“โอบามา” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับเฮอริเคน “แซนดี้”

“โอบามา” ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินรับเฮอริเคน “แซนดี้”


ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งหสรัฐ ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน รัฐแมริแลนด์ รัฐแมสซาชูเซตส์ และรัฐนิวยอร์ก รับมือการมาเยือนของพายุเฮอริเคน “แซนดี้” ขณะที่ทางการแต่ละรัฐในพื้นที่เสี่ยงสั่งอพยพประชาชน, ระงับบริการระบบขนส่งมวลชน และปิดสถานที่ราชการทุกแห่งชั่วคราวแล้ว

วันนี้ ( 29 ต.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตัน รัฐแมริแลนด์  รัฐแมสซาชูเซตส์ และรัฐนิวยอร์ก เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อรับมือการมาเยือนของพายุเฮอริเคน “แซนดี้” ที่กำลังเคลื่อนที่ใกล้ชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเข้ามาทุกขณะ หลังคร่าชีวิตประชาชนในแถบทะเลแคริบเบียนไปแล้วอย่างน้อย 67 ศพ
 

โอบามาแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับนายเคร็ก ฟูเกต ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งสหรัฐ ( ฟีมา ) และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งตะวันออก ไล่ขึ้นไปจนถึงตอนเหนือกว่า 50 ล้านคน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ และติดตามข่าวสารจากทางการอย่างใกล้ชิด
ขณะเดียวกัน ผู้ว่าการรัฐคอนเนกติกัต, เดลาแวร์, นิวเจอร์ซีย์, นอร์ทแคโรไลนา, เพนซิลเวเนีย, เวอร์มอนต์ และเวอร์จิเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เสี่ยงที่พายุจะเคลื่อนตัวผ่าน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้วเช่นกัน
 

ขณะที่รายงานฉบับล่าสุดของศูนย์เตือนภัยพายุหมุนแห่งชาติ ( เอ็นเอชซี ) ระบุว่า เมื่อเวลา 00.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล ( 07.00 น. วันที่ 29 ต.ค. ตามเวลาในประเทศไทย ) พายุเฮอริเคนแซนดี้ มีความเร็วลมศูนย์กลาง 120 ก.ม./ชม. อยู่ห่างจากนครนิวยอร์กไปทางตอนใต้ราว 780 กิโลเมตร คาดว่า พื้นที่ไล่ตั้งแต่รัฐเซาท์แคโรไลนา ไปจนถึงตอนใต้ของแคนาดาจะได้รับผลกระทบทั้งหมด
 

นายริค คนับบ์ ผู้อำนวยการของเอ็นเอชซี กล่าวว่า อิทธิพลของพายุลูกดังกล่าว หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า “แฟรงเก้นสตอร์ม” รุนแรงกว่าพายุเฮอริเคน “ไอรีน” ที่พัดถล่มสหรัฐเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 47 ศพ และสร้างความเสียหายกว่า15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4.6 แสนล้านบาท ) พร้อมกับเตือนว่า ระดับน้ำทะเลที่ท่าเรือนิวยอร์ก และลอง ไอส์แลนด์ อาจสูงขึ้นกว่าระดับปกติถึง 3.35 เมตร ซึ่งอาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้
 

ล่าสุดทางการนครนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย และเดลาแวร์ ประกาศอพยพประชาชนแล้ว และระงับระบบขนส่งมวลชนทั้งทางบก ทางอากาศและทางเรือตลอดวันที่ 29 ต.ค. ส่วนโรงเรียนทุกแห่งในพื้นที่เสี่ยงประกาศหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว เช่นเดียวกับหน่วยงานราชการที่อนุมัติให้เจ้าหน้าที่หยุดงานได้ 1 วันโดยไม่เสียวันลา ขณะที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ปิดทำการ 1 วัน และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ประกาศดำเนินการซื้อขายเฉพาะทางอินเตอร์เน็ทเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์