
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ก.พ. 56 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.คลองข่อยรับแจ้งเหตุจากพระครูนนทคุณพิพัฒน์ เจ้าอาวาสวัดเชิงเลนว่า
 
ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกงัดกุญแจประตูโบสถ์ของวัดเข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปโบราณที่ตั้งไว้ให้ชาวบ้านเข้ามากราบไหว้ไปกว่า 20 องค์หลบหนีไป หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า คนร้ายที่ลงมือก่อเหตุคือ นายนพดล อดีตพระลูกวัดที่เพิ่งสึกออกไปได้แค่ 3 อาทิตย์ จึงได้ขออนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 111/56 ลงวันที่ 27 ก.พ. 56 เข้าทำการจับกุมตัวได้ที่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ ใกล้วัดที่เกิดเหตุพร้อมด้วยของกลางพระพุทธรูปทั้งหมดที่ถูกซ่อนไว้ในคลองน้ำจึงควบคุมตัวมาสอบสวนต่อที่ สภ.คลองข่อย

               
จากการสอบสวน นายนพดล ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาโดยอ้างว่า

สาเหตุที่เข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปดังกล่าวเนื่องจากโกรธแค้นที่เจ้าอาวาสวัดได้ไล่ตนสึกออกจากวัด ตนเองจึงได้วางแผนเข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปดังกล่าวมาเก็บไว้ที่บ้านโดยนำพระที่ได้มาใส่ถุงกระสอบและผูกเชือกทิ้งไว้ในคลองก่อนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

               
ด้านพล.ต.ต.ธนายุตม์ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่เชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา

เนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสืบทราบว่าผู้ต้องหากำลังจะนำพระพุทธรูปดังกล่าวไปขายต่อให้กับเซียนพระรายหนึ่งในพื้นที่ราคาองค์ละ 1 ล้านบาท แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เสียก่อน ซึ่งพระดังกล่าวนับว่าเป็นที่ต้องการของนักสะสมของเก่าทั้งในและต่างประเทศ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือให้ถึงที่สุดเพราะถือว่าเป็นการทำลายมรดกของชาติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์