ยาบ้าซุก กล่องนม 6พันเม็ด ส่งถึงคุก

ผงะซุกยาบ้าในกล่องนมใช้รถแลคตาซอยขนส่งถึงในคุกเมืองคอน ผบ.เรือนจำพบพิรุธสั่งลุยค้น
 
พบยาบ้ากว่า 6 พันเม็ด ซิมมือถือ แบตเตอรี่-ชุดหูฟังอีกอื้อ ก่อนประสานตร.สกัดจับ 4 พนักงานทันควัน แต่ยังปฏิเสธอ้างมาส่งสินค้าแทนจนท.ที่ลาป่วย ปัดไม่มีส่วนรู้เห็น ขณะที่ผู้การนครฯเผยรู้ตัวแล้ว มือปืนฆ่าผู้คุม แฉเพิ่งพ้นโทษออกมา ชี้ขอเวลาอีก 3 วันรู้กลุ่มบงการฆ่า ด้าน"อดุลย์"สั่งเดินหน้าล่ามือปืนเต็มที่ พร้อมประสานตชด.ช่วยดูแลรอบคุก

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ส.ค. ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช นายสุรพล แก้วภราดัย ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระพรหม ให้ช่วยสกัดจับรถบรรทุกขนส่งนมถั่วเหลืองของบริษัท แลคตาซอย จำกัด ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน 97-9024 กทม. หลังนำนมกล่องมาส่งให้เรือนจำในช่วงเวลา 12.00 น. แต่เจ้าหน้าที่เรือนจำตรวจสอบภายในพบยาบ้า ซิมโทรศัพท์มือถือ และแบตเตอรี่โทรศัพท์อีกจำนวนหนึ่ง ซุกซ่อนอยู่ในกล่องนม

ต่อมาร.ต.ต.รังสิต จินตรักษ์ ร้อยเวร สภ.พระพรหม นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือไล่ติดตามรถคันดังกล่าว
 
และจับกุมได้ที่บริเวณสามแยกนาพรุ ต.นาพรุ อ.พระพรหม ก่อนคุมตัวผู้ที่นั่งอยู่ในรถ 4 คนมายังเรือนจำกลางนครศรีธรรม ราช ทราบชื่อต่อมา นายอภิชาต เทียมสานุจิตร นายวาริน จูประจบ นายรณชัย ศักดิ์ดวง และนายจักรพงษ์ จังแต โดยทั้ง 4 คนยังคงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับยาเสพติดและสิ่งของต้องห้ามที่ซุกซ่อนในกล่องนม เพียงแต่มาทำหน้าที่ส่งสินค้าแทนพนักงานที่ทำหน้าที่ตามปกติ เนื่องจากพนักงานคนเดิมลาป่วยและไม่สามารถมาทำงานได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมาย

ยาบ้าซุก กล่องนม 6พันเม็ด ส่งถึงคุก

จากการตรวจสอบกล่องนมที่นำมาส่งในเรือนจำมีทั้งสิ้น 200 ลัง ลังละ 30 กล่อง รวมกว่า 6 พันกล่อง

เมื่อแกะกล่องนมทุกกล่องออกมาตรวจสอบพบยาบ้าถูกบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกและใส่ถุงยางอนามัยซ้ำอีกครั้ง ก่อนยัดใส่ไว้ในกล่องนมถุงละ 200 เม็ด ตรวจสอบพบทั้งสิ้น 6 พันเม็ด รวมทั้งยังพบซิมโทรศัพท์มือถือ สายหูฟัง และแบตเตอรี่ประมาณ 10 ชุด

ด้านพล.ต.ต.สุรพล ประเสริฐ รอง ผบช.ตชด. กล่าวว่า
 
วันนี้มาตรวจเยี่ยมกำลังเจ้าหน้าที่ตชด.ที่ประจำอยู่ในเรือนจำ เพื่อดูแลความเรียบร้อยและสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดหรือสิ่งของต้องห้ามเข้าไปในภายใน ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก ก็เตรียมส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลเพิ่มเติม พร้อมส่งสุนัขตำรวจมาประจำที่เรือนจำ เพื่อช่วยดมกลิ่นหายาเสพติดที่อาจผ่านสายตาเจ้าหน้าที่เข้าไป

