ทึ่ง!สัปเหร่อจิ๋วเผาศพตั้งแต่อายุ5ขวบ

ทึ่ง!สัปเหร่อจิ๋วเผาศพตั้งแต่อายุ5ขวบ

พลิกปูมชีวิตสัปเหร่อเมืองอ่างทอง ทำพิธีเผาศพมาตั้งแต่อายุ 5 ขวบ ตั้งใจเรียนวิชาจนยึดเป็นอาชีพ

เรื่องราวของสัปเหร่อชาวเมืองอ่างทองรายนี้คือนายกฤษฎา วัฒนะชาลี อายุ 25