บุกทลายคลินิกเถื่อนกลางกรุง 4 แห่ง ตะลึงมีอีกเพียบ

บุกทลายคลินิกเถื่อนกลางกรุง 4 แห่ง ตะลึงมีอีกเพียบ

ดส.-สธ.ลุยจับคลินิกเถื่อน 4 แห่งกลางกรุง แฉ เตรียมกวาดล้างใหญ่อีก 70-80 แห่งทั่วกทม.

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (21 ต.ค.) นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.ดส. บช.น.และกำลังตำรวจ กก.ดส.บช.น. เข้าตรวจค้นจับกุมคลินิกผิดกฎระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ทั้งหมด 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.สีกันการแพทย์คลินิกเวชกรรม เลขที่ 311/12 ถนนสรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง จับกุมนายจีระสิทธิ์ วิจิตรแพทย์ เจ้าของคลินิก 2.คลินิกสรงประภาการแพทย์ เลขที่ 310/116 ถนนสรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง จับกุม น.ส.ขวัญลดา แตงทองคำ อายุประมาณ39 ปี คนดูแล 3.ศิริสุขการแพทย์ เลขที่ 9/56 ถนนช่างอากาศอุทิศ แขวงสีกัน เขตดอนเมือง จับกุม นางอัฐชรินทร์ สุดกังวาล อายุ61 ปี คนดูแล และ 4.พร้อมแพทย์คลินิก เลขที่ 87/397 ถนนสรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง จับกุมนางนิตยา การะวรรณ อายุ 48ปี คนดูแลคลินิก
 

นายพสิษฐ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณะสุขได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการลักลอบเปิดคลิกนิคในพื้นที่ดอนเมือง
 
โดยที่ผู้รักษาโรคไม่ใช่แพทย์ และมีการออกใบรับรองแพทย์ปลอมที่คลิกนิกเหล่านี้ จึงประสานกับ บช.น. และพ.ต.อ.วิวัฒน์ นำกำลังเข้าตรวจสอบ โดยให้สายลับแกล้งทำเป็นปวดท้องเข้าไปรักษา และขอให้ออกใบรับรองแพทย์ให้ ซึ่งทั้ง 4 คลินิกก็ได้ทำการตรวจรักษา วินิจฉัยโรค พร้อมจ่ายยา และออกใบรับรองแพทย์ให้กับสายลับ แต่คนที่ตรวจโรคให้กลับไม่ใช่แพทย์ผู้ที่ขอใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเพียงคนที่ดูแลอยู่ที่คลินิกเท่านั้น จึงควบคุมตัวทั้งหมดไว้ดำเนินคดี

โดยเฉพาะที่คลินิกสรงประภา พบว่าไม่มีใบอนุญาตเปิดคลินิก จึงกลายเป็นคลินิกเถื่อนอย่างชัดเจน
 
และขณะตำรวจเข้าจับกุมแพทย์ของคลินิกดังกล่าวได้ไหวตัวทันหลบหนีไปก่อน จะสืบสวนและติดตามจับกุมต่อไป นอกจากนี้ยังพบยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีน และยาที่ออกฤทธิ์ต่อประสาทที่คลินิกสรงประภาการแพทย์อีกด้วย ส่วนคลินิกที่เหลือมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่คนตรวจไม่ใช่แพทย์ถือว่าผิดกฎหมายเหมือนกัน
 

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบในพื้นที่ กทม. ยังพบว่ามีคลินิกที่กระทำการลักษณะเดียวกันอีกประมาณ 70-80 แห่ง

ส่วนทั่วประเทศก็มีประมาณ 100 กว่าแห่ง จะเร่งกวาดล้างจับกุมให้หมดทุกคลินิก และยังตรวจสอบพบด้วยว่า มีข้าราชการใช้ใบรับรองแพทย์ปลอมจากคลินิกเหล่านี้เพื่อลาป่วย แล้วเอาเวลาราชการไปทำอย่างอื่นแทนเป็นจำนวนมาก รวมทั้งภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจด้วย จึงขอฝากไปยังคลินิกต่าง ๆ ที่กระทำผิดกฎหมายให้หยุดและเลิก ไม่อย่างนั้นจะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เบื้องต้นจะดำเนินคดีกับคลิกนิกทั้งหมดในข้อหา ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลอมแปลงใบรับรองแพทย์ และขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต สำหรับคลินิกสรงประภาจะเพิ่มข้อหา ประกอบกิจการสถานพยาบาล และลักลอบจำหน่ายยาซูโดอีเฟดรีน โดยไม่ได้รับอนุญาตเพิ่มอีก 2 ข้อหา และในวันที่ 22 ต.ค.นี้จะทำเรื่องเสนอ รมว.สธ. เพื่อยื่นเรื่องให้ปิดคลินิกดังกล่าวทั้งหมด และเสนอแพทยสภาให้ดำเนินการกับแพทย์เจ้าของคลิกนิกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองเจ้าของท้องที่ดำเนินคดีต่อไป ส่วนแพทย์ที่เป็นผู้ขอใบอนุญาตจะเรียกมาสอบสวน พร้อมสอบปากคำพยานหรือคนที่มาใช้บริการเพิ่มเติมหากพบมีการกระทำผิดอย่างอื่นอีกก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์