ญาติ2ผัว-เมียนัดพบหมอพรทิพย์จันทร์หน้า

ญาติ2ผัว-เมียนัดพบหมอพรทิพย์จันทร์หน้า


ขอช่วยพิสูจน์ศพ “หมอพรทิพย์”เผยยังติดเงื่อนไข พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีอาจไม่ส่งมอบศพให้พิสูจน์

ที่กระทรวงยุติธรรม เมื่อวันที่ 28 ก.ย. พญ.คุณหญิงพรทิพย์  โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  กล่าวว่า ช่วงเย็นวานนี้ได้รับการติดต่อจากญาติของผู้เสียชีวิต 2 สามีภรรยา ภายหลังนิติเวชแถลงผลการตรวจสอบดีเอ็นเอโครงกระดูกทั้ง 3 ศพ แล้วไม่พบว่าตรงกับดีเอ็นเอของสามี-ภรรยาที่เสียชีวิต โดยญาติได้นัดเข้าพบตนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เวลา 10.30 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  เพื่อหารือถึงผลการตรวจ เพราะไม่เชื่อผลตรวจ  

เบื้องต้นตนยังไม่สามารถบอกได้ว่าแนวทางการตรวจสอบหลังจากนี้จะเป็นไปในทางใด ในเมื่อผลปรากฏว่าไม่ใช่ ทำให้ญาติไม่มีสิทธิในโครงกระดูกที่จะนำมาให้นิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบ  โดยอำนาจดังกล่าวจะเป็นของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี อย่างไรก็ตาม ทราบว่าคดีดังกล่าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรมมีส่วนร่วมตรวจสอบ ดังนั้นต้องรอดูว่านิติวิทยาศาสตร์จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง  ทั้งนี้ อยากเรียกร้องให้มองถึงการสร้างความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะญาติของผู้เสียหายที่ตั้งข้อสงสัยผลตรวจอาจไม่โปร่งใสเพราะผู้ต้องสงสัยเป็นทั้งตำรวจและแพทย์ 
 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวต่อว่า  สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมเข้าไปช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ  ที่ผ่านมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำเรื่องศูนย์พิสูจน์ศพนิรนามอยู่แล้ว  คิดว่าคดีดังกล่าวทำได้ไม่ยาก  สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พร้อมลงพื้นที่ไปตรวจสอบในไร่ทั้งหมดเพื่อหาพยานหลักฐานอีกครั้ง
 

“คดีแบบนี้ธรรมดามาก เพราะสถาบันทำเรื่องศูนย์พิสูจน์ศพนิรนาม จะมีกรณีแบบนี้เข้ามาเยอะมาก  รวมทั้งคดีนี้  หากได้รับมอบหมายให้พิสูจน์ก็จะทำให้เกิดความกระจ่างมากที่สุด  ขณะนี้ไม่ควรมีการต่อต้านกันระหว่างหน่วยงาน  ในเมื่อกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกฎกระทรวงว่าจะทำศูนย์พิสูจน์นิรนาม  เพื่อให้ทำงานไม่ซ้ำกับหน่วยอื่นก็ควรเปิดโอกาสให้ได้ทำงาน  ไม่เช่นนั้นก็ควรยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ” พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว
 

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ผลตรวจอาจเกิดความผิดพลาด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า  เมื่อตรวจสอบแล้วก็ต้องอธิบายให้ญาติเข้าใจอย่างตรงไปตรงมาว่าเหตุใดดีเอ็นเอถึงไม่ตรง  ต้องชี้แจงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้เกิดความโปร่งใส   ญาติจะได้หายคลางแคลงใจ  ต้องเข้าใจญาติผู้สูญเสียด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์