ชาติมหาอำนาจประณามโสมแดงทดลองนิวเคลียร์

ชาติมหาอำนาจประณามโสมแดงทดลองนิวเคลียร์

บรรดาชาติมหาอำนาจของโลกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติพร้อมใจกันประณามการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ขณะที่ สหรัฐเป็นผู้นำการเรียกร้องให้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรโสมแดงอย่างเข้มงวดอีก



ทำเนียบขาวแถลงว่า  การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุและท้าทาย 

ดังนั้นสหรัฐและชาติพันธมิตรจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในการดำเนินมาตรการต่อโสมแดง  ส่วนนายหยาง เจียฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้เรียกเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำกรุงปักกิ่งเข้าพบ เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อการทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3  ขณะเดียวกัน ทูตพิเศษจีนได้ลงมติร่วมกับสมาชิกอื่นในคณะมนตรีความมั่นคงฯประณามเกาหลีเหนือ
 

ด้าน กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่า การทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เป็นการหมิ่นประมาทมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ 

ซึ่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียบอกว่า  มาตรการต่างๆ เช่น การประณามก็ถือได้ว่า เป็นการตอบโต้ที่เหมาะสม   นอกจากนี้  สมาชิกทั้งหมด 15 ชาติในคณะมนตรีความมั่นคงฯ สนับสนุนแถลงการณ์ที่ว่า เกาหลีเหนือละเมิดมติสหประชาชาติอย่างร้ายแรง  ดังนั้นคณะมนตรีความมั่นคงฯ จะเริ่มการทำงานอย่างทันทีเพื่อหามาตรการตอบโต้อันเหมาะสม

ส่วนผู้เชี่ยวชาญของเกาหลีใต้บอกว่า นายคิม จอง-อึน  ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการสร้างวิกฤตเพื่อบีบโลกให้เปิดเจรจากับเกาหลีเหนือ อีกทั้งสหประชาชาติใกล้หมดทางเลือกแล้ว และน่าจะรู้ดีว่า การคว่ำบาตรซ้ำแล้วซ้ำเล่าส่งผลกระทบในวงจำกัดต่อโสมแดง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์