หน่อคำเจ้าพ่อยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำขึ้นศาลคุนหมิง-โยนทหารไทยฆ่าโหด 13 ลูกเรือจีน

หน่อคำเจ้าพ่อยาเสพติดสามเหลี่ยมทองคำขึ้นศาลคุนหมิง-โยนทหารไทยฆ่าโหด 13 ลูกเรือจีน


เมื่อวันที่ 20 ก.ย. สำนักข่าวซินหัว ประเทศจีน รายงานว่า นายหน่อคำ ชาวพม่าวัย 43 ปี 


 หัวหน้ากองกำลังติดอาวุธและราชายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ แม่น้ำโขง ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีสังหารลูกเรือจีน 13 ศพบนเรือสินค้าจีน 2 ลำ เหตุเกิดบริเวณแม่น้ำโขง เขต อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อเดือนต.ค.ปีก่อน ถูกทางการจีนนำตัวขึ้นศาลประชาชนกลาง เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน พร้อมผู้ต้องหาอีก 5 คนเพื่อไต่สวนในคดีฆาตกรรมโดยเจตนา ค้ายาเสพติด กรรโชกทรัพย์ ลักพาตัว และปล้นเรือ หลังจากนายหน่อคำถูกจับกุมได้ขณะหลบหนีอยู่ในประเทศลาว ต่อมาส่งตัวฐานผู้ร้ายข้ามแดนมาดำเนินคดีในประเทศจีน 

“การไต่สวนคดีดังกล่าวมีตำรวจจากประเทศไทย 10 นาย จากประเทศลาวอีก 3 นาย พร้อมทั้งญาติของผู้เสียชีวิต ร่วมฟังการพิจารณาคดี ซึ่งหากศาลตัดสินว่าผิดจริง นายหน่อคำอาจต้องโทษสูงสุดคือประหารชีวิต” ซินหัวระบุ

ซินหัวรายงานว่า นายหน่อคำสารภาพในชั้นสอบสวนกับตำรวจจีนว่าเป็นผู้วางแผนและร่วมลงมือฆาตกรรมลูกเรือจีน 13 ราย โดยมีทหารไทยกลุ่มเล็กๆ ลงมือด้วย นอกจากนั้นให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวก่อนขึ้นศาลว่ารู้สึกเสียใจที่ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น อยากขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต หวังว่าศาลจีนจะให้ความเมตตา 

นายตง หลิน รองประธานศาลประชาชนกลาง เมืองคุนหมิง ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่บ่อยนักที่ผู้ก่ออาชญากรรมต่อชาวจีนนอกประเทศจะถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในจีน ขณะที่นายหลี่ รั่วคุน เจ้าหน้าที่ฝ่ายอัยการ กล่าวว่า การไต่สวนครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของทางการจีนที่จะลงโทษอาชญา กรรมตามชายแดนให้ถึงที่สุด เพื่อปกป้องสิทธิในชีวิตของพลเมืองจีน ส่วนนายหลิว หยูจิง หัวหน้าคณะทำงานของตำรวจจีนในคดีนี้เผยว่า ทั้งพม่าและไทยต่างอยากสอบสวนนายหน่อคำ เพราะจำเลยเป็นชาวพม่า และเรื่องก็เกิดขึ้นในพรมแดนไทย แต่สุดท้ายทั้ง 2 ประเทศยินยอมให้ไต่สวนคดีในจีน เพราะเรือดังกล่าวเป็นเรือจีน และผู้เสียชีวิตเป็นชาวจีน

วันเดียวกัน พ.อ.เทิดศักดิ์ งามสนอง โฆษกกองทัพภาค 3 เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะนี้ทหารกองกำลังผาเมืองทั้ง 9 นายที่ถูกดำเนินคดีอยู่ในระหว่างชั้นศาล ในส่วนตรงนี้หากมีหลักฐานเพิ่มเติมน่าจะเป็นผลดีกับทหารไทยที่ตกเป็นผู้ต้องหา ล่าสุดเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและสอบสวน หากมีอะไรก็ยังอยู่ในกระบวนการชั้นศาล  

