สมอ.ขู่ดารา-พ่อค้าแห่นำเข้าขายเฟอร์บี้ไม่มีใบอนุญาต ผิดกฏหมายเสี่ยงติดคุก2ปีปรับ1ล.

สมอ.ขู่ดารา-พ่อค้าแห่นำเข้าขายเฟอร์บี้ไม่มีใบอนุญาต ผิดกฏหมายเสี่ยงติดคุก2ปีปรับ1ล.


นายสุรพงษ์ เชียงของ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังนำเข้าหน้าที่ สมอ. กว่า 10 คน ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่ลักลอบนำเข้าจำหน่ายตุ๊กตา “เฟอร์บี้” ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล บางนา บริเวณชั้น 5 ขายอุปกรณ์ไอที เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2556 ที่ผ่านมา ว่า

ขณะนี้ สมอ.อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เข้าดำเนินการจับกุมผู้ที่ลักลอบนำเข้าจำหน่ายตุ๊กตาเฟอร์บี้ โดยไม่ได้รับจากอนุญาตจาก สมอ. ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาขายเป็นจำนวนมาก โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง และสามารถจับกุมผู้ลักลอบขายได้ประมาณ 3 ราย

ทั้งนี้ ตุ๊กตาเฟอร์บี้ จัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน เลขที่ มอก.685-2540 ของเล่นประเภทพลาสติกสิ่งทอและมีเสียง ผู้ทำและผู้นำเข้าจะต้องได้รับการอนุญาตจากมอก.ก่อนจึงจะสามารถทำหรือจัด จำหน่ายได้ โดยจะต้องมีเครื่องหมายมอก.รับรอง รวมถึงมีการแสดงชื่อผู้นำเข้าที่ชัดเจน และหากผู้ใดทำหรือนำเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเช่นกัน

“ตุ๊กตาเฟอร์บี้เป็นของ เล่นที่มีมาตรฐานบังคับการนำเข้าต้องได้รับการอนุญาต เพราะเป็นของเล่นที่มีสิ่งทอ พลาสติก มีเสียงประกอบกัน การจำหน่ายในประเทศจะต้องขอนุญาตตรวจสอบว่ามีเครื่องหมายมอก.หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้บริโภคที่มีตุ๊กตาเฟอร์บี้อยู่ในครอบครองอยู่แล้ว หากไม่ได้มีเจตนาทำหรือนำเข้า หรือจัดจำหน่าย จะยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีความผิดตามกฏหมาย แต่การซื้อสินค้าโดยไม่ได้รับการรับรอง จะถือว่ามีความเสี่ยง ได้สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ” นายสุรพงษ์ กล่าว

นาย สุรพงษ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าการเข้าไปจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าจำหน่ายเฟอร์บี้นั้นยังทำได้ยาก เพราะปัจจุบันมีการจหน่ายหลายช่องทาง ในส่วนที่มีการเปิดหน้าร้านขาย สมอ.ร่วมกับปคบ.ก็ลงพื้นที่สุ่มตรวจอยู่แล้วทุกสัปดาห์ ซึ่งถ้าผู้ค้าไหวตัวทันก็จะเก็บของลงหลังร้าน หรือไม่ก็อ้างว่าเป็นของตน ซื้อมาเพื่อใช้เล่นเอง อีกกรณีหนึ่งคือการขายผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งค่อนข้างกว้างขวาง และตามจับกุมได้ยาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะต้องทำการล่อซื้อเช่นกัน หรือหากผู้บริโภคพบเบาแสก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน 02-793-9300 หรือเว็ปไซต์ www.tisi.go.th

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา พบว่ายังมีกลุ่มศิลปิน ดารา ที่มีพฤติกรรมในการนำเข้าตุ๊กตาเฟอร์บี้มาขาย ผ่านช่องทางเว็ปไซต์ โซเชียลเน็ทเวิร์ค อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่ง สมอ.จะประสานไปยัง ปคบ. ให้เข้าไปดำเนินการจับกุมเช่นกัน หากมีการตรวจพบภายหลังจากนี้ เพราะถือว่าเป็นการทำผิดตามกฏหมาย ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่ทราบข้อเท็จจริงตามกฏหมาย จึงอยากให้กลุ่มศิลปินดารายุติพฤติกรรมดังกล่าว และทำตัวเป็นแบบอย่างที่ถูกต้อง

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การดำเนินการของ สมอ.ในเรื่องนี้ เป็นมาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรมในการปกป้องคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความ ปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และปกป้องผู้ประกอบการที่ดีที่ดำเนินการตามกฏหมายให้สามารถประกอบธุรกิจต่อ ไปได้ รวมทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจในการสร้างมาตรฐานแก่ผู้จำหน่ายในท้องตลาด จึงไม่ต้องการให้ผู้ประกอบการฝ่าฝืนกฏหมายโดยเห็นแก่กำไรเพียงอย่างเดียว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ของสมอ.ที่เซ็นทรัล บางนา ไม่พบว่ามีผู้ประกอบการรายใดจำหน่ายตุ๊กตาเฟอร์บี้ แต่ก็ได้มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่บริเวณตลาดหลัง บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เช่นกัน ซึ่งสามารถเข้าจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าจำหน่าย โดยอายัดของกลางไว้ได้กว่า 64 ตัว รวมมูลค่า 5 แสนบาท และเตรียมดำเนินการตามกฏหมายและทำลายต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีผู้นำเข้ารายเดียวคือ บริษัท แมคแอพทีฟ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. โดยขอใบอนุญาตไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในปริมาณนำเข้า 600 ตัว จึงคาดว่าตุ๊กตาเฟอร์บี้ ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน น่าจะเข้าข่ายลักลอบ ไม่มีใบอนุญาตทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน สมอ.และ ปคบ.อยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ทางเว็ปไซต์ อย่างต่ำอีก 2 ราย ซึ่งขณะนี้สืบทราบรานชื่อผู้ค้าแล้ว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์