แม่เฒ่า70อัลไซเมอร์-กลืนไม้กลัดลงท้อง

หมอผ่าตัดดึงจากไส้ช่วยชีวิต!


อุทาหรณ์ แม่เฒ่าวัย 70 กลืนไม้กลัดใบตองลงท้องจนลำไส้ทะลุ ลูกหลานต้องรีบนำส่งร.พ.ในสภาพเพียบหนัก ทั้งปวดทั้งเพ้อ หมอผ่าท้องตรวจสอบจนพบเศษไม้เล็กๆ ยาวประมาณ 2 นิ้วเสียบลำไส้ใหญ่ทะลุ นำออกมาจึงพบว่าเป็นไม้กลัดใบตองห่อขนม ลูกหลานระบุน่าจะมาจากอาการหลงๆ ลืมๆ จากอัลไซเมอร์เลยหยิบกลืนไม้กลัดเข้าไป หมอเตือนให้ลูกหลานดูแลคนแก่อย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสเกิดเหตุลักษณะนี้สูง

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. น.พ.ชวิน ฉัตริยา ศัลยแพทย์ ร.พ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ร.พ.ได้ให้การรักษาหญิงชราอายุ 70 ปี หลังจากกินไม้กลัดเสียบใบตองเข้าไปนานหลายวันจนลำไส้ทะลุ และมีอาการหนักจนเกือบเสียชีวิต

น.พ.ชวิน เปิดเผยอีกว่า โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวเข้ามารักษาเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นหญิงชราอายุ 70 ปี จากอ.สารภี จ.เชียงใหม่ มีอาการปวดกระจายไปทั่วร่างกาย หน้าท้องเกร็ง ไข้ขึ้นสูง และมีอาการเพ้ออย่างหนัก

ศัลยแพทย์ ร.พ.นครพิงค์ เปิดเผยต่อว่า จากการวินิจฉัยเบื้องต้นพบว่าอาการดังกล่าวอยู่ในกลุ่มอาการเยื่อบุช่องท้องอักเสบ จึงตัดสินใจผ่าตัดเปิดช่องท้องเพื่อตรวจสอบ หลังผ่าตัดพบว่ามีหนองปริมาณมากกระจายอยู่ตามลำไส้ เมื่อตรวจสอบอวัยวะภายในช่องท้องอย่างละเอียด จึงพบเศษไม้ยื่นออกมาจากสำไส้ใหญ่บริเวณส่วนปลายซึ่งอยู่เหนือทวารหนัก เมื่อนำออกมาพบว่าเศษไม้ดังกล่าวเป็นไม้กลัดใบตองปลายแหลมสองด้านยาวประมาณ 2 นิ้ว

"นัดผ่าตัดลำไส้ใหญ่"


"อย่างไรก็ตามการผ่าตัดครั้งนี้แพทย์ต้องตัดลำไส้ใหญ่ออก เนื่องจากเนื้อเยื่อบริเวณดังกล่าวเปื่อยยุ่ยจากการติดเชื้อ แต่การต่อลำไส้เข้าเหมือนเดิมยังไม่สามารถทำได้ จึงเจาะหน้าท้องนำลำไส้ใหญ่ออกมาด้านนอกชั่วคราวเพื่อระบายของเสียจากร่างกาย โดยใช้ถุงครอบไว้ป้องกันเชื้อโรค ล่าสุดได้ให้ผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ก่อนจะนัดมาผ่าตัดต่อลำไส้ใหญ่ หลังจากนี้อีกประมาณ 1 สัปดาห์" น.พ.ชวิน กล่าว

น..พ.ชวิน กล่าวอีกว่า จากการสอบถามญาติทราบว่าผู้ป่วยมีอายุมาก และป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ จึงคาดว่าจะเกิดอาการหลงลืมหยิบไม้กลัดใบตองไปกินจนเข้าสู่ท้อง กระทั่งเวลาผ่านไปสองวันเกิดอาการปวดท้องเฉียบพลันและมีอาการชักเกร็งจนญาติต้องนำส่งร.พ. ทั้งนี้สิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย หากเป็นผู้สูงอายุมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ เนื่องจากลำไส้เสื่อมสภาพการใช้งาน ทำให้ไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้ เช่นเดียวกับผู้ป่วยรายนี้ที่ลำไส้ใหญ่ขับถ่ายออกมาไม่ได้จนติดค้างและแทงทะลุออก มาจนเกือบเสียชีวิต แต่โชคดีที่ญาตินำส่งร.พ.ได้ทัน

น.พ.ชวิน กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีและวิทยาการสมัยใหม่ทำให้คนมีอายุมากขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นก็ทำให้มีโรคตามมามากด้วยเช่นกัน และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีอาการความจำเสื่อม หรือการหยิบจับสิ่งต่างๆ ไม่มีประสิทธิภาพจากระบบประสาทไม่ดี ญาติจำเป็นต้องดูแลมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาหารการกิน เพราะอาจหลงลืมหยิบสิ่งแปลกปลอมกลืนเข้าไปในท้องจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์