รมต.ชี้บินนะยะ ติดหนี้น้ำมันอื้อ

รมต.ชี้บินนะยะ ติดหนี้น้ำมันอื้อ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่าได้รับรายงานจากนายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือนว่า

ได้ทยอยจัดส่งผู้โดยสารที่ตกค้างในประเทศเกาหลีใต้ เดินทางกลับประเทศไทยโดยเที่ยวบินของสายการบินไทยในวันเดียวกันนี้รวม 3 เที่ยวบิน ออกเดินทางจากสนามบินอินชอน เวลา 09.20 น. 10.20 น. และ 15.00 น. รวม 166 คน รวมทั้งได้รับแจ้งล่าสุดว่า เมื่อเวลา 02.00 น. วันที่ 22 ต.ค. พีซีแอร์ได้ขออนุญาตนำเครื่องบินเที่ยวเปล่าออกจากสนามบินดอนเมือง เพื่อไปรับผู้โดยสารที่อาจตกค้าง ซึ่งจะออกเดินทางจากสนามบินอินชอนในเวลา 18.00 น. มีผู้โดยสารที่ตกค้างอีกกว่า 100 คน พร้อมกับยืนยันว่าจะไม่มีผู้โดยสารของพีซีแอร์ตกค้างที่เกาหลีอีก ในวันเดียวกันนายวรเดชซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประเทศเกาหลี ได้นัดหารือร่วมกับนายปีเตอร์ ชาน ประธานบริหารของพีซีแอร์ และผู้บริหารสกายเจ็ตที่เป็นคู่กรณีและผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมการบินพลเรือนจะต้องหาข้อมูลรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากฝ่ายใดอย่างไร และจะหาข้อยุติได้หรือไม่ เพื่อให้มั่นใจว่าหากเปิดให้บริการหรือทำการบินครั้งต่อไปจะไม่มีปัญหาเช่นเดิมเกิดขึ้นอีก

นายชัชชาติกล่าวว่า ผลการหารือ 3 ฝ่าย ได้รับรายงานเบื้องต้น
 
พบว่าทางพีซีแอร์ค้างชำระค่าน้ำมันกับบริษัทจำหน่ายน้ำมันเครื่องบินของเกาหลีเป็นวงเงินจำนวนหนึ่ง จากการหารือบริษัทน้ำมันรายดังกล่าวยังต้องการให้พีซีแอร์ดำเนินธุรกิจการบินต่อไป เพื่อจะได้มีเงินมาชำระหนี้ที่ค้างอยู่ โดยได้ตกลงว่าจะผ่อนชำระคืนเป็นงวดๆ ซึ่งสอดคล้องกับการพิจารณาใบอนุญาตทำการบินด้วย

นอกจากนี้พีซีแอร์ยังมีภาระรับผิดชอบในการชดเชยผู้โดยสารที่จองตั๋วซื้อทัวร์ล่วงหน้าตั้งแต่วันที่หยุดบินถึงวันที่ 31 ต.ค.2555
 
ดังนั้น หากสั่งยกเลิกใบอนุญาตประกอบธุรกิจการบินจะส่งผลกระทบมาก เพราะเท่ากับธุรกิจล้มละลาย แต่หากยังให้ดำเนินธุรกิจต่อไปก็จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ทางหนึ่ง แต่เบื้องต้นคาดว่าจะชะลอการต่อใบอนุญาตทำการบิน ซึ่งมีอายุประมาณ 1 เดือน จะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค.2555 นี้เอาไว้ก่อน จนกว่าพีซีแอร์จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก

"เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ หากยกเลิกใบอนุญาตประกอบกิจการบิน พีซีแอร์ก็จะล้มละลาย ส่วนจะให้กลับมาให้บริการอีกก็ต้องมั่นในว่าเคลียร์ปัญหาต่างๆ ได้หมด ซึ่งได้มอบหมายให้นายวรเดชไปประสานกับทุกฝ่ายที่เกาหลี ดังนั้นครั้งต่อไปหากเกิดปัญหา ทางกรมการบินพลเรือนจะได้ทราบล่วงหน้าสามารถติดต่อกับผู้เกี่ยวข้องเหล่านี้ได้โดยตรง" นาย ชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวว่า การที่พีซีแอร์แจ้งขอนำเที่ยวบินเปล่าเพื่อไปรับผู้โดยสารที่ตกค้างนั้นถือว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบอย่างหนึ่ง
 
แต่เรื่องนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาการดำเนินธุรกิจการให้บริการที่ผ่านมา ความรับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสาร ซึ่งหากมีการกระทำผิดซ้ำจะมีบทลงโทษหนักขึ้น โดยเฉพาะจะต้องพิจารณาเรื่องการดูแลการชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งดูให้รอบคอบโดยยึดข้อเท็จจริงเป็นหลัก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์