รองผบ.ตร.ตรวจเข้มศูนย์ปราบเด็กแว้น ยังไม่ใช้เครื่องมือ ‘ซิ่งสั่งลา’

รองผบ.ตร.ตรวจเข้มศูนย์ปราบเด็กแว้น ยังไม่ใช้เครื่องมือ ‘ซิ่งสั่งลา’


รองผบ.ตร.ตรวจเข้มศูนย์ปราบเด็กแว้น ยังไม่ใช้เครื่องมือ ‘ซิ่งสั่งลา’ หวั่นรุนแรง

 เมื่อเวลาประมาณ 22.45 น. วันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร.ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดสมุทรสาครในการป้องปรามผู้ที่แข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะหรือกลุ่มเด็กแว้น โดยเข้าตรวจที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามรถจักรยานยนต์ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชน (ศปก.ปรป.) สภ.กระทุ่มแบน บริเวณแยกอ้อมน้อย ถนนเพชรเกษม อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมี พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.บวร นันทะยาวงศ์ รอง ผบช.ภ.7 พล.ต.ต.ธยาน์ฤทธิ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร พล.ต.ต.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบก.สส.ภ.7 พ.ต.อ.พลัฏฐ์ วิเศษสิงห์ ผกก.สภ.กระทุ่มแบน ร่วมด้วย

 พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า การลงพื้นที่ 2 จุดคือ บนถนนพระราม 2 ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.เมืองสมุทรสาคร และ บนถนนเพชรเกษม ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ สภ.กระทุ่มแบน ในภาพรวมและจากรายงานที่ได้รับทราบมานั้น ทางตำรวจของสมุทรสาครสามารถปฏิบัติงานสนองนโยบายของ ผบ.ตร.ได้เป็นอย่างดีและเห็นผลเป็นรูปธรรม ข้อห่วงใยที่มาพูดคุยเพิ่มเติมในครั้งนี้ก็คือ เรื่องของการสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาผู้กระทำความผิดและการแจ้งข้อหาผู้ปกครองของผู้กระทำความผิด ซึ่งต้องใช้มาตรการในการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การตรวจสอบรถที่จับมาได้ ส่วนใหญ่เป็นรถที่ผิดกฎหมาย  พร้อมทั้งต้องมีการบริหารจัดการที่รอบคอบเกี่ยวกับการแยกแยะประเภทของรถที่กระทำความผิด แต่หากเป็นรถที่ได้มีการพิพากษาผู้กระทำความผิดแล้ว รถจักรยานยนต์ของกลางก็จะต้องถูกยึดไว้เป็นของรัฐและต้องมีการขายทอดตลาดอย่างเร่งรัดรวดเร็ว เพื่อเป็นการลดปริมาณจำนวนของกลางที่ถูกเก็บภายในสถานที่รองรับ รวมทั้งเข้มงวดร้านที่เปิดรับแต่งรถซิ่ง

 พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า นอกจากนั้นยังให้ความสำคัญกับผู้ปกครองของผู้กระทำความผิดเข้ารับการอบรมเป็นระยะเวลา 2-3 วัน โดยมีผู้บังคับการ รองผู้บังคับการ ผู้กำกับการ และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายกับระเบียบจราจร มาเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้แก่ผู้ปกครองของกลุ่มเด็กแว้น เพื่อจะได้คอยป้องปรามลูกหลานไม่ให้ออกมาแข่งรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะอีก

ส่วนเครื่องมือที่เรียกว่า “ซิ่งสั่งลา” ขอยืนยันว่า ทางท่าน ผบ.ตร.ยังไม่มีนโยบายที่จะนำเครื่องมือชนิดนี้มาใช้ในการปราบปรามกลุ่มเด็กแว้น เพราะหากใช้แล้วเกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น ก็ไม่คุ้มกันกับชีวิตของเยาวชนแม้จะเป็นผู้กระทำความผิดก็ตามที และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็คงจะเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการจะทำอะไรนั้นก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญเพราะกลุ่มคนเหล่านี้เป็นแค่ผู้กระทำความผิด ไม่ใช่อาชญากร และที่สำคัญคือมาตรการของตำรวจเกี่ยวกับเด็กแว้นหรือผู้กระทำความผิดแข่งรถจักรยานยนต์บนทางสาธารณะคือ การป้องปราบ ไม่ใช่ปราบปราม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์