พงศ์เทพชี้ครูใต้ไม่ใช่เป้าจริงโจรใต้

พงศ์เทพชี้ครูใต้ไม่ใช่เป้าจริงโจรใต้

วันนี้ 19 ก.พ.56 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ

กล่าวถึงมาตรการคุ้มครองครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาใต้ หลังคนร้ายลอบวางระเบิดทำร้ายครูในพื้นที่ จ.ปัตตานี ว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่ภาคใต้มีการจัดระบบ และประสานความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ระหว่างครู ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง ซึ่งประสานงานกันได้รวดเร็วมากว่าต้องการให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลในจุดไหนเป็นพิเศษ แต่เหตุการณ์ที่มีครูได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในบางพื้นที่ขณะนี้นั้น ถือว่าไม่ได้เป็นเป้าหมาย แค่บังเอิญคนที่ผ่านไปในจุดที่มีการวางระเบิด ไม่เหมือนเหตุการณ์ครั้งก่อนที่ผู้ก่อความไม่สงบตั้งใจเข้าไปยิงครูตามโรงเรียนต่าง ๆ เลย
 
ส่วนการลดระดับใช้กฎหมายจาก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาใช้พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรขึ้นอยู่กับฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้กำหนดพื้นที่ไหน

อย่างไรก็ตามตัวกฎหมายไม่ว่าจะเป็น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.บ.มั่นคง ล้วนมีประโยชน์และเป็นกลไกที่จะไม่ทำให้เกิดความรุนแรงสามารถยุติคดีเล็ก ๆ น้อย ๆได้


ส่วนการเพิ่มสวัสดิการให้กับครูในพื้นที่ภาคใต้ได้พิจารณาเห็นชอบไปจำนวนมากแล้ว แต่ต้องรอเสนอเข้า ครม.ก่อนประกาศให้ได้ทราบต่อไป ซึ่งส่วนหนึ่งจะเป็นการเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับครูในพื้นที่ภาคใต้ด้วย สำหรับปัญหาขาดแคลนครูในพื้นที่ก็มีครูที่เป็นบัณฑิตอาสา ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เข้ามาช่วยสอน จึงไม่มีปัญหาดังกล่าวแล้ว และไม่ต้องอาศัยกำลังจาก ตชด.มาช่วยสอนแต่อย่างใด



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์