9 ทหารเอาใจ แม้ว โผล่! แจ้งจับ สนธิ อ้างหมิ่นเบื้องสูง

9 ทหารเอาใจ แม้ว โผล่! แจ้งจับ สนธิ อ้างหมิ่นเบื้องสูง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 12:56 น.

9 นายทหารรุ่น ตท.17, 18 และ 20 เดินทางพบ โกวิท เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีต่อ สนธิ ลิ้มทองกุล อ้างให้สัมภาษณ์หมิ่นเบื้องสูง ย้ำมาในฐานะประชาชน ปัดใบสั่งการเมือง ขณะที่ โกวิท ลงทุนมารับเรื่องด้วยตนเอง บอกจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันนี้ (31 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.สุรสิทธิ์ ถาวร ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการทหารสูงสุด พร้อมด้วย นายทหารจากกองบัญชาการทหารสูงสุด และกองทัพบก รวม 9 นาย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นนายทหารรุ่น ตท.17, 18 และ ตท.20 ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้ดำเนินคดีต่อนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ปีที่ 5 ฉบับที่ 1621 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2549 หน้า 18 ลงตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัติย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา

โดย พล.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมาแจ้งความร้องทุกข์ในฐานะประชาชน เนื่องจากหลังทราบว่า กรณีที่หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ลงตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของนายสนธิ ซึ่งมีข้อความน่าจะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และในฐานะที่ตนเป็นทหารที่จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนทหาร จึงมายื่นหนังสือให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินคดีต่อ นายสนธิ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวว่า การแจ้งความในวันนี้ตนได้มอบเอกสารหลักฐาน และซีดีบันทึกคำให้สัมภาษณ์ของนายสนธิที่ได้มาจากเว็บไซต์พันทิป ดอทคอม โดย พล.ต.สุรสิทธิ์ อ้างว่าตรงกับที่หนังสือพิมพ์คมชัดลึกลงตีพิมพ์

ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวของทหารในครั้งนี้ทำตามคำสั่งของใครหรือไม่ พล.ต.สุรสิทธิ์ กล่าวว่า ตนมาในฐานะประชาชน และไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจาก ตนเป็นรุ่นน้องหลายปี อีกทั้งก็ไม่ได้ทำตามใบสั่งของใคร

ด้าน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.ซึ่งครั้งนี้ลงมารับเรื่องด้วยตนเอง เปิดเผยว่า ตำรวจจะทำคดีอย่างรอบคอบไปตามพยานหลักฐาน และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ที่ผ่านมามีประชาชนได้มาแจ้งในเรื่องเดียวกัน ซึ่งตนได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ไปแล้ว โดยมี พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ซึ่งกรณีนี้ ก็เป็นกรณีเดียวกัน โดยตำรวจจะดำเนินการอย่างดีที่สุด และระหว่างนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างรอบรวมพยานหลักฐาน หากมีความคืบหน้าอย่างไร ก็จะแจ้งให้ทราบ ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.โกวิท ยังเปิดเผยถึงกรณีที่หากมีประชาชนผู้เสียหายเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีต่อกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมประท้วงหน้าสยามพารากอน และหน้าสำนักงาน กกต.ว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ สน.ปทุมวัน รวบรวมข้อมูลหลักฐานก่อนที่จะดำเนินการต่อไป

สำหรับคดีที่มีการกล่าวหานายสนธิ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 214/2549 เรื่องแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยหนังสือดังกล่าว อ้างว่าด้วยกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือลับด่วนที่สุด ที่ มท.0208.2/1176 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเจ้าพนักงานการพิมพ์ กรุงเทพมหานคร พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีบทสัมภาษณ์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ปีที่ 5 ฉบับที่ 1621 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2549 หน้า 18 ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัติย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา และนายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ กับพวก ได้มีหนังสือลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในกรณีดังกล่าวด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ประกอบกับมีเหตุเกิดได้หลายท้องที่ และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามพระราชกฤษฎีกาโอนกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ไปจัดตั้งเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2541 มาตรา 8 มาตรา 9 และข้อบังคับกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา พ.ศ.2523 ข้อ 2.5 แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2536 ข้อ 3 จึงแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน ดังนี้

พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน, พล.ต.ต.วิเชียร สิงห์ปรีชา รอง ผบช.ก.เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ส่วนชุดพนักงานสืบสวนสอบสวนประกอบด้วย พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผบก.ประจำ ตร., พ.ต.อ.พิสิฎฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รองผบก.ป., พ.ต.อ.กฤษฎิ์ เปียแก้ว รองผบก.น.3, พ.ต.อ.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ ผกก.1 บก.ปท., พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.3 ป., พ.ต.อ.ศักดิภัท เชาวน์ลักษณ์สกุล ผกก.กองนิติการ, พ.ต.อ.อดิศร สอาดพรรค ผกก.2 บก.ส., พ.ต.อ.พันธ์ศักดิ์ ศาสนอนันต์ ผกก.อก.4 บก.ส., พ.ต.ท.สุทธิพงศ์ แจ้งอริยวงศ์ รอง ผกก.อก.บก.ส., พ.ต.ท.สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผกก.4 ป., พ.ต.ท.จาตุรนต์ ทัศน์เอี่ยม พนักงานสอบสวนกองปราบ และ พ.ต.ท.โกมล สืบจากลี พนักงานสอบสวน กองปราบ, พ.ต.ท.มนูญ สายพิม พนักงานสอบสวนกองปราบ, พ.ต.ต.ธรรมภณ วงศ์จันทร์เพ็ญ พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ และ ร.ต.ท.ศานุวงศ์ คงคาอินทร์ พนักงานสอบสวนกองปราบ

โดยให้เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวน ผู้รับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ร่วมทำการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหากการสอบสวนพบว่า มีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วย หรือมีการกระทำความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ ก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้นๆ ด้วย แล้วให้รายงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ

อนึ่ง ในการสอบสวนให้พนักงานสอบสวนพึงระมัดระวังเรื่องอำนาจการสอบสวน โดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจทำการสอบสวนร่วมในการสอบสวนด้วยทุกครั้ง โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 28 มีนาคม 2549 ลงชื่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

แก๊ง จยย.ลิ่วล้อ แม้ว เหิม! แจ้งจับ สนธิ แต่ยังไม่ยืนยันบุกผู้จัดการหรือไม่

แก๊ง จยย.ลิ่วล้อ แม้ว เหิม! แจ้งจับ สนธิ แต่ยังไม่ยืนยันบุกผู้จัดการหรือไม่

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 14:37 น.



คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

บรรดาผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจเงรวมตัวกันแจ้งจับ"สนธิ"


เคลื่นขบวนไปตามถนนมุ่งสู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ




จักรยานยนต์รับจ้างเกือบ 500 คัน ตั้งแก๊งบุก สตช.เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี กับ สนธิ อ้างหมิ่นเบื้องสูง แต่ยังไม่ยืนยันว่า หลังยื่นร้องทุกข์เสร็จจะเดินทางเรียกร้องที่ สำนักงานผู้จัดการ หรือไม่

วันนี้ (31 มี.ค.) เวลา 13.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างจำนวนประมาณ 400-500 คัน ได้รวมตัวกันที่บริเวณโรงปูนเก่า ด้านหลังสวนจตุจักร เพื่อเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือ ต่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อกล่าวโทษร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กรณีที่ หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ได้นำคำให้สัมภาษณ์ไปลงตีพิมพ์ โดยที่พวกจักรยานยนต์รับจ้าง อ้างว่า เป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมกับนำหนังสือพิมพ์ คม ชัดลึก และซีดี บันทึกคำให้สัมภาษณ์ ไปมอบให้กับ พล.ต.อ.โกวิท ด้วย

นายวิชา ชุ่มชื่น อายุ 43 ปี แกนนำกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง กล่าวว่า การรวมตัวในครั้งนี้ เป็นการรวมตัวของคนขับขี่ จยย.รับจ้างที่จงรักภักดีต่อองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพวกตนมาในฐานะพสกนิกร โดยไม่มีใครจ้างวาน หรือมีผู้บงการอยู่เบื้องหลัง โดยหลังจากอ่านหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก แล้ว รู้สึกรับไม่ได้ กับข้อความที่ นายสนธิ ให้สัมภาษณ์ ทั้งนี้ ในตอนแรกคิดว่าจะรวมตัวแจ้งความหลังการเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.แต่หลังจากมีบุคคลและข้าราชการจำนวนมากเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายสนธิ พวกตนจึงไม่อาจนิ่งเฉย และได้นัดรวมตัวกันเพื่อเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในวันนี้

