ประหารหน่อคำปิดฉากโจรสลัดลุ่มน้ำโขง

ประหารหน่อคำปิดฉากโจรสลัดลุ่มน้ำโขง


ประหาร'หน่อคำ' ปิดฉาก'โจรสลัด'ลุ่มน้ำโขง 

 คดีฆ่าหมู่ลูกเรือจีน 13 ศพ บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2554 ส่งผลให้ นายหน่อคำ หัวหน้ากลุ่มที่ลงมือปฏิบัติการในครั้งนั้น ถูกล่าตัวแทบพลิกแผ่นดิน จนกระทั่งถูกจับกุมได้ และส่งมอบตัวให้ทางการจีน กระทั่งเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ศาลประชาชนกลาง เมืองคุนหมิง ตัดสินประหารชีวิต "นายหน่อคำ" พร้อมสมุน 4 คน ส่วนอีก 2 คน ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต และจำคุก 8 ปี..ปิดฉากตำนานโจรสลัดแห่งลุ่มน้ำโขง!!

              ไม่เพียงแต่พฤติการณ์โจรสลัดลำน้ำโขงอันเลื่องชื่อ ราวนิยายแอ็กชั่นบู๊ล้างผลาญ แต่ปูมชีวิตของนายหน่อคำ ก็น่าสนใจไม่น้อย นายหน่อคำเป็นน้องชายคนเล็กของ "เจ้าขุนสาม" สมาชิกระดับผู้นำของกองกำลังกองทัพเมืองไต คุมกำลังทหารราว 500 นาย กลุ่มของเจ้าขุนสามได้ร่วมกับกลุ่มว้าและอาสาสมัครทหารเมียนมาร์เชื้อสายมูเซอผลิตยาเสพติด ช่วงเวลาดังกล่าวทำให้นายหน่อคำได้รู้จักกับ พ.ท.ยี่เซ นักค้ายาเสพติดรายสำคัญ ที่ทางการไทยและเมียนมาร์ต้องการตัว

              ต่อมา พ.ท.ยี่เซ ตัดสินใจวางอาวุธและยุติการสู้รบกับทหารพม่า ส่งผลให้ นายหน่อคำ ยอมเข้ามอบตัวต่อทางการพม่าในเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนที่นายหน่อคำจะเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทหารพม่า จากนั้นได้เข้าร่วมกับ พ.ท.ยี่เซ ค้ายาเสพติด โดยนำยาเสพติดจากแหล่งผลิตในพื้นที่บ้านน้ำป๋ง (เมียนมาร์) ออกมาจำหน่ายให้กลุ่มมูเซอและกลุ่มไทยใหญ่เป็นหลัก โดยมีเครือข่ายอยู่ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย, เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ส.ป.ป.ลาว แต่ผลจากการกวาดล้างยาเสพติดของเมียนมาร์ในช่วงปลายปี 2548 ทำให้นายหน่อคำพร้อมสมาชิกติดอาวุธหลบหนีไปปักหลักบริเวณเกาะศรีดอนมี บ้านสามพู เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ห่างจากสามเหลี่ยมทองคำไปทางทิศเหนือประมาณ 25 กิโลเมตร

              การค้ายาเสพติดในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้กลุ่มของนายหน่อคำเริ่มแข็งแกร่ง กระทั่งขยายปฏิบัติการจากการค้ายาเสพติด ขยับเป็นการปล้นคาราวานยาเสพติดของกลุ่มอื่น โดยเฉพาะที่ลักลอบลำเลียงทางเรือเรียกเก็บภาษียาเสพติดจากกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดทุกกลุ่ม จับตัวประกันเรียกค่าไถ่และเรียกเก็บค่าคุ้มครองเรือบรรทุกสินค้าตามลำน้ำโขง ที่ล่องผ่านแม่น้ำโขงผ่านฐานที่มั่นบ้านสามพู จากนั้นได้ขยายพื้นที่อิทธิพลตามลำน้ำโขง ทั้งพม่าและลาว กินพื้นที่ตั้งแต่ท่าเรือบ้านสบหลวยฝั่งพม่า ไล่ลงมาถึงสามเหลี่ยมทองคำ รวมระยะทางกว่า 140 กิโลเมตร

