สุริยะใส ชี้ผลสอบดีเอสไอ ถูกใช้เป็นเครื่องมือจัดโผทหารหาสูตร Win-Win

สุริยะใส ชี้ผลสอบดีเอสไอ ถูกใช้เป็นเครื่องมือจัดโผทหารหาสูตร Win-Win

สุริยะใส" ชี้ปาหี่กลาโหม และดราม่า 91 ศพ หนังคนละม้วนแต่ฉายในเทศกาลเดียวกัน

วันนี้ (2ก.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวตั้งข้อสังเกตถึงความเป็นไปได้ที่ฝ่ายการเมืองอาจปั้นแต่งสำนวนและผลสอบสวนกรณีเหตุการณ์การจลาจลที่สี่แยกราชประสงค์และความรุนแรงทางการเมือง จนมีผู้เสียชีวิต 91 ศพ ในปี พ.ศ.2553 เพราะมีข้อพิรุธหลายประการ เช่น   ทำไมกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ถึงมาเร่งสอบสวนในช่วงที่มีการจัดทำโผทหาร

ซึ่งมีการสอบสวนเข้มข้นวันต่อวันแบบผิดปกติ ก่อนหน้านี้กลับนิ่งเงียบ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไล่จับทุจริตจำนำข้าวอยยู่หลายเดือน

สุดท้ายจับได้แค่ปลาซิวปลาสร้อยไม่ถึงตัวการใหญ่. นอกจากนี้กระบวนการสอบสวนก็มีความผิดปกติ เพราะมาให้น้ำหนักกับข้อกล่าวหาที่มีต่อฝ่ายกองทัพและฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเป็นพิเศษในช่วงนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสไนป์เปอร์ พลแม่นปืน คำสั่ง ศอฉ. แต่กลับไม่มีความคืบหน้ากรณีการสังหาร พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม กรณีชายชุดดำ หรือกรณีการยิงเอ็ม 79 ใส่สถานที่สำคัญในหลายๆ จุด ซึ่งมีการจับกุมผู้ต้องหาได้ แต่ไม่มีการขยายผลใดๆ เหมือนจงใจแช่แข็งการสอบสวนไว้


นายสุริยะใสกล่าวต่อว่า   ล่าสุดการงัดข้อกันระหว่าง รมว.กลาโหมกับ ปลัดกระทรวงกลาโหม ที่สร้างข่าวใหญ่โต
 
ไม่มีใครยอมใครเพราะเป็นเรื่องขัดไม่ขัด ระเบียบ และ พ.ร.บ.กลาโหม แต่สุดท้ายก็กลายเป็นปาหี่ สร้างความสับสนให้ประชาชนไม่มีความกระจ่างใดๆ เงียบหายไปดื้อๆ ทำให้สังคมเคลือบแคลงว่าเป็นแค่ฉากละครหรือการต่อรองผลประโยชน์กันภายใน  ข้อพิพาทเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นแค่ปาหี่ หรือเป็นเรื่องทหารแตงโมทะเลาะกัน หรืออาจลามไปเป็นประเด็นรอยร้าวระหว่างฝ่ายการเมืองกับกองทัพหรือไม่ก็ตาม แต่ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความผิดปกติเกิดขึ้นในกองทัพ ที่อาจมีเรื่องโผทหารเข้ามาเกี่ยวข้องต่อรองกัน 

ตนเริ่มเห็นเค้าลางของดราม่า 91 ศพ และรอยร้าวระหว่าง รมว.กลาโหมและปลัดระทรวงกลาโหม
 
แม้เป็นหนังคนละม้วนแต่บทจบมีปลายทางบางอย่างร่วมกันและถูกออกแบบให้จบเพราะฉายในเทศกาลเดียวกัน โดยไม่สนใจเหตุผลและข้อเท็จจริงใดๆ  สังคมจึงต้องจับตาทั้งพฤติกรรมของกองทัพและฝ่ายการเมืองว่าจะเอาเงื่อนไขเรื่องผลสอบจราจล 91 ศพ มาเป็นเครื่องมือต่อรอง เพื่อจัดสูตรจัดสรรผลประโยชน์กันอย่างลงตัว หรือ Win-Win ปล่อยให้ความจริง 91 ศพ เป็นเพียงโกหกสีขาวที่รัฐบาลของคนเสื้อแดง จัดให้คนเสื้อแดงเท่านั้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์