ระวัง! เด็กเล่นประทัด ขอนแก่นนิ้วขาดแล้ว 4 ราย

ระวัง! เด็กเล่นประทัด ขอนแก่นนิ้วขาดแล้ว 4 ราย


โรงพยาบาลขอนแก่นเผย แค่ต้นเดือนตุลาคม มีนักเรียนนิ้วขาดจากเหตุประทัดระเบิดแล้ว 4 ราย เร่งจัดเตรียมทีมแพทย์และพยาบาล รับมือตลอดช่วงเทศกาลวันออกพรรษา


วันนี้ (8 ต.ค.) ที่โรงพยาบาลขอนแก่น มีนักเรียน 2 ราย ถูกส่งตัวเข้ามาทำการรักษาด้วยอาการได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดของประทัด ได้รับบาดเจ็บอาการสาหัส จากการตรวจสอบพบ ด.ช.ภูชิต เศษรักษา อายุ 12 ปี และ ด.ช.อานนท์ โพธิรุด อายุ 12 ปี แพทย์และพยาบาลกำลังล้างบาดแผลและเตรียมการผ่าตัดตกแต่งนิ้วมือที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด โดยพบว่าเด็กทั้ง 2 ถูกแรงระเบิดของประทัดที่แตกต่างกัน                

นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า อาการของ ด.ช.ภูชิต ถูกแรงระเบิดจากประทัดประเภทสามเหลี่ยมที่นิ้วมือด้ายซ้าย โดยแรงระเบิดได้ตัดชิ้นส่วนของนิ้วมือทุกนิ้วไป ซึ่งขณะนี้ทีมแพทย์ได้มีการผ่าตัดไปแล้ว 1 รอบและเตรียมที่จะผ่าตัดในรอบที่ 2 เพื่อตรวจเช็คระบบประสาทนิ้วมือ ซึ่งยังคงมั่นใจว่า ด.ช.ภูชิต จะสามารถกลับมาใช้งานนิ้วมือได้ตามปกติ โดยจะใช้เวลาในการรักษาประมาณ 1 สัปดาห์ ในขณะที่ ด.ช.อานนท์ นั้นถูกแรงระเบิดที่มากกว่าหลายเท่าเนื่องจากมีมีการดัดแปลงด้วยการนำดินปืนและดินประสิวจากประทัดประเภทต่างๆ มาใส่รวมกันในฝาเครื่องดื่มยี่ห้อหนึ่งก่อนที่จะใช้ยางมัดให้ติดและจุดแต่เกิดความผิดพลาดเมื่อดินปืนซึ่งติดไฟได้ง่ายระเบิดขึ้นขณะกำลังจุดจึงส่งผลให้นิ้วกลางด้านขวาฉีกขาดไป 1 ข้อ ในขณะที่นิ้วชี้อยู่ในระหว่างการพยายามต่อของทีมแพทย์ ซึ่งขณะนี้ยังคงต้องรอการตรวจสอบระบบประสาทของนิ้วมือเช่นกัน แต่ยังคงไม่ยืนยันว่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ 100% หรือไม่            

ด.ช.อานนท์ ให้การว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้นัดกับเพื่อนไปเล่นประทัดที่บริเวณป่าสาธารณะท้ายหมู่บ้าน โดยจดจำวิธีการทำบั้งไฟของชาวบ้านมาและพากันไปซื้อประทัดประเภทต่างๆ จากร้านค้าภายในหมู่บ้านก่อนนำมาแกะกระดาษออกทั้งหมด เพื่อนำดินปืนที่ได้มาผสมกัน ก่อนจะบรรจุลงไปในฝาเครื่องแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งเพื่อให้เกิดความดังและความสะใจ ก่อนใช้ผ้ายางห่อหุ้มอีกชั้น จากนั้นตนจึงได้อาสาเป็นผู้จุดประทัดที่ดัดแปลงดังกล่าวด้วยไฟแชค ซึ่งในขณะที่จุดนั้นได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างแรง ก่อนที่จะล้มตัวลงและรู้สึกแสบร้อนที่มือข้างขวา และเมือดูก็พบว่านิ้วมือได้ขาดหายไปจึงแจ้งให้ผู้ปกครองทราบและนำตัวส่ง รพ.เพื่อทำการรักษาอย่างเร่งด่วน                

ขณะที่ นางคำ โพธิรุด อายุ 72 ปี ย่าของ ด.ช.อานนท์ บอกว่า หลานชายเป็นตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนหนองกุงวิทยาคารที่มีความสามารถในการวาดภาพศิลปะ ล่าสุดพึ่งคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันที่ จ.มหาสารคาม และเมื่อทราบข่าวว่าหลานชายถูกระเบิดจากแรงประทัด จนนิ้วมือขาดก็รู้สึกตกใจ และคงต้องขอความช่วยเหลือจากทีมแพทย์และพยาบาลเพื่อยื้อมือข้างขวากับมาใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อที่จะสานฝันหลานชายของการเป็นนักวาดภาพชื่อดังระดับประเทศตามที่หลานขายได้ใฝ่ฝันและพยายามเรียนรู้มาอย่างต่อเนื่อง                

น.พ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผอ.ร.พ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลวันออกพรรษามีผู้ป่วยที่ถูกส่งตังมารับการรักษาที่ รพ.ขอนแกน ด้วยอาการนิ้วมือฉีกขาดด้วยแรงระเบิดของประทัดมากถึง 20 ราย ในลักษณะอาการที่แตกต่างกัน และในปีนี้เพียงแค่ช่วงต้นเดือน ต.ค. มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 4 ราย อายุระหว่าง 8-15 ปี ทำให้ทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญเฉพาะจำเป็นจะต้องเข้าเวรและจัดเจ้าหน้าที่สำหรับการรักษาละให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในเบื้องต้นหากผู้ปกครองพบว่าเด็กถูกแรงระเบิดได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัดขอร้องว่าไม่ต้องใช้น้ำล้างแผลหรือพยายามทำความสะอาดแต่อย่างใด รวมไปถึงการรับประทานยา ขอเพียงหลังจากเกิดเหตุหากมีเลือดไหลควรใช้มือบีบรัดไว้ เท่านั้น จากนั้นให้รีบส่งตัวมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์