ดีเอสไอเรียกครม.อภิสิทธิ์ เข้าให้ปากคำคดี 91 ศพ

ดีเอสไอเรียกครม.อภิสิทธิ์ เข้าให้ปากคำคดี 91 ศพ


ดีเอสไอเรียกครม.อภิสิทธิ์ เข้าให้ปากคำคดี 91 ศพ เน้นถามวาระประชุมครม.นัดพิเศษ 7 เม.ย. 53 ก่อนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้ (13 พ.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) นายชวรัตน์   ชาญวีรกูล  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  และนายชุมพล  ศิลปอาชา  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าพบพนักงานสอบสวนดีเอสไอเพื่อให้ปากคำคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ 91 ศพ จากเหตุรุนแรงทางการเมืองเมื่อปี 2553 ตามหมายเรียกของดีเอสไอ เนื่องจากทั้ง2 คนถือเป็นผู้มีบทบาทร่วมในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รัฐบาลชุด นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  โดยมี พ.ต.อ.ประเวศน์  มูลประมุข  รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนเข้าร่วมสอบปากคำ 

นายชุมพล  กล่าวว่า ตนเข้าให้ปากคำในฐานะพยานเนื่องจากมีตำแหน่งในครม.เมื่อปี 2553 จึงคาดว่าดีเอสไอจะเรียกเข้ามาสอบถามถึงสถานการณ์เมื่อปี 2553  ส่วนจะสอบถามประเด็นใดบ้างนั้นยังไม่ทราบ แต่พร้อมจะตอบทุกข้อ ข้อซักถาม  อย่างไรก็ตาม การประชุมครม.ในขณะนั้นเป็นการประชุมตามปกติ ไม่มีการสั่งการบัญชาการให้ทำอะไรเป็นพิเศษ  ขณะที่นายชวรัตน์  ปฏิเสธตอบข้อซักถามถึงการเข้าให้ปากคำ
 

ด้านพ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวว่า  ได้ซักถามทั้ง 2 คน ในประเด็นการประชุมครม.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2553 ที่มีการหารือและประกาศพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยทั้ง 2 ได้ให้การที่สอดคล้องกันแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยหลังจากนี้จะทยอยเรียกผู้ที่มีชื่อเข้าร่วมประชุมครม. 13 คนเข้าให้ข้อมูลทุกปาก  ซึ่งหลังจากนี้ยังมีพยานในส่วนของฝ่ายผู้ปฏิบัติที่ต้องเรียกเข้าให้ปากคำอีกหลายปาก  รวมถึงในวันนี้ตนจะออกหมายเรียกให้พยานที่เป็นเจ้าของบ้านไม้โบราณที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) อ้างในรายงานว่าอาจถูกใช้เป็นสถานที่ยิงอาวุธใส่กลุ่มทหารเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2553 เข้าให้ปากคำด้วย หากไม่มาก็จะถือว่ามีความผิดฐานขัดคำสั่งเจ้าพนักงานต้องมีโทษทางอาญา  อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะต้องเรียกพยานที่เคยให้ปากคำกับคอป. รวมถึงคณะทำงานทุกชุดมาให้ปากคำเพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนออกหมายเรียกนายคณิต  ณ นคร  ประธานคอป. เข้าให้การต่อไป..  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์