“หมอพรทิพย์”ชี้ไม่มีอำนาจตรวจDNAโครงกระดูกต้องสงสัย

“หมอพรทิพย์”ชี้ไม่มีอำนาจตรวจDNAโครงกระดูกต้องสงสัย

เมื่อวันที่ 28 กันยายน  พ.ญ.คุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม
 
กล่าวถึงกรณีญาติของนายสามารถ นุ่มจุ้ย และนางอรสา เกิดทรัพย์ 2 สามีภรรยาชาวจ.เพชรบุรี หายตัวปริศนา จะยื่นเรื่องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจดีเอ็นเอโครงกระดูกต้องสงสัย 3 โครง ที่ขุดพบในไร่ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ นายแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ในอ.ท่ายาง จ.เพชรบุรีว่า   หากดีเอสไอรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ ก็ต้องส่งให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  แต่ขณะนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ไม่สามารถเข้าไปตรวจดีเอ็นเอจากโครงกระดูกต้องสงสัยได้ แม้ว่าญาติของสองสามีภรรยา จะเข้าร้องต่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  เพราะชิ้นส่วนกระดูกที่ขุดเจอในไร่ยังเป็นเพียงชิ้นกระดูกต้องสงสัยที่ยัง ไม่ยืนยันว่าเป็นชิ้นกระดูกของสองสามีภรรยา  จึงไม่สามารถบอกตำรวจให้ส่งชิ้นส่วนกระดูกต้องสงสัยมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจดีเอ็นเอได้  นอกจากจะเป็นความร่วมมือจากตำรวจที่จะส่งชิ้นส่วนกระดูกต้องสงสัยมาให้ตรวจ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น

               
ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อว่า แต่ประเด็นสำคัญจะเป็นกระดูกใคร ก็มีความหมายทั้งนั้น
 

 ทางออกหากตำรวจอาจคลี่ผลการตรวจดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกต้องสงสัยให้นายสว่างดู แต่หากญาติดูแล้วไม่เชื่อก็เป็นปัญหาของระบบที่ยังต้องตรวจสอบกันไปกันมา  เรื่องนี้จึงอยากให้ร่วมกันทำงาน  โดยเรามีทีมเจ้าหน้าที่พร้อมในการลง พื้นที่ขุดหาโครงกระดูกที่ไร่ใน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี   โดยที่ผ่านมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้เซ็นบันทึกข้อตกลงหรือ MOU กับประเทศอาร์เจนติน่า ในการฝึกผู้เชี่ยวชาญในการตรวจดีเอ็นเอและขุดหากระดูกนิรนาม

เบื้องต้น ตนเห็นว่าการขุดหาโครงกระดูกไม่ควรใช้รถแม็คโครขุด เพราะอาจทำให้หัวกระสุน หลุดจากหัวกระโหลกได้ คงต้องหารือรายละเอียดกับญาติสองสามีภรรยาที่จะเข้าพบวันจันทร์ ที่ 1 ต.ค.นี้



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์