ร้องดีเอสไอฟันแคลิฟอร์เนีย ว้าวฐานฉ้อโกง

ร้องดีเอสไอฟันแคลิฟอร์เนีย ว้าวฐานฉ้อโกง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) น.ส.สารี  อ๋องสมหวัง  เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (สคบ.) 

พร้อมกลุ่มลูกค้าของบริษัท แคลิฟอร์เนีย ว้าว  เอ็กซ์พีเรียนช์ จำกัด(มหาชน) หรือแคลิฟอร์เนีย ว้าว ฟิตเนท จำนวนหนึ่งเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดี ดีเอสไอ  ให้ดำเนินคดีเอาผิดบริษัท ความผิดฐานฉ้อโกง หลังมีลูกค้าของสถานออกกำลังกายดังกล่าวจำนวน 587 คน  คิดเป็นค่าเสียหายกว่า 30 ล้านบาท เข้าร้องขอความช่วยเหลือ

               
โดยน.ส.สารีกล่าวว่า เบื้องต้นเห็นว่าเข้าข่ายหลอกลวง ฉ้อโกงผู้บริโภคและไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค
 
เนื่องจากบริษัทฯเปิดรับสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพ และเก็บค่าสมาชิกล่วงหน้ามากกว่า 1 ปี ทั้งที่ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องการให้บริการออกกำลังกาย ห้ามกำหนดระยะเวลาทำสัญญาเกินหนึ่งปี  โดยบริษัทฯอ้างกับสมาชิกว่าไม่มีปัญหาเพราะบริษัทฯรับทราบและสามารถให้บริการได้ตลอดชีพ  นอกจากนี้  ยังมีการหลอกลวง โฆษณาเกินจริง ว่าสมาชิกสามารถใช้บริการได้ทุกสาขา หรือให้พาบุคคลอื่นมาใช้บริการได้  แต่เมื่อมีการไปใช้บริการจริงก็เรียกเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

               
เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวต่อว่า  บริษัทฯยังมีพฤติการณ์ปกปิดความจริงเกี่ยวกับสถานะทางเงินที่อยู่ในฐานะไม่แน่นอน  

จากการตรวจสอบบัญชีการเงินพบว่าบริษัทฯเริ่มมีปัญหาทางการเงินตั้งแต่ปี 2553  ดังนั้น ตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดรับสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพอาจเป็นการวางแผน เพื่อให้ได้เงินก้อนจำนวนมาก ทั้งนี้ จึงต้องการให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เพื่อให้การตรวจสอบดำเนินการเป็นไปอย่างรวดเร็ซ  เพราะทราบว่าบริษัทมีสมาชิกรวมกว่า 150,000 คน  นอกจากนี้ เกรงว่าอาจมีการถ่ายเททรัพย์สิน  ซึ่งขณะนี้บริษัทฯกำลังถูกฟ้องล้มละลาย ทำให้ผู้เสียหายอาจไม่ได้รับการเยียวยา  อย่างไรก็ตาม กำลังพิจารณาว่าอาจจำเป็นต้องยื่นต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอเป็นโจทก์ร่วมกับธนาคารเผื่อว่าสมาชิกจะได้รับเงินเยียวยาบางส่วน

               
ด้านนายธาริต  กล่าวว่า  เบื้องต้นกรณีดังกล่าวสามารถดำเนินคดีเอาผิดทางแพ่งได้แน่นอน

  ส่วนการดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกงต้องสอบสวนถึงเจตนา  ซึ่งวันนี้ ดีเอสไอได้มอบหมายให้พ.ต.อ. นิรันดร์  อดุลยาศักดิ์  ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ1 สอบปากคำผู้เสียหายทันที  โดยพร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง  นอกจากนี้ ทราบว่าบริษัทฯมีการรายงานถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดีเอสไอจะเรียกข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาด้วย



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์