ปปส.เตือนหญิงไทยระวังชาวแอฟริกันหลอกขนเฮโรอีน

"เตือนหญิงไทย ระวังเครือข่าวยาเสพติดหลอกให้เป็นภรรยาก่อนบังคับส่งยาเสพติด"


ปปส.เตือนหญิงไทยระวังชาวแอฟริกันเข้ามาตีสนิทก่อนหลอกให้ร่วมขนเฮโรอีนข้ามชาติ เผย หญิงไทยถูกจับขณะลำเลียงยาเสพติดออกนอกประเทศแล้ว 52 ราย พร้อมแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังชาวไนจีเรียเข้ามาตั้งถิ่นฐานขยายเครือข่ายค้ายา

(27กพ.) นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เลขาธิการป.ป.ส. แถลงข่าวเตือนภัยหญิงไทยให้ระวัง เครือข่ายยาเสพติดล่อลวงให้เข้าร่วมขบวนการลำเลียงยาเสพติดข้ามชาติ ว่า จากสถิติในการตรวจค้นจับกุมยาเสพติด พบว่า มีหญิงไทยจำนวน 52 คน ถูกจับกุมและ ดำเนินคดียาเสพติดขณะลำเลียงออกนอกประเทศ โดยเฉพาะช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. 2549 มีหญิงไทยถูกจับจากการขนส่งยาเสพติดข้ามประเทศ 19 คน และต้นปี 2550 ได้พบหญิงไทยถูกจับกุมในคดียาเสพติดอีก 2 คน ทั้งนี้จากการสอบสวนพบความเชื่อมโยงว่า ปัจจุบันกลุ่มการค้ายาเสพติดชาวแอฟริกัน

ซึ่งมีชาวไนจีเรียเป็นตัวการสำคัญในการลักลอบค้ายาเสพติดในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก โดยชาวไนจีเรียจะเข้าไปตั้งชุมชนในประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะแถบเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน และไทย ทำให้เกิดเป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดเชื่อมโยงในหลายประเทศ ทั้งนี้เครือข่ายยาเสพติดมีหญิงไทยกับหญิงฟิลิปปินส์ เป็นเป้าหมายในการเข้ามาหลอกลวงให้เป็นภรรยา แล้วจะบังคับให้อำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย รวมถึงให้ลำเลียงยาเสพติด โดยให้ค่าจ้างขนส่งเป็นเงินเที่ยวละ 100,000-200,000 บาท โดยเครือข่ายแอฟริกันเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการขนยาเสพติด

นายกิตติ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันชาวแอฟริกันใช้ประโยชน์กับหญิงไทยให้ขนส่งยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีรูปแบบและวิธีการดำเนินการที่เปลี่ยนไป เช่น ว่าจ้างหญิงไทยซุกซ่อนเฮโรอีน โดยการกลืนหรือซุกซ่อนในสัมภาระ ลำเลียงไปยังปลายทาง หรือเดินทางไปรับยาเสพติดที่ประเทศต่างๆในเอเชียใต้ เช่น ปากีสถาน อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรส เนปาล และส่งต่อไปยังประเทศจีน โดยเครือข่ายชาวแอฟริกันจะแบ่งหน้าที่กันดำเนินงานในประเทศต่างๆ อย่างเป็นระบบ และ

"โทษสูงสุดประหารชีวิต"


มีเครือข่ายจัดหาเฮโรอีนอยู่ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล กรุงเทพฯ และจีน โดยมี 2 เส้นทางหลักในการลำเลียงเฮโรอีน คือ ลำเลียงจากอินเดียหรือเนปาล เดินทาง โดยสารไปยังประเทศจีนที่เมืองกวางโจว เซี่ยงไฮ้ หรือปักกิ่ง หรืออีกเส้นทางหนึ่งจะให้ผู้ลำเลียงชาวไทยเดินทางจากประเทศไทยไปอินเดีย เนปาล หรือสหรัฐอาหรับเอมิเรส เพื่อซุกซ่อนเฮโรอีนกลับมาประเทศไทยและส่งต่อไปยังจีน

ตามกฎหมายนักค้ายาเสพติดที่ถูกจับกุมได้จะได้รับโทษสูงสุด คือ ประหารชีวิต ที่ผ่านมามีหญิงไทย คนหนึ่งที่รับจ้างขนเฮโรอีนให้เครือข่ายนี้ และถูกจับกุมได้พร้อมเฮโรอีนกว่า 3,000 กรับ ถูกศาล ประชาชนชั้นสูงของจีนพิพากษาประหารชีวิตไปแล้ว จึงขอเตือนหญิงไทยให้ระมัดระวังการหลอกลวงของชาวแอฟริกันและการเดินทางไปในกลุ่มประเทศเอเชียใต้

เพราะอาจถูกหลอกลวงหรือบังคับให้ลำเลียงยาเสพติดได้ ขณะนี้อาฟกานิสถานได้ปลูกฝิ่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้เครือข่ายยาเสพติดเข้าไปใช้พื้นที่อาฟกานิสถานเป็นแหล่งผลิตเฮโรอีน เพื่อนำส่งออกจำหน่ายแทนยาบ้า ดังนั้นจึงขอเตือนหญิงไทย ให้ระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมของชาวแอฟริกันที่เข้ามาทำความสนิทสนมและชักชวนให้ทำงาน เพราะกลุ่มคนเหล่านั้นอาจหลอกลวงหรือบังคับให้หญิงไทยขนยาเสพติดให้ นายกิตติกล่าว

เลขาธิการป.ป.ส. กล่าวด้วยว่า สำหรับมาตรการเฝ้าระวังและจับกุมนักค้ายาเสพติดชาวไนจีเรียในประเทศไทย มีความยากลำบาก เนื่องจากชาวไนจีเรียได้เข้ามาตั้งรกรากเป็นชุมชน ทำให้มีเครือข่ายเฝ้าระวังการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ไทย การแฝงตัวเข้าไปสืบสวนหาข่าวและตรวจค้นจับกุมจึงทำได้ยาก เพราะมีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างเจ้าหน้าที่ไทยกับชาวไนจีเรีย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์