จับรังนกปลอมนับพันขวด-ทำจากยางไม้นำเข้าจากเมืองจีน

จับรังนกปลอมนับพันขวด-ทำจากยางไม้นำเข้าจากเมืองจีน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย

แถลงข่าวการตรวจยึดผลิตภัณฑ์รังนกปลอมโดยมีของกลางเป็นผลิตภัณฑ์ระบุข้างขวดว่าเป็นรังนก สีขวดใส ฉลากสีเหลือง ขนาดบรรจุ 130 มิลลิกรัม จำนวน 1,428 ขวด และสีน้ำเงินขนาดเดียวกันจำนวน 300 ขวดๆ ละ 130 มล. รวมทั้งหมด 1,728 ขวด แต่ละขวดไม่มีสถานที่ วัน เวลาการผลิตและวันหมดอายุ ตรา อย.และ มอก.


 นพ.ชำนาญระบุว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผลิตในโรงงานพื้นที่ ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย
 
เมื่อทางโรงพยาบาลป่าแดดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปพบ จึงแจ้งเตือนให้เลิกการผลิตและไปขออนุญาตให้ถูกต้อง จากนั้นได้ยึดของกลางทั้งหมดมาตรวจสอบ หากยังฝ่าฝืนจะต้องดำเนินคดี กรณีขออนุญาตตั้งโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้หากผู้รับอนุญาตยังผลิตอาหารไม่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับอาหาร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

 นพ.ชำนาญ กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผลิตจากยางไม้ที่เรียกว่ายางยาคามายา
 
ซึ่งได้จากต้นสุพรรณิกาอันเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย คุณสมบัติคือเมื่อนำไปแช่น้ำจะดูดซับน้ำและพองตัวคล้ายรังนก ทั้งนี้ ในปัจจุบันยางยาคามายามีจำหน่ายตามชายแดน โดยปกติไม่มีอันตรายต่อสุขภาพ และมีการนำมาจากประเทศจีนกิโลกรัมละ 3,000-4,000 บาทเพื่อผสมอาหารบางชนิด 

 แต่กรณีนี้นำมาใส่ภาชนะแล้วอ้างว่าเป็นรังนก และจำหน่ายเพียงขวดละ 10 บาท แตกต่างจากตลาดในปัจจุบัน

ซึ่งผลิตภัณฑ์รังนกแท้ที่แพงกว่า และรังนกแท้แห้งก็มีราคากิโลกรัมละนับแสนบาท อย่างไรก็ตามจะนำไปตรวจสอบในห้องทดลองว่ามีอันตรายหรือไม่อย่างไรต่อไป เพราะเมื่อขั้นตอนตั้งแต่ต้นไม่ถูกต้องก็อาจจะไม่ได้มาตรฐาน รับประทานไปอาจเกิดปัญหาเรื่องการติดเชื้อได้ต่อไป นอกจากนี้ขอเตือนประชาชนที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เหล่านี้รับประทาน ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์