“สำหรับการประสานงานไปทางศาลประเทศจีนน่าจะอยู่ในความรับผิดชอบของอัยการสูงสุด ซึ่งขณะนี้นายทหารทั้ง 9 นายไม่ได้ถูกพักราชการแต่อย่างใด ยังทำงานตามปกติ แต่ต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของผู้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด เพราะยังอยู่ในชั้นศาล” โฆษกกองทัพภาค 3 กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดียิงลูกเรือชาวจีนเสียชีวิต 13 ศพ พร้อมด้วยพล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.จิรโรจน์ กี่ศิริ รองผบช.ปส. พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รองผบช.ภ.1 เจ้าหน้าที่ชุดพนักงานสอบสวน บก.ภ.จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เดินทางไปจีนเพื่อสอบสวนผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รวมถึงนายหน่อคำ คนร้ายรายสำคัญที่ทางจีนจับกุมตัวไว้ด้วย และเตรียมความพร้อมเบิกความในศาลจีนในฐานะเป็นพยานคดีดังกล่าว

ด้านพล.ต.ท.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ผู้ช่วยผบ.ตร. ระบุเพิ่มเติมถึงความคืบหน้าคดีฆ่าลูกเรือจีน 13 ศพ ว่า คดีนี้พล.ต.อ.ปานศิริ พร้อมพล.ต.ท.จรัมพร ไปร่วมรับฟังคำพิพากษาของศาลจีนในคดีหน่อคำ โดยมีพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานให้การเป็นพยาน เบื้องต้นยังสรุปผลคำให้การของหน่อคำไม่ได้ เพราะคำรับสารภาพว่ากระทำผิดนั้นเมื่อผู้ต้องหาขึ้นไปให้การในชั้นศาลอาจเปลี่ยนแปลงได้ จึงต้องรอผลสรุปอย่างชัดเจนจากทางการจีนต่อไป  
เวลาประมาณ 15.00 น. ซินหัวรายงานความคืบหน้าการพิจารณาคดีว่า นายหน่อคำขึ้นให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยกลับคำสารภาพในชั้นสอบสวน ให้การพลิกไปอีกทางว่าตนยอมรับว่าเป็นหัวหน้าแก๊ง แต่ไม่มีส่วนวางแผนหรือสั่งการสังหารโหดลูกเรือจีน 13 ศพ เหตุที่เกิดขึ้นนั้นลูกน้องไม่ได้บอกข้อมูลทั้งหมด ทั้งยังเพิ่งมาทราบเรื่องหลังเกิดเหตุไปแล้ว ทั้งนี้ ศาลจีนจะใช้เวลาในการพิจารณาคดีนายหน่อคำ 3 วัน

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส ของจีน แจ้งด้วยว่า ระหว่างอยู่ในศาล อัยการจีนถามนายหน่อคำว่า มีส่วนบงการและร่วมปล้นฆ่าลูกเรือสินค้าจีน แล้วนำยาเสพติดขึ้นไปไว้บนเรือหรือไม่ นายหน่อคำตอบว่า อาชญากรรมที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของทหารไทย ตนรู้เรื่องนี้จากโทรทัศน์

สำหรับคดีสะเทือนขวัญยิงฆ่าหมู่ 13 ศพลูกเรือบรรทุกสินค้าจีน 2 ลำ เกิดขึ้นเดือนต.ค. 2554 โดยมีชาวบ้านพบศพลูกเรือจีนหลายศพลอยอืดมาติดริมตลิ่งแม่น้ำโขงในเขต อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ทุกศพล้วนถูกจ่อยิงด้วยอาวุธสงคราม สภาพศพโดนมัดมือมัดเท้า มีเทปปิดตาและปิดปาก โดยจุดที่กลุ่มคนร้ายใส่ชุดดำขับเรือเร็วเข้ามาประกบเรือสินค้าดังกล่าวคือบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ก่อนเข้าประเทศไทยประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นกลุ่มคนร้ายยิงลูกเรือทิ้งและขนยาเสพติดจากเรือเร็วขึ้นไปบนเรือสินค้าจีนแล้วขับเรือสินค้าพร้อมยาเสพติดเข้ามาในเขตแดนไทย นอกจากนั้นจุดประสงค์ของการนำยาเสพติดขึ้นเรือมีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ไทยด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์