ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจบ้านไม้โบราณตรงข้ามร.ร.สตรีวิทยา หาหลักฐานตามข้อมูลคอป.

ดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจบ้านไม้โบราณตรงข้ามร.ร.สตรีวิทยา หาหลักฐานตามข้อมูลคอป.


 เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 พ.ย. พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐ 99 ศพ ในเหตุความรุนแรงทางการเมืองเมื่อเดือน เม.ย.-พ.ค.2553 พร้อมพ.ต.อ.กำธร อุ้ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้ บก.สปพ.บช.น. เดินทางไปยังบริเวณบ้านไม้โบราณ 2 ชั้น ตรงข้ามโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. พื้นที่สน.นางเลิ้ง 

เพื่อตรวจสอบพื้นที่และเก็บหลักฐานเพิ่มเติม หลังจากรับข้อมูลจากรายงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริง (คอป.) ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ระบุว่าเหตุการณ์เสียชีวิตของกลุ่มทหาร และพ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 เม.ย.53 มีกลุ่มคนร้ายเข้าไปใช้สถานที่ในบ้านหลังดังกล่าว เพื่อปาระเบิดออกมาใส่กลุ่มทหารจนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพ.ต.อ.ประเวศน์และเจ้าหน้าที่พฐ. เดินทางไปถึงบริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว พบว่าประตูใหญ่หน้าบ้านซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนสตรีวิทยาถูกปิดล็อกคล้องกุญแจด้านใน และไม่มีใครอยู่ในบ้าน ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีอายุกว่า 100 ปี มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ภายในมีสิ่งปลูกสร้างแยกเป็น 3 ส่วน โดยด้านหน้าเป็นลานกว้าง ลึกเข้าไปประมาณ 10 เมตร เป็นที่ตั้งของบ้านไม้โบราณหลังใหญ่สูง 2 ชั้น ฝั่งขวาเป็นเรือนไม้โบราณหลังเล็ก และฝั่งซ้ายลานจอดรถ 

 เมื่อสอบถามผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง บอกว่า เจ้าของบ้านไปอยู่ต่างประเทศนานแล้ว ปัจจุบันมีลูกหลานเข้ามาอาศัยดูแลแทน จากนั้น พ.ต.อ.ประเวศน์ และพ.ต.อ.กำธร ลงพื้นที่ตรวจสอบรอบบ้านทั้งด้านข้างและด้านหลังอย่างละเอียดโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นตรวจสอบจุดที่ระเบิดตกใส่ ซึ่งอยู่บริเวณหน้าประตูบ้าน กลางถนนดินสอ ห่างจากประตูใหญ่หน้าบ้านประมาณ 10 เมตร ซึ่งพบว่าร่องรอยดังกล่าวถูกซ่อมแซมนำยางมะตอยมากลบไว้แล้ว แต่ก็ยังมองเห็นได้ชัดเจน มีความกว้างหลุมประมาณ 10 ซ.ม. จากนั้นพ.ต.อ.ประเวศน์ และคณะจึงเดินทางกลับมาประชุมพนักงานสอบสวนคดี 99 ศพต่อที่ดีเอสไอ  

 พ.ต.อ.ประเวศน์กล่าวว่า การเดินทางมาตรวจสอบบ้านไม้โบราณ เนื่องจากพนักงานสอบสวนได้ข้อมูลจากรายงานของคอป. และจากสำนวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งเคยสอบปากคำเจ้าของบ้านพักหลังนี้หลังจากเกิดเหตุรุนแรงเมื่อเดือน เม.ย.53 คำให้การระบุว่าพบกระเดื่องระเบิด 2 ชิ้น ตกอยู่ภายในบ้านหลังนี้ โดยเจ้าของบ้านเป็นคนเก็บมอบให้ตำรวจ แต่ไม่ทราบว่ามอบให้กับตำรวจหน่วยใด และกระเดื่องที่พบก็อยู่ในระยะที่ใกล้กับจุดที่ พ.อ.ร่มเกล้าและพวกเสียชีวิต จึงต้องการทราบว่ากระเดื่องดังกล่าวพบอยู่บริเวณใดภายในบ้าน ซึ่งเมื่อทราบจุดที่พบกระเดื่องแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะวิเคราะห์ว่าจุดที่พบกระเดื่องในบ้านกับระยะที่ปาระเบิดออกไปนั้น คนปาควรจะอยู่ตรงไหนอย่างไร แต่ปรากฏว่าเจ้าของบ้านไม่กล้าเดินทางมาพบ ซึ่งอาจจะกลัวอันตราย

 พ.ต.อ.ประเวศน์กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ตนติดต่อกับเจ้าของบ้านแล้วว่าจะเดินทางมาชี้จุดที่พบกระเดื่องดังกล่าวให้ แต่ก็ไม่มา รวมทั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมาศาลนัดไต่สวนก็ไม่ไปพบเช่นกัน ทั้งนี้สำนวนคดีของ พ.อ.ร่มเกล้า ยังคงอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนอยู่ เนื่องจากยังต้องหาหลักฐานและพยานเพิ่มเติม และเจ้าของบ้านหลังนี้ก็เป็นหนึ่งในพยานคดีทหารกลุ่มนี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์