ส่วนหลังจากเสร็จสิ้นการร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว จะเดินทางไปเรียกร้องที่สำนักพิมพ์ ผู้จัดการหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกลุ่มแกนนำและเพื่อนสมาชิก แต่หากเห็นว่าไม่มีปัญหาอะไรก็อาจจะเดินทางไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่มีการรวมตัวกัน ได้มีบุคคลที่แต่งกายดี คอยจัดขบวนและสั่งการ ให้กับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ประมาณ 2-3 นาย คอยดูแล และล่าสุด เมื่อเวลา 14.05 น.กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างได้เคลื่อนขบวนมุ่งหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้ว

หลอกกำนัน-ผญบ.อ้างผู้ว่าฯ เรียกประชุมแต่เกณฑ์มาไล่ สนธิ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 13:18 น.

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้านในเขตจังหวัดสมุทรปราการกว่า 100 คน เดินทางมาศาลากลางจังหวัด เพื่อให้ผู้ว่าฯ แจ้งจับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ทว่า พอรู้ความจริงเหลือเพียงราว 50 คน เพราะแจ้งไปว่าผู้ว่าฯ สั่งเรียกประชุมด่วน แต่ที่แท้ให้มาไล่"สนธิ"เลยไม่พอใจ กลับบ้านไปเสียครึ่ง

วันนี้ (31 มี.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. นายเสน่ห์ แจ้งจรรยา ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดสมุทรปราการจำนวน 50 คน แต่งชุดเต็มยศ ชูป้ายประท้วงขอพบนายสุขุมรัฏฐ์ สาริบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้ง นสพ.ผู้จัดการ ที่พูดพาดพิงเบื้องสูง และนสพ.คมชัดลึก ที่นำขอความของนายสนธิไปตีพิมพ์ ซึ่งขณะที่รอผู้ว่าราชการจังหวัดลงมาพบ กลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านได้ขู่ที่จะกระทืบนายสนธิ หากเดินทางมาที่จังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาชุมนุมทั้งหมดได้แสดงท่าทางการกระทืบนายสนธิ

ต่อมา นายสุขุมรัฏฐ์ได้ลงมาพบกลับกลุ่มผู้ชุมนุม และรับหนังสือจากผู้ชุมนุม พร้อมกับกล่าวว่า ในนามของราชการผู้ดูแลทุกข์สุขของประชาชนชาวจังสมุทรปราการ ทราบว่ากลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สบายใจ ก็ถือว่าเป็นความทุกข์ของประชาชน ซึ่งการกระทำของกำนันผู้ใหญ่บ้านถือว่าเป็นการแสดงความจงรักภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงขอขอบคุณกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านที่จงรักภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งหลังรับเรื่องไว้ก็จะรีบรายงานต่อให้กระทรวงมหาดไทยทราบ เพื่อรายงานต่อไปยังรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีผู้กำนันผู้ใหญ่บ้านเดินทางมาที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ประมาณ 100 คน โดยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งกล่าวว่า ตอนแรกบอกตนว่าผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกประชุมด่วนให้แต่งกายข้าราชการเต็มยศ แต่พอเดินทางมาถึงกลับบอกว่าให้มาไล่นายสนธิ ตนไม่นึกว่าจะถูกหลอก เลยขอกลับบ้านดีกว่า

ทั้งนี้ กำนันผู้ใหญ่บ้านที่ทราบว่าตัวเองถูกหลอก ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้เรียกประชุมแต่อย่างใด ประมาณ 50 คน ได้เดินทางกลับบ้าน บางคนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงกล่าวกับผู้ชุมนุมก่อนเดินทางกลับบ้านว่า เป็นข้าราชการไม่น่าจะเป็นเสียเองเลย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์