โจรงัดโบสถ์วัดสำเหร่ ขโมยพระพุทธรูป 1.5 ล้านบาท

โจรงัดโบสถ์วัดสำเหร่ ขโมยพระพุทธรูป 1.5 ล้านบาท

วันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" ได้รับการเปิดเผยจากพระพิศาลประชานารถ เจ้าอาวาสวัดสุทธาราม หรือวัดสำเหร่
 
ว่าพระพุทธรูปพระปางลีลา มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท หายไปจากพระอุโบสถ จึงเดินทางไปตรวจสอบ ภายในพระอุโบสถประจำวัด พบกลอนประตูประตูบริเวณหลังโบสถ์ที่ตั้งพระพุทธรูปถูกคนร้ายปลดล็อคออก ส่วนบนโต๊ะหมู่บูชาพบว่า พระพุทธศรีเสถียรชัยยุทธมงคล ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางลีลา สูงประมาณ 3 ฟุต หล่อด้วยเงินบริสุทธิ์ น้ำหนักประมาณ 45 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาทได้หายไป

พระพิศาลประชานารถ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.50 น. พระที่ดูแลพระอุโบสถ
 
มาเปิดโบสถ์เพื่อให้พระในวันเข้ามาทำวัดเช้า แต่เมื่อเปิดโบสถ์แล้วเดินเข้ามาที่สถานที่ตั้งพระพุทธรูปก็พบว่า พระพุทธศรีเสถียรชัยยุทธมงคลหายไปจากฐานโต๊ะหมู่ที่ตั้ง ส่วนกลอนประตูด้านหลังก็ถูกคนร้ายปลดล็อค โดยปกติพระอุโบสถจะถูกล็อคไว้อย่างดีเนื่องจากภายในมีพระพุทธรูปโบราณจำนวนมาก  แต่ก็ไม่ได้ให้พระในวัดอยู่เฝ้า เพราะเป็นห่วงความปลอดภัยของพระสงฆ์ เนื่องจากเมื่อปี 2537  เจ้าอาวาสองค์ก่อนได้ถูกฆาตกรรม ก่อนคนร้ายจะขโมยเงินบริจาคของวัดไป จนทุกวันนี้ตำรวจก็ยังจับกุมคนร้ายไม่ได้ หลังจากนั้นมาพระพุทธรูปโบราณ ฐานโต๊ะหมู่บูชาโบราณที่ทำจากไม้ชิงชังฝังมุก ก็ถูกคนร้ายขโมยไปอีก แม้กระทั่งตู้เงินรับบริจาค หรือแม้ตาลปัตรที่ด้ามเป็นมุกก็ถูกขโมยไปเหลือทิ้งไว้แต่ตัวพัดให้ดูต่างหน้า

พระพิศาลประชานารถ กล่าวต่อว่า ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายด้านจิตใจของเจ้าภาพที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา ยึดถือยึดเหนี่ยวจิตใจ 

นอกจากพระพุทธรูปและทรัพย์สินภายในวัดจะหายแล้ว คลินิกสำหรับล้างไตของผู้ป่วยที่วัดจัดสร้างขึ้น ก็ถูกคนร้ายงัดลิ้นชักที่ใช้เก็บเอกสาร และเงินสด ก็ไม่รอดฝีมือโจรถูกขโมยเช่นกัน วัดสำเหร่ถูกขโมยทุกอย่างจนนับครั้งไม่ถ้วน จนแทบไม่อยากจะนับ และตำรวจไม่เคยจับคนร้ายได้เลยสักราย อาตมาเป็นเจ้าอาวาสไม่สามารถพูดได้ว่าสงสัยใคร แต่ขอวิงวอนคนร้ายเถอะว่า เรานับถือพระพุทธศาสนาเช่นเดียวกัน อายคนที่นับถือศาสนาอื่น เค้าจะมองได้ว่าขนาดมันนับถือศาสนาเดียวกัน มันยังขโมยกันเอง ก็อยากฝากให้คนที่ขโมยไป ให้สำนึกอย่าให้กิเลสหรือความยากจนเข้าครอบคลุมจิตใจ เมื่อสำนึกแล้วถ้าอยากนำมาคืนก็สามารถนำมาคืนได้  โดยหลังจากนี้อาตมาจะหาเวลาว่างไปเดินตามตลาดนัดมือสอง ที่ขายของเก่า เพราะอาจจะเจอของที่หายไปก็เป็นได้เพราะตอนนี้ไม่หวังจะพึ่งใครได้แล้ว   


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์