หมอต่อสำเร็จขาหนู2ขวบ บันไดเลื่อนหนีบขาขาด

แพทย์รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น แจงเหตุบันไดเลื่อนหนีบขาซ้ายเด็กวัย 2 ขวบ 10 เดือนขาด ขณะนี้ผ่าตัดต่อขาให้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเร่งสอบหาสาเหตุ พ่อแม่หนูน้อยเคราะห์ร้ายพอใจผลการรักษา ขณะที่เด็กสาวบันไดเลื่อนหนีบหัวที่ห้างดังย่านรังสิต อาการยังคงที่ ญาติไม่พร้อมให้ข่าว

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ห้องประชุมหนองแวง สำนักงานคณบดี ชั้น 6 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ศ.นพ.ภิเศก ลุมพิกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล ผอ.รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น ผศ.นเรศ วโรภาสตระกูล รองคณบดีฯ ฝ่ายบริหาร ศ.นพ.วีระชัย โควสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ ผศ.นพ.พลากร สุรกุลประภา อาจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ พร้อมพ่อแม่ของด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 2 ปี 10 เดือน ที่ประสบอุบติเหตุถูกบันไดเลื่อนของอาคารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อนุสรณ์ 2 รพ.ศรีนครินทร์ หนีบขาซ้ายจนหลุดออกมาและเจ้าหน้าที่พยาบาลตึกไอซียูศัลยกรรม ร่วมกันแถลงข่าว

หมอต่อสำเร็จขาหนู2ขวบ บันไดเลื่อนหนีบขาขาด

โดยศ.นพ.ภิเศก แถลงว่า กรณีเด็กชายวัย 2 ปี 10 เดือน ประสบอุบัติเหตุบันไดเลื่อนหนีบขาซ้ายจนขาดเมื่อเช้าวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา
 
ขณะที่แม่และป้าของเด็กผู้เคราะห์ร้ายรายนี้มาตรวจตา ที่รพ.ศรีนครินทร์ จนเวลาประมาณ 12.00 น. แม่และป้านำน้องเอ ลงบันไดเลื่อนของอาคารจากชั้น 2 ลงมาที่ชั้น 1 โดยป้าอยู่ด้านหน้า ส่วนแม่ลงมากับเด็ก ระหว่างนั้นก่อนถึงพื้นประมาณ 3 ขั้นบันได แม่ได้ทำร้องเท้าแตะหลุดเข้าไปในบันไดเลื่อนจากนั้นมีเสียงดังขึ้น 2 ครั้ง เมื่อแม่และป้าหันมาดูก็พบว่าน้องเอ ถูกบันไดเลื่อนหนีบขาจนขาดแล้ว ด้วยความตกใจก็รีบอุ้มเด็กออกมาพร้อมร้องขอความช่วยเหลือ จากนั้นเจ้าหน้าที่รปภ.มาปิดปุ่มบันไดเลื่อน แพทย์และพยาบาลที่อยู่ใกล้มาช่วยเหลือนำส่งฟ้องไอซียูทันที


“เมื่อทำการปฐมพยาบาลที่ตึกไอซียูศัลยกรรมแล้วส่งมายังห้องผ่าตัดฉุกเฉินทันที เพราะบันไดหนีบข้อเท้าด้านซ้ายขึ้นมาประมาณ 4 นิ้ว ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุง รีบมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และค้นหาขาซ้ายก็พบอยู่ที่ด้านในของบันไดเลื่อน จากนั้นรีบนำขาเด็กไปยังห้องผ่าตัด เพื่อให้คณะแพทย์ต่อขาทันที  สำหรับบันไดเลื่อนที่อยู่ในอาคารมีวิศวกรมาตรวจสอบทุกวันก่อนที่จะมีการใช้งาน กระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีสาเหตุเกิดขึ้นมาจากอะไร การเกิดเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นมาเหมือนว่าของมีคมอย่างมากมาตัดขาจนขาด  ตอนนี้วิศวกรเครื่องกลที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับบันไดเลื่อนตรวจสอบหาสาเหตุ โดยต้องขอเวลาอีกทั้งตำรวจก็มาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วด้วย” ศ.นพ.ภิเศก กล่าว 
 

ศ.นพ.ภิเศก กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของคนป่วยดีขึ้นแล้ว รู้สึกตัวดีแม้ว่าบางครั้งดูเชื่องซึมไปบ้าง และขาที่หลุดไปนั้นก็ต่อได้เหมือนเดิมแต่ต้องรอดูอาการสักระยะหนึ่งว่าเส้นเลือดที่ต่อไปแล้วจะอุดตันหรือไม่ ถ้าเส้นเลือดที่ต่อในตัวทำงานได้ดี ขาซ้ายที่หลุดไปนั้นแล้วต่อเข้าที่เดิมก็กลับเข้าสู่ปกติ และมีชีวิตเหมือนเดิมเหมือนเด็กทั่วไป
 

ด้านศ.นพ.วีระชัย กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุบันไดเลื่อนหนีบขาซ้ายจนขาดแพทย์ได้ทำการผ่าตัดถึง 3 ครั้ง จนสามารถต่อขาซ้ายได้ส่วนหนึ่ง
 
และคณะแพทย์ต้องดูแลด้วยการต่อหลอดเลือดแดง อุดตันหลอดเลือดแดง เข้าสู่ในสภาพเดิม เพื่อให้เลือดวิ่งไปสู่ที่ขาที่ถูกตัดออกมา ผู้ป่วยได้เข้าสู่สภาพปกติเหมือนเดิมแม้ว่าอาการยังอ่อนเพลียมากก็ตาม เมื่อการต่อขาแล้ว ขาซ้ายจะสั้นลงกว่าขาขวาประมาณ 1.2 นิ้ว  แต่คนไข้ยังเป็นเด็กอยู่ความเจริญเติบโตดีกว่าผู้ใหญ่เยื่อเจริญความเติบโตจะช่วยให้เด็กมีขาเท่าเทียมกันได้ ในส่วนค่ารักษาที่คาดว่าจะสูงมากก็เป็นความรับผิดชอบของ รพ.ศรีนครินทร์ ที่จะเยียวยาและดูแลรักษาไปจนกว่าอาการจะหายเป็นปกติ
 

ขณะที่พ่อของน้องเอ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแพทย์และพยาบาลได้ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ตนก็ไม่ติดใจในการรักษาแต่อย่างไร

แต่สิ่งที่คาใจอยู่ในขณะนี้ ทำไมบันไดเลื่อนมีเหตุขัดข้องและมาเกิดขึ้นกับลูกชาย ขอให้รพ.ศรีนครินทร์ รีบแก้ไข พร้อมกับหาทางป้องกันอย่าให้บันไดเลื่อนหนีบขาใครอีก ส่วนแม่น้องเอ เล่าว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเร็วมากไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ไม่ทราบว่าจะพูดอย่างไร โดยช่วงเกิดเหตุไม่ได้ปล่อยลูกชายวิ่งเล่นบนบันไดแต่อย่างใด ทั้งนี้แม้รักษาหายก็คงไม่เหมือนเดิมและเป็นเรื่องเตือนใจไปตลอดชีวิตอีกทั้งทุกวันนี้น้องเอ นอนผวาร้องไห้แทบทุกคืนด้วย ทั้งนี้หลังแถลงข่าว  ศ.นพ.ภิเศก พร้อมคณะแพทย์ นำสื่อมวลชนไปดูบันไดเลื่อนที่เกิดเหตุพบว่าได้ปิดใช้ชั่วคราว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์