โฆษกตร.วอนสื่ออย่าขยายความคดีแม่หั่นศพลูก

โฆษกตร.วอนสื่ออย่าขยายความคดีแม่หั่นศพลูก

กรณีที่นางสาวนาไหม จกู่ อายุ 26 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอ ก่อเหตุสะเทือนขวัญฆ่าหั่นศพลูกสาวของตนเองเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา

และล่าสุด รพ.สวนปรุงได้รับตัวน.ส.นาไหมไปตรวจสภาพจิต โดยพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกตร. กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยากขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนใช้วิจารณญาณในการเผยแพร่ข่าวสาร และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการทั้งแพทย์รพ.สวนปรุงที่จะตรวจสอบว่าผู้ก่อเหตุมีอาการทางจิตหรือไม่ และพนักงานสอบสวนในการรวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนคดี โดยตามประมวลกฎหมายอาญาแล้วหากสงสัยว่าผู้ก่อเหตุมีอาการทางจิตต้องให้แพทย์ตรวจสอบ ลงความเห็นก่อนที่พนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อกล่าวหา และเห็นว่าคดีนี้ไม่ควรไปขยายความต่อ เพราะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกและครอบครัว

พล.ต.ต.ปิยะ ยังกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาลจับกุมผู้ต้องหาใช้เฟซบุ๊คหลอกลวงหญิงสาวไปประทุษร้ายทางร่างกายว่า
 
จากการตรวจสอบการก่อเหตุโดยใช้ โซเชียลเน็ทเวิร์คพบว่าเหยื่อหลงเชื่อข้อความหรือรูปภาพที่ผู้ต้องหาโพสต์อย่างง่ายดาย จึงขอให้ผู้ใช้ตั้งสมมุติฐานไว้ว่า ภาพบนเฟซบุ๊คอาจไม่ใช้เป็นตัวจริง และข้อความที่สื่อสารอาจไม่มีเจตนาอย่างที่คิด เพราะไม่ใช่การสื่อสารต่อหน้า ดังนั้นการไปพบบุคคลที่ติดต่อทางเฟซบุ๊คหรือโซเชียลเน็ทเวริค์ต่าง ๆ ควรแจ้งญาติหรือเพื่อนสนิทให้ทราบด้วยทุกครั้ง

นอกจากนี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีแอฟพริเคชั่นที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ในการป้องกันตนเองได้ อย่างสายตรวจนกฮูก ของ กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือปอท. หรือโหลดแอฟพริเคชั่นมาใช้งานได้แล้ว


โฆษกตร.วอนสื่ออย่าขยายความคดีแม่หั่นศพลูก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์