ทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำ ไต้ก๋งสารภาพอยากได้หมึกตัวใหญ่

ทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงเวียดนามรุกล้ำ ไต้ก๋งสารภาพอยากได้หมึกตัวใหญ่


เมื่อ 12 ม.ค. พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับรายงานจากแหล่งข่าวฝ่ายข่าวว่า 

พบเรือประมงชาวเวียดนาม รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย กระจายอยู่ในทะเล บริเวณแบริ่ง 216  แลตติจูด 11 องศา 35 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 100 องศา 32 ลิปดาตะวันออก ห่างจาก เกาะจวง ช่องแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประมาณ 64 ไมล์ทะเล จำนวนหลายลำ
 
 จึงออกโทรเลขด่วนให้ เรือหลวงปราบปรปักษ์  โดยมีนาวาตรีสาโรจน์ เกลี้ยงสง ผู้บังคับการเรือ ปรับแผนการลาดตระเวน ออกตรวจสอบและจับกุมเรือประมงที่กำลังทำการประมงในน่านน้ำโดยด่วน พร้อมกับเรือตรวจการณ์ 110 และเรือตำรวจน้ำหมายเลข 633 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจน้ำ 

 ต่อมา นาวาตรีสาโรจน์นำเรือพร้อมกำลังพล หน่วยปฎิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 ออกไปตรวจสอบ พบเรือประมงที่มีแสงไฟแตกต่างกับเรือประมงไทย กระจายอยู่หลายพิกัด จึงได้เข้าจับกุมเรือประมง หมายเลข CM 99127และ cm 6226  จำนวน 2  ลำ ขณะใช้แสงไฟในการจับปลาหมึก และตกปลา พร้อมไต้ก๋งและลูกเรือ จำนวน 20 คน ซึ่งส่วนมากอายุยังน้อย จึงได้นำลูกเรือพร้อมเรือประมงเข้ามาส่งยังท่าเรือกลางอ่าว กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนนำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรสัตหีบ ดำเนินคดีต่อไป 

 จากการสอบสวน ไต้ก๋งเรือยอมรับว่า นำเรือเดินทางออกมาจากจังหวัดกาเมา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมเรือในเครือข่ายอีกหลายลำ แต่แยกกันทำประมงในระยะห่างกัน สาเหตุที่ต้องเข้ามาในน่านน้ำไทย เพราะมีปลาหมึก ปลาชนิดต่างๆ ชุกชุม เพราะต้องการจับปลาหมึกตัวใหญ่ และตากแห้งสดๆ มีราคาแพง เมื่อส่งขายให้กับนายทุนจะให้ราคาดี
 
 โดยเฉพาะช่วงเทศกาลของชาวจีน จะใช้ปลาหมึกตัวใหญ่ หรือเรียกว่า ปลาหมึกศอก ไปไหว้บรรพชนกัน เนื่องจากปลาหมึกที่ได้มาจากเรืออวนลาก จะไม่สด และเนื้อจะเละ ถ้าเป็นปลาหมึกที่ได้จากการตกเนื้อจะแน่น เหนียว เก็บรักษาไว้ได้นาน ราคาแพงมาก 

 พล.ร.ท.รุ่งศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ตรวจพบว่าเรือประมงเวียดนามรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยในระยะใกล้ฝั่ง จำนวนมาก ทำให้เรือประมงไทยได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะเข้ามาแย่งแหล่งทำมาหากิน จึงได้ส่งเรือหาข่าวออกไปในทะเล เพื่อดูความเคลื่อนไหวในเรื่องของความมั่นคง และขณะนี้ได้จัดทำแผนดำเนินการให้กับหน่วยเรือ และฝ่ายข่าวเรียบร้อยแล้ว เพียงรอวันที่เหมาะสมที่สุดในการดำเนินการทั้งหมด เพื่อจับกุมได้หลายๆ ลำในคราวเดียวกัน
 
 ก่อนหน้านี้ วันเดียวกันที่จ.สงขลา เมื่อเวลา 00.15 น. เรือหาญหักศัตรูเข้าควบคุมเรือประมงสัญชาติเวียดนามทะเบียน CM 91152 TH พร้อมลูกเรือ 9 คน เข้าฝั่งที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ขณะรุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย บริเวณทางตอนใต้ของเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช และห่างจากเกาะกระ ประมาณ 30 ไมล์ทะเล

 พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เปิดเผยว่าจากการสอบสวนทราบว่าเรือประมงเป็นเรือเบ็ดตกปลาหมึก เดินทางมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนามและรุกล้ำเข้าในน่านน้ำไทย ทางทัพเรือภาคที่ 2 ดูแลลูกเรือทั้งหมดเป็นอย่างดีตามหลักมนุษยธรรมโดยจัดหาอาหารและน้ำดื่มมาให้กิน เนื่องจากลูกเรืออยู่ในสภาพที่อิดโรยจากการเดินทาง เบื้องต้นได้ควบคุมตัวลูกเรือทั้งหมดดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง และ พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงและการประกอบการเรือประมงไทย และจะประสานไปยังสถานทูตเวียดนาม ประจำประเทศไทย เพื่อผลักดันกลับประเทศต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์