สุรยุทธ์ โต้ จาตุรนต์ ไม่ได้ทิ้งประชาชน

โต้ "จาตุรนต์" ไม่ได้ทิ้งประชาชน


หลังจากที่ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ออกมาขอให้คนไทยอดใจรอผลการสอบสวนการทุจริตที่เกิดขึ้นในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะเชื่อมั่นว่าเมื่อได้ผลสอบสวนแล้ว จะทำให้ใครบางคนต้องติดคุกนั้น

ล่าสุด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมายอมรับว่า การขุดค้นหาหลักฐานการทุจริตทำได้ยาก


เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เวลา 10.30 น.


>พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่า ไม่ค่อยให้ความสนใจแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เพราะมัวแต่ไปวิตกและสนใจจัดการอยู่กับกลุ่มอำนาจเก่า

พล.อ. สุรยุทธ์ตอบพร้อมย้อนถามว่า กลุ่มอำนาจเก่าที่ว่านี้คือใคร แต่รัฐบาลก็คงไม่ได้เป็นเรื่องที่จะมุ่งเน้นไปในส่วนนั้น รัฐบาลก็คือรัฐบาลที่จะต้องทำหน้าที่บริหารงานของชาติบ้านเมือง

เรื่องใดที่เราจำเป็นต้องแก้ไขก็จะทำ เรื่องใดที่รัฐบาลที่แล้วทำไว้ดีแล้วเราก็จะสานต่อ เราไม่ได้มุ่งเน้นไปในการที่จะล้มล้างสิ่งที่ทำไว้ดีแล้ว เราไม่ทำ เราจะสานงานนั้นต่อไป

แต่เรื่องของการตรวจสอบการดำเนินการต่างๆ ก็มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการอยู่ รัฐบาลก็มีหน้าที่จะให้ความร่วมมือที่จะต้องให้ข้อมูลตามที่หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบนั้นได้ขอมา ตนก็ได้ชี้แจงเป็นที่ชัดเจนว่า

ถ้าหากคณะกรรมการที่ตรวจสอบมีข้อขัดข้องใดๆ ที่ชัดเจนแล้วบอกตนมา ตนจะได้ดำเนินการโดยใช้อำนาจบริหารให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้ ก็เป็นเพียงการทำงานในส่วนนี้เท่านั้นเอง


หาหลักฐานเล่นงาน "ทักษิณ" ยาก


เมื่อถามว่า แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี ก็ออกมาประกาศว่าถึงชั้นศาลแล้วคดีต่างๆ ที่ตัวเองถูกฟ้องร้องจะหลุดพ้นผิดทั้งหมด รัฐบาลจะเข้าไปช่วยดูแลให้หลักฐานมีความชัดเจนขึ้นหรือไม่

พล.อ. สุรยุทธ์ตอบว่า คงไปก้าวก่ายในส่วนนั้นไม่ได้ เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ประกอบด้วยเรื่องของการสอบสวนการดำเนินการต่างๆ ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบ หรือ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไป

ส่วนเรื่องการตัดสินใจ ชั้นศาลตนคงเข้าไปให้ข้อคิดเห็นไม่ได้ เป็นเรื่องของศาลยุติธรรม

เมื่อถามต่อว่า ขณะนี้เวลาได้ผ่านมาหลายเดือนแล้ว คดีต่างๆ ที่ทำการตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ก็ยังไม่สามารถส่งฟ้องศาลได้สักคดี

พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่พวกเราคาดหวังว่าการทำงานนั้นจะสำเร็จได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็จะเห็นว่าเป็นความยากลำบาก เพราะว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้ดำเนินการเอง

การที่จะหาหลักฐานดำเนินการตรวจสอบนั้นไม่ได้เป็นเรื่องง่าย จะหาใครเป็นคนผิดก็หากันไม่ได้ง่ายๆ เป็นเรื่องที่ลำบาก เพราะฉะนั้น คณะกรรมการที่ทำการตรวจสอบ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ใช่ง่าย


โต้ข้อหาเมินทุกข์ร้อนชาวบ้าน


วันเดียวกัน ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยระบุว่า รัฐบาลไม่คิดแก้ปัญหาของประชาชนว่า ขอยืนยันว่ารัฐบาลได้ทุ่มเทดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนเต็มที่แล้ว เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยก็ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ทั้งให้เม็ดเงินเพิ่มมากขึ้น และกำชับทุกหน่วยงานเร่งรัดการช่วยเหลือให้รวดเร็วขึ้น ตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนด

ซึ่งในวันที่ 14 ก.พ. เวลา 11.11 น. นายกรัฐมนตรีก็จะเป็นประธานเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111

ซึ่งมี 4 ช่องทางคือ

เว็บไซต์ www.1111.go.th
ฮอตไลน์สายด่วน 1111
ตู้ ปณ. 1111
และจุดบริการประชาชน 1111

ซึ่งจะเป็นช่องทางให้ประชาชน แจ้งปัญหาความเดือดร้อนมาถึงนายกฯโดยตรง เพื่อเร่งรัดการแก้ไขให้เร็วขึ้น พร้อมเป็นช่องทางสื่อสารขอความเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชน ทั้งเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน การยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการแจ้งเบาะแสการทุจริตต่างๆ


นายกฯแถลงผลงาน 4 เดือน


เมื่อถามว่า แต่ที่ผ่านมามีเสียงวิจารณ์มาตลอดว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน

ร.อ.นพ.ยงยุทธตอบว่า จากนี้ไปคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ฯ ก็จะนำภารกิจของรัฐบาลในทุกด้านมาชี้แจงให้เห็นเป็นรูปธรรม ในวันอังคารที่ 13 ก.พ. เวลา 20.30 น. นายกรัฐมนตรีก็จะออกรายการสัมภาษณ์สดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 อสมท พร้อมถ่ายทอดเสียงทางเครือข่ายสถานีวิทยุของกรมประชาสัมพันธ์

ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งการชี้แจงแถลงผลงานในรอบ 4 เดือน และสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต ส่วนสถานีโทรทัศน์ช่องอื่นๆ จะนำเอาบันทึกเทปไปเผยแพร่ในช่วงเวลาที่เหมาะสมก็แล้วแต่ความอนุเคราะห์ของแต่ละสถานี

โดยนายกฯจะเล่าถึงภารกิจต่างๆ ที่รัฐบาลได้ทำมาตลอดในช่วง 4 เดือน และสิ่งที่จะต้องทำในระยะเวลาที่เหลืออยู่ต่อไป รวมถึงวิสัยทัศน์ในเรื่องต่างๆ ของท่านนายกฯ ระหว่างการสัมภาษณ์ก็จะมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ผู้ต้องการรับฟังภาคภาษาอังกฤษให้ด้วย ส่วนจะมีการสื่อสารผ่านออกไปยังต่างประเทศด้วยหรือไม่ จะได้หารือกันต่อไป

ทั้งนี้ นายกฯจะพูดครอบคลุมในทุกๆด้าน ทั้งการเมือง ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ เศรษฐกิจ การแก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ และอาจมีเรื่องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯด้วย ขึ้นอยู่กับการสอบถามของผู้ดำเนินรายการ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์