มาเฟียธูปเทียนขู่บึ้มวัดพ่อโสธร

ซุกหลังโรงแก้บนแค้นโดนห้ามขาย!


วางบึ้มปลอมขู่ระเบิดวัดพ่อโสธร 2 โจ๋ขี่จักรยานนำกล่องต้องสงสัยมาวางไว้ใกล้โรงละครแก้บน ภายในวัดตั้งแต่เช้ามืด ตร.ตรวจพบกล่องบะหมี่ใส่ถุงพลาสติก ภายในบรรจุบัลลาสต์ 4 ตัว ต่อกับสายไฟพันด้วยเทปกาว มีนาฬิกาปลุก ข้อความ"ระวังระเบิด" ตร.ชี้เป็นฝีมือมาเฟียขายธูปเทียน เนื่องจากก่อนหน้านี้รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราสั่งห้ามขาย เนื่องจากมีการบังคับผู้ที่มากราบไหว้ซื้อ สร้างความเดือดร้อน รองนายกเทศมนตรีระบุคนร้ายต้องการข่มขู่ตัวเอง

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 22 ก.พ. ร.ต.ท.กนกพัฒน์ นำหาโชค ร้อยเวร สภ.อ.เมืองฉะเชิงเทรา รับแจ้งว่า มีวัยรุ่นนำกล่องต้องสงสัยว่าจะมีวัตถุระเบิดบรรจุอยู่ภายใน มาวางไว้ที่บริเวณหลังโรงละครรำแก้บน ภายในวัดโสธรวรารามวรวิหาร ถ.เทพคุณากร ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นพร้อมด้วยนายวิศว ศะศิสมิต รองผวจ.ฉะเชิงเทรา พ.ต.อ.ธีรพล จินดาหลวง ผกก.สภ.อ.เมืองฉะเชิงเทรา พ.ต.ท.วันชาติ หลอดทอง สวป.นำเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนรุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณพระอุโบสถชั่วคราวหลังที่ประดิษฐานพระพุทธโสธรองค์จำลอง ของวัดโสธรวรารามวรวิหาร ด้านหลังโรงละครรำแก้บนคณะประจวบเจริญศิลป์ ของนางประจวบ เพชรพันธ์ อายุ 76 ปี มารดานายพงษ์ศักดิ์ ร่มโพธิ์ทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา

"ขู่บึ้มวัด"


จากการตรวจสอบพบถุงพลาสติกหูหิ้วก๊อบแก๊บสีขาว ภายในมีกล่องบะหมี่สำเร็จรูป 1 กล่อง ที่ฝากล่องมีข้อความ "ระวังระเบิด" รวมทั้งมีสายไฟ และเสียงคล้ายนาฬิกาปลุกดังออกมาจากกล่องด้วย เจ้าหน้าที่จึงประสานไปยังกองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายศรีโสธร อ.เมืองฉะเชิงเทรา ส่งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดมาตรวจสอบ นำโดย ร.อ.วิชัย ธรรมรักษา หัวหน้าชุด โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมใช้ปืนแรงดันน้ำยิงตัดวงจรจุดชนวนระเบิดออก

เมื่อเข้าตรวจสอบพบว่า ภายในกล่องมีบัลลาสต์ไฟนีออนจำนวน 4 ตัวต่อสายไฟ แล้วพันทับด้วยเทปกาวสีดำ และนาฬิกาปลุก 1 เรือน นอกจากนี้ยังมีข้อความเขียนอยู่ภายในกล่องด้วยว่า "กูไม่ให้มึงขาย" เจ้าหน้าที่จึงเก็บรวบรวมไว้เพื่อตรวจสอบลายนิ้วมืออย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนนายพงษ์ศักดิ์ ร่มโพธิ์ทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า โรงละครรำดังกล่าวเป็นของมารดาตน ปกติจะมีประชาชนมาหาละครรำแก้บนหลวงพ่อพุทธโสธรทุกวัน เมื่อเวลา 05.00 น. ยามที่เฝ้าบริเวณพระอุโบสถโทรศัพท์แจ้งว่า มีกล่องต้องสงสัยถูกนำมาวางไว้ด้านหลังโรงละคร เมื่อสอบถามคนเร่ร่อนที่มาอาศัยนอนอยู่บริเวณวัด เห็นว่ามีชายวัยรุ่นจำนวน 2 คน อายุประมาณ 15-20 ปี ขี่รถจักรยานมาด้วยกันนำกล่องดังกล่าวมาวางไว้ จากนั้นขี่รถจักรยานหลบหนีไป จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ

"ไม่พอใจห้ามขายดอกไม้ธูปเทียน"


นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยมีปัญหากับพวกเด็กวัยรุ่นที่คอยเรียกโบกรถของผู้ที่เดินทางมาวัดโสธรวรารามวรวิหาร โดยกลุ่มวัยรุ่นพวกนี้จะบังคับให้ซื้อดอกไม้ ธูปเทียน ตนจึงให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันปราบปรามอย่างหนัก เพื่อไม่ให้มาก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่เขามาไหว้หลวงพ่อพุทธโสธร อาจจะเป็นเหตุทำให้กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวเกิดความไม่พอใจ คิดว่าคงจะนำมาวางขู่ตนเองมากกว่า

ด้านพ.ต.อ.ธีรพล กล่าวว่า ที่เกิดเหตุเป็นโรงละครรำคณะประจวบเจริญศิลป์ ซึ่งเป็นมารดาของส.อ.ไชยศ ร่มโพธิ์ทอง รองนายกอบจ.ฉะเชิงเทรา และนายพงษ์ศักดิ์ ร่มโพธิ์ทอง รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา โดยเปิดรับรำละครแก้บน ที่หน้าวัดโสธรฯ มานานหลายสิบปีแล้ว จากการสอบถามยามที่เฝ้าบริเวณพระอุโบสถและคนเร่ร่อนที่มาอาศัยนอนอยู่บริเวณวัดใกล้เคียง เห็นว่ามีชายวัยรุ่นจำนวน 2 คน ขี่รถจักรยานมาด้วยกัน

จากนั้นนำกล่องดังกล่าวมาวางไว้ แล้วขี่รถจักรยานหลบหนีไป จากการสอบสวนน่าจะเป็นการข่มขู่กันมากกว่าจะเอาชีวิต ซึ่งอาจจะมาจากผลประโยชน์ภายในวัดโสธรฯ ที่มีมากมายมหาศาล หรืออาจจะมาจากการจัดระเบียบภายในวัด ซึ่งอาจจะไปขวางประโยชน์กันเองของผู้ที่มีธุรกิจ เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายวิศว กล่าวว่า วัดโสธรฯ เป็นพระอารามหลวง แต่ละวันจะมีพุทธศาสนิกชนมากราบนมัสการจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังมีลูกศิษย์หลวงพ่อ ประกอบธุรกิจหรือยึดอาชีพทำมาหากินกันก็มีจำนวนมากเช่นเดียวกัน ฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องสอบสวนสืบสวนหาข้อเท็จจริง แต่เท่าที่มองดูน่าจะเป็นการข่มขู่กันมากกว่า และตัวผู้ที่ถูกข่มขู่น่าจะรู้ว่าเป็นฝีมือใคร ซึ่งน่าจะเกิดจากการขัดแย้งหรือเสียประโยชน์จากการทำมาหากิน ซึ่งเป็นเรื่องภายในวัด ทางจังหวัดคงจะไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวได้ เว้นแต่ได้รับการร้องขอ อย่างไรก็ตามไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่อะไร เพราะเป็นปัญหาส่วนตัว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์