น.ส.พรรวนา มหาทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและการตลาดสัมพันธ์ บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวว่า

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท และเป็นเรื่องของพนักงานขายที่เพิ่งเข้ามาทำงานได้เพียง 1 วัน โดยนำยาบ้าซุกซ่อนเข้าไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจ ในส่วนของบริษัทถ้ามีความผิดจริงต้องไล่ออกแน่นอน ยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัย ที่เหนือการควบคุม เนื่องจากบริษัทมีคลังสินค้าอยู่ทั่วประเทศ และต้องรับพนักงานสม่ำเสมอ ที่ผ่านมาบริษัทเข้มงวดมาตลอดกับการรับพนักงาน และมีกฎระเบียบวางไว้อย่างเคร่งครัด ซึ่งหลังจากนี้บริษัทต้องเพิ่มความเข้มงวดในการรับพนักงานมากขึ้น ส่วนจังหวัดที่เกิดเหตุนั้นเป็นคลังสินค้าและรับส่งกระจายของ ไม่ใช่โรงงานผลิตและไม่เกี่ยวกับการผลิต โดยเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากขั้นตอนการขนส่งสินค้า

ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายประกบยิงนายออด แซ่ผั่ว ผู้คุมเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชเสียชีวิตนั้น

พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ. จว.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ล่าสุดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำและสอบสวนพยานบุคคล ซึ่งจากการหารือกับนายสุรพล แก้วภราดัย ทราบว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ตายได้ตรวจยึดยาไอซ์ที่พยายามซุกซ่อนและส่งเข้าไปในเรือนจำ แต่กลับพบว่าผู้ตายเพิ่งรายงานให้นายสุรพลทราบเรื่องในวันที่ 16 ส.ค. จากนั้นมาถูกยิงเสียชีวิตในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งระยะเวลาที่พบยาเสพติดและไม่มีการแจ้งความนั้นทราบว่าอาจมีการเจรจาต่อรองอะไรบางอย่าง แต่ไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้ ก่อนนำมาสู่การลอบสังหาร

พล.ต.ต.รณพงษ์กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่าในเรือนจำมีกลุ่มขัดแย้งอยู่ 2 กลุ่ม

ซึ่งต้องขอเวลาอีก 2-3 วันถึงจะทราบกลุ่มขัดแย้งที่เป็นผู้บงการฆ่า ส่วนมือปืนที่ลงมือก่อเหตุทราบว่าเป็นคนของนักโทษคนหนึ่ง ซึ่งเพิ่งพ้นโทษออกมา โดยนักโทษที่ถือเป็นหัวโจกและขาใหญ่เรื่องยาเสพติดในเรือนจำมีอยู่ประมาณ 20 คน ซึ่ง 1 ใน 20 คนนี้น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายออด

"ปัญหาการลักลอบนำยาเสพติดเข้าไปในเรือนจำนครศรีธรรมราชในช่วงหลังลดลง เพราะมีกำลังเจ้าหน้าที่ตชด. คอยลาดตระเวนรอบเรือนจำ อย่างเมื่อคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตชด.พบยาบ้า 45 เม็ดซุกซ่อนอยู่ในท่อน้ำพลาสติกและเตรียมขว้างเข้าไปในเรือนจำ แต่เจ้าหน้าที่มาพบเสียก่อน ซึ่งการนำสิ่งของต้องห้ามเข้าเรือนจำด้วยการโยนข้ามกำแพงถือว่าลดลง แต่ยังมีความพยายามนำเข้าด้วยการปะปนไปกับสิ่งของและอาหารทางประตูด้านหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เรือนจำที่กล้าให้ข้อมูลกับตำรวจมีน้อย ซึ่งรวมถึงผู้ตายก็เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้คุมที่คอยรายงานความเคลื่อนไหวให้เจ้าหน้าที่ทราบตลอด" พล.ต.ต.รณพงษ์กล่าว

