จนท.สกัดจับแก๊งขนไม้พะยูง อ้างส่งข้ามโขงขายสปป.ลาว

จนท.สกัดจับแก๊งขนไม้พะยูง อ้างส่งข้ามโขงขายสปป.ลาว


จนท.สกัดจับแก๊งขนไม้พะยูง อ้างส่งข้ามโขงขายสปป.ลาว

 เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่ สภ.โพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย นายรัศมี นันทะนิ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ หนองคาย 1 หนองหลวง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพนพิสัย เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัวนายเส็งมณี เส็งประเสด ชาวลาว ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นผู้ข้ามมาซื้อไม้พะยูง นายลัดตะนา ไม่มีนามสกุล นายตะ แก้วมะนี ชาวลาว นั่งมาด้วย นายบุญสนอง คำวันดี อายุ 46 ปี อยู่ม.5 ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด และนายประจักษ์ วรรณประภา อายุ 49 ปี อยู่ ม.8 ต.โคกสมบูรณ์ อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งคนไทยทั้งสองคนเป็นคนขับรถขนไม้พะยูง พร้อมของกลางไม้พะยูง ขนาดกว้าง 40 เซนติเมตร หนา 13 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร จำนวน 3 แผ่นใหญ่ ปริมาตรรวม 0.324 ลบ.เมตร มูลค่า 4 แสน 5 หมื่นบาท และรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีเงิน หมายเลขทะเบียน กง 2306 กาฬสินธุ์ 1 คัน

 ภายหลังจากการตรวจสอบเอกสารภายในรถพบว่าเป็นรถของนายโชติช่วง คำสังหาร อยู่ม.6 ต.นาสวรรค์ อ.บึงกาฬ จ.บึงกาฬ และรถกระบะ นิสสัน บิ๊กเอ็ม สีแดง แบบตอนเดียวหลังคาสูง หมายเลขทะเบียน ผค 2341 ขอนแก่น 1 คัน ซึ่งใช้ขนไม้พะยูงดังกล่าว


 ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการขนไม้พะยูงผ่านพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อไปส่งในพื้นที่ จ.บึงกาฬ จึงมีการวางแผนวางกำลังตรวจเข้มต่อมาเวลาประมาณ 01.00 น. มีรถต้องสงสัย 2 คัน วิ่งมาตามถนนโพนพิสัย-บึงกาฬ เจ้าหน้าที่สังเกตว่าตรงตามที่สายลับแจ้งเข้ามา จึงเร่งติดตามเพื่อตรวจสอบแต่รถทั้ง 2 คัน ได้เร่งเครื่องขับหนี จนไปถึงบริเวณ ต.กุดบง เจ้าหน้าที่ติดตามไปจนสามารถหยุดรถต้องสงสัยทั้ง 2 ได้ และตรวจสอบภายในรถยนต์นิสสันตอนเดียว หลังคาสูงพบไม้พะยูงแปรรูปแบบแผ่นขนาดใหญ่ จำนวน 3 แผ่นวางอยู่กระบะหลัง จึงคุมตัวพร้อมของกลางเข้ามาสอบสวนที่ สภ.โพนพิสัย 

 จากการสอบถามนายเส็งมะนี ซึ่งขับรถฟอร์จูนเนอร์ ทราบว่าเป็นนายทุนข้ามมาจาก สปป.ลาว เพื่อมาซื้อไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ขอนแก่น โดยทำมาหลายครั้งแล้วแต่ละครั้งจะมาซื้อเอง แล้วว่าจ้างคนในพื้นที่ขับรถเพื่อนำไม้มาส่งในพื้นที่ จ.บึงกาฬ ก่อนนำไม้ข้ามแม่น้ำโขงไปขายต่อใน สปป.ลาว มาครั้งนี้ ได้ลงทุนซื้อไม้จำนวน 100,000 บาท เพื่อไปขายต่อ ในราคา 200,000-450,000 บาท แล้วแต่ความยากง่ายของการขนส่ง ส่วนรถฟอร์จูนเนอร์ที่ใช้นั้นเป็นรถของญาติคนไทย ส่วนคนลาวอีก 2 คนอ้างว่าแค่นั่งรถมาเป็นเพื่อน


 ทางด้านคนไทยอีก 2 คน ตนได้ว่าจ้างให้ขับรถมาส่งไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.บึงกาฬ โดยให้ค่าจ้างครั้งละ 1,500 บาท ต่อคน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพนพิสัย เพื่อสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์