นปช. ยื่นสอบรายงาน คอป. ปมชุดดำ

นปช. ยื่นสอบรายงาน คอป. ปมชุดดำ


ทนายความ "นปช." เดินสายยื่นหนังสือ "ผบช.น.-อธิบดีดีเอสไอ" ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายงาน "คอป." อ้าง "ชายชุดดำ" ฆ่าประชาชน

วันนี้ (28 ก.ย.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายคารม พรพลกลาง ทนายความ นปช. และในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจของญาตินายฟาบิโอ โปเลงกี ผู้สื่อข่าวประเทศอิตาลี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อเดือน พ.ค. 53 เดินทางเข้ายื่นหนังสือกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ให้ตั้งคณะคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชายชุดดำในรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ซึ่ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและสอบสวน เป็นผู้รับมอบหนังสือแทน


นายคารม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ คอป. รับฟังข้อมูลและความเห็น และลงพื้นที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อลดความขัดแย้งและส่งเสริมให้เกิดความปรองดองในประเทศนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ก.ย. 55 คอป. ได้แถลงต่อสื่อมวลชนประชาชนที่ติดตามรับฟัง รวมทั้งเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อสาธารณชนและออกแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาลนั้น จากเนื้อหารายละเอียดของ คอป. มีเนื้อหาที่น่าสนใจ แต่ก็มีข้อเท็จจริงบางประการที่ปรากฏในรายงานไม่ส่งผลดีต่อการสร้างความปรองดองให้กับสังคม โดยเฉพาะข้อกล่าวหากรณีชายชุดดำ เพราะส่งผลกระทบกับคดีความหลายคดีของนปช. อย่างเช่นคดีของนายฟาบิโอ เนื่องจากทำให้เกิดปัญหาว่าชายชุดดำเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม นปช. หรือไม่


นายคารม กล่าวอีกว่า คอป. ยืนยันว่าการตายของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนเกิดจากการกระทำของชายชุดดำ เช่น ที่บริเวณสี่แยกคอกวัว วัดปทุมวนาราม ถนนสารสิน เป็นต้น ทั้งๆที่ข้อเท็จจริงกลับมาพยานหลักฐานต่าง ๆ ทั้งจากภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รายงานของ คอป. ในส่วนนี้ จึงก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินคดีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพและในคดีที่จะต้องดำเนินต่อไปถึงตัวผู้สั่งการให้มรการใช้กำลังทหาร เพื่อสลายการชุมนุม ตนจึงอยากให้บช.น.มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากพื้นที่บางส่วนอยู่ในเขตของนครบาล และบ่ายวันเดียวกันนี้จะไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อยื่นหนังสือต่อนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้พิจารณาตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฏว่ามีชายชุดดำ ตามที่ คอป. กล่าวหรือไม่ และหากมีจริงเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ หรือเป็นการแฝงตัวของเจ้าหน้าที่รัฐ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์