พล.ต.ต.รณพงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับการค้ายาเสพติดในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชถือเป็นปัญหาใหญ่
 
ซึ่งเกี่ยวโยงกับกลุ่มผลประโยชน์ที่ค่อนข้างเชื่อมโยงกันหลายเครือข่าย ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่ามีเงินหมุนเวียนในขบวนการยาเสพติดในเรือนจำกว่า 335 ล้านบาท แต่ความจริงมากกว่านั้นคิดว่ามีนับพันล้านบาท และการปราบปรามทำได้ค่อนข้างยาก รวมทั้งไม่สามารถถอนรากถอนโคนได้ เนื่องมาจากมีกลุ่มเจ้าหน้าที่เรือนจำเข้าไปพัวพันผลประโยชน์มาก ประกอบกับที่ผ่านมาปล่อยปละละเลยปัญหาในเรือนจำจนฝังลึก ขนาดรัฐบาลปราบกันอย่างหนักก็ยังไม่หมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผบ.ตร. โทรศัพท์มาสอบถามความคืบหน้าของคดีและรายงานผ่านการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยกำชับให้ทำคดีอย่างเต็มที่และอย่าแผ่ว เพราะหากแผ่วนักโทษอาจได้ใจ ทำให้ต้องรุกตรวจสอบให้หนักและเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

ที่รัฐสภา นางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทรรัตนปรีดา รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระเปิดให้สมาชิกหารือ
 
โดยพ.ต.อ.สนธยา แสงเภา ส.ว.สรรหากล่าวว่า อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี หลังมีคนร้ายประกบยิงผู้คุมเรือนจำกลางนครศรีธรรม ราชเสียชีวิต จึงขอให้ปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามโดยใช้มาตรการที่เด็ดขาด เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการขัดกับนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติด

ด้านนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า

เหตุการณ์ดังกล่าวบ่งบอกถึงความรุนแรงของเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชว่ายังคงมีอยู่ จึงขอฝากไปยังรัฐบาลในเรื่องของการป้องกันไม่ให้ปัญหาลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกและควรหามาตรการเยียวยา อีกทั้งควรย้ายนักโทษคดีรุนแรงไปอยู่ในเรือนจำเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการควบคุม รวมไปถึงการจดทะเบียนผู้ซื้อซิมโทรศัพท์มือถือ เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบและขยายผลไปถึงเครือข่ายทั้งหมด

ขณะที่จ.พิษณุโลก นายสมจิต สัจสัญญาวุฒิ ผบ.เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยถึงโครงการเรือนจำสีขาวว่า

จากสถานการณ์ยาเสพติดที่ระบาดเข้าเรือนจำจำนวนมาก ทำให้ต้องมีมาตร การเข้มข้นออกมา โดยล่าสุดสั่งห้ามญาตินำอาหารมาเยี่ยมผู้ต้องขัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรือนจำยอมเสียเงินในการซื้อสินค้ามาประกอบอาหารแทน วันละ 80,000-100,000 บาท อีกทั้งยังตรวจค้นเรือนจำเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อหาโทรศัพท์มือถือและยาเสพติด ส่งผลให้สถานการณ์ยาเสพติดเบาบางลง แต่ยังมีผู้ต้องขังบางกลุ่มพยายามนำยาเสพติดเข้าเรือนจำด้วยวิธีนำเข้าสู่ร่างกาย เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ ทำให้ต้องร่วมมือกับโรงพยาบาลในการสแกนตรวจร่างกาย เนื่องจากเรือนจำจังหวัดยังขาดแคลนเครื่องสแกนหายาเสพติดอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์