องค์การมุสลิม วอน คนไทยช่วยชาวโรฮิงยา

องค์การมุสลิม วอน คนไทยช่วยชาวโรฮิงยา


องค์กรมุสลิม ออกแถลงการณ์ วอน คนไทยช่วยชาวโรฮิงยา จี้ รัฐบาลพม่า ให้ยอมรับความเป็นพลเมือง

องค์กรมุสลิม ประกอบด้วย สำนักจุฬาราชมนตรี คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันออกแถลงการณ์ กรณีผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมโรฮิงยา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือมาได้กว่า 800 คน

โดยแถลงการณ์ระบุขอให้คนไทยและมุสลิมทั่วประเทศไทย ร่วมกันบริจาคเงินและอาหาร เพื่อให้การช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะต้องพักพิงอาศัยในแผ่นดินไทยไปอีกระยะหนึ่ง โดยให้ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา เป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคจากทุกภาคส่วน ให้ ชาวโรฮิงยา สามารถลี้ภัยในประเทศไทยได้ตามความเหมาะสม ไม่ส่งตัวคนเหล่านี้กลับไปยังประเทศพม่า ตราบใดที่

สถานการณ์ยังไม่กลับคืนสู่สภาวะปกติ และอาจส่งตัวคนเหล่านี้ไปยังประเทศที่ 3 ตามความสมัครใจของผู้ลี้ภัยเอง 
ทั้งนี้อาจจะมีการใช้สถานที่มัสยิดกลาง จ.สงขลา เป็นที่พักพิงชั่วคราว หากทุกฝ่ายเห็นว่า เหมาะสม และประเทศโลกมุสลิมและองค์กรระหว่างประเทศ หน่วยงานองค์การสหประชาชาติที่ทำงานด้านมนุษยชน ขอให้ประสานงานกับประเทศที่ 3 เพื่อจัดหาที่ลี้ภัย
พร้อมทั้งเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลพม่า ให้ยอมรับความเป็นพลเมืองของชาวโรฮิงยา นอกจากนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา ยังได้เปิดบัญชี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา (กองทุนช่วยเหลือชาวโรฮิงยา) บัญชีเลขที่ 934-1-48557-6 ธนาคารอิสลามแห่งประไทย สาขาหาดใหญ่ ด้วย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์