ญาติ99ศพยื่นค้านประกันมาร์ค-สุเทพ-ธาริต ชี้มี 2 แนวทางตัดสินใจ

ญาติ99ศพยื่นค้านประกันมาร์ค-สุเทพ-ธาริต ชี้มี 2 แนวทางตัดสินใจ


เมื่อ 11 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคารม พลพรกลาง และนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนปช.

 พร้อมด้วยญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เม.ย.-พ.ค.2553 ประมาณ 10 คน นำโดยนางหนูชิต คำกอง ภรรยานายพัน คำกอง นางสุริยันต์ พลศรีลา ภรรยานายชาญณรงค์ พลศรีลา 2 ใน 99 ผู้เสียชีวิตที่ศาลชี้แล้วว่าเสียชีวิตจากฝีมือเจ้าหน้าที่ เข้ายื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ที่จะมารับทราบข้อกล่าวหาคดีร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้

 นายคารมกล่าวว่า ข้อหาดังกล่าวมีอัตราโทษสูง อีกทั้งผู้ถูกกล่าวหาถือเป็นผู้มีอิทธิพลทางการเมือง ดังนั้นจึงต้องการให้ดีเอสไอใช้มาตรฐานดำเนินการกับบุคคลทั้ง 2 เช่นเดียวกับกลุ่มนปช. ซึ่งถูกส่งตัวฝากขังต่อศาลอาญาระหว่างการสอบสวน หรือหากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวก็ขอให้กำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวให้ชัดเจน

  คดีนี้ต้องการให้ดีเอสไอดำเนินการโดยใช้มาตรฐานเดียวกับคนเสื้อแดงซึ่งโดนเรียกหลักทรัพย์ประกันตัวสูง รายละไม่ต่ำกว่า 6 แสนบาท เพราะเป็นคดีข้อหาอุกฉกรรจ์ จึงมีความกังวลว่าบุคคลทั้งสองจะอยู่ต่อสู้คดีตลอดหรือไม่ นอกจากนี้นายสุเทพยังพูดจาลักษณะข่มขู่ พร้อมระบุว่ามีเบอร์โทรศัพท์ของอธิบดีดีเอสไอ หากนปช.มีเบอร์โทรศัพท์ของข้าราชการระดับสูงคงถูกถอนประกันไปหมดแล้ว  ทนายความนปช.กล่าว

 นายธาริตกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมทันทีเพื่อหารือตามข้อเรียกร้อง เบื้องต้นมี 2 แนวทางคือ นำตัวไปศาลขอออกหมายขัง ซึ่งศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นกับดุลยพินิจของศาล หรือไม่นำตัวไปให้ศาลออกหมายขัง แต่พนักงานสอบสวนจะออกข้อกำหนดที่สอดคล้องกับข้อเรียกร้องคือ ห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ห้ามหลบหนี ห้ามกระทำการที่กระทบกับการสอบสวน อย่างไรก็ตามไม่ว่าดีเอสไอจะเลือกแนวทางใดขอให้นปช.เคารพการใช้ดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน เนื่องจากบุคคลทั้ง 2 ถือเป็นอดีตผู้นำฝ่ายบริหาร และยังไม่มีพฤติการณ์ผิดปกติ พนักงานสอบสวนจึงต้องพิจารณาความเหมาะสมเป็นหลัก

 ขณะที่นางหนูชิต คำกอง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่มีวันนี้ เป็นวันที่ตนและคนในครอบครัวรอคอยมานานกว่า 2 ปี ตลอดเวลาที่ผ่านมานึกเสมอว่าเมื่อไหร่รัฐบาลและดีเอสไอจะนำตัวคนสั่งการรับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และวันที่ 13 ธ.ค.ตนและญาติของคนตายอีกกว่า 90 ศพรอคอย ก็อยากจะฝากให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพยอมรับความจริง ยอมขอโทษประชาชนและญาติที่สูญเสียคนในครอบครัวได้แล้ว เวรกรรมมันหนีไม่พ้นหรอก จะหนีหรือปฏิเสธไปกี่ชาติก็ไม่พ้น มันจะตามหลอกหลอน

 นายสุริยันต์ พลศรีลา กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ความเป็นธรรมมาถึง และไม่อยากพูดอะไรมากใครทำกรรมอะไรไว้ก็ขอให้รับกรรมนั้น ตนต้องสูญเสียสามีไปเพราะคำสั่งของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพขอให้ยอมรับความจริงและยอมยกมือขอโทษประชาชนและญาติที่สูญเสียในปี 2553 สักครั้ง และที่มาดีเอสไอวันนี้ก็ต้องการให้นายอภิสิทธิ์และนายสุเทพควรไปต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมในศาล ไม่ควรมาใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย ขณะนี้ความจริงถูกเปิดเผยมาหมดแล้ว ขอให้ยอมรับมันและอย่าหนีไปไหน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์