              ช่วงที่ผ่านมา กลุ่มของนายหน่อคำได้ก่อเหตุยิงเรือสินค้าของจีนและสังหารเจ้าหน้าที่ของพม่าไปหลายคน แต่ทางการพม่าก็ไม่ทำการปราบปรามนายหน่อคำอย่างจริงจัง เนื่องจากทหารพม่ายังต้องการให้กลุ่มนายหน่อคำเป็นตัวช่วยคอยสกัดกั้นการลักลอบขนลำเลียงอาวุธที่ส่งจากลาวไปให้ชนกลุ่มน้อยในพม่า

              ฉายาโจรสลัดแห่งลุ่มน้ำโขง ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย หรือตั้งกันเอง แต่มาจากปฏิบัติการอุกอาจหลายครั้งกลางลำน้ำโขง ขณะที่เรือส่วนใหญ่ที่ถูกโจมตีเป็นเรือสัญชาติจีน จึงเป็นที่มาของความไม่พอใจของจีน จนนำไปสู่ความพยายามของจีนในการส่งเรือติดอาวุธลาดตระเวนคุ้มกันเรือสัญชาติจีนตลอดลำน้ำโขงจากจีนถึงสามเหลี่ยมทองคำ

              จากปฏิบัติการเย้ยกฎหมายกลางแม่น้ำโขงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ทหารพม่าร่วมกับทหารลาวสนธิกำลังเข้าโจมตีกลุ่มนายหน่อคำที่ฐานที่มั่นเกาะศรีดอนมี บ้านสามพู จ.ท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2554 แม้ฐานที่มั่นจะถูกยิงถล่ม แต่ปรากฏว่ากลุ่มของนายหน่อคำยังคงปฏิบัติการอย่างโหดเหี้ยม สังหารลูกเรือจีน 13 ศพ ใน อ.เชียงแสน จนเป็นที่มาของการสืบสวนสอบสวนและถูกจับกุมได้ในที่สุด

              หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและ ส.ป.ป.ลาว ได้ทำข้อตกลงที่นครหลวงเวียงจันทน์ พร้อมส่งมอบตัวนายหน่อคำและลูกสมุนที่ถูกจับได้ให้ทางการจีนไปสอบสวนและดำเนินคดี โดยศาลตัดสินประหารชีวิตนายหน่อคำและลูกน้องอีก 3 คน ส่วนที่เหลืออีกสองคนถูกจำคุกตลอดชีวิตและจำคุก 8 ปี

              หน่วยงานด้านความมั่นคงของไทยระบุว่า หลังจากนายหน่อคำถูกจับกุม ทำให้การเดินเรือในแม่น้ำโขง โดยเฉพาะช่วงเขตอิทธิพลเดิมของนายหน่อคำ 140 กิโลเมตร ปลอดภัย ไม่มีเหตุซุ่มยิงปล้นทรัพย์หรือเรียกค่าไถ่เกิดขึ้น แม้จะมีกลุ่มอิทธิพลเกิดขึ้นใหม่ในลำน้ำโขง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเข้ามาแผ่ขยายอิทธิพลในด้านการเรียกเก็บค่าคุ้มครองหรือมีพฤติกรรมเยี่ยงโจรสลัดเช่นกลุ่มนายหน่อคำ

              ผลประโยชน์มหาศาลที่ลอยลำผ่านแม่น้ำโขง ยังคงเย้ายวนใจกลุ่มมีอิทธิพลที่เคลื่อนไหวริมสองฝั่งแม่น้ำโขงอีกหลายกลุ่ม น่าจับตาว่า กลุ่มไหนจะกล้าออกตัวท้าชนกับทางการจีนเป็นกลุ่มต่อไป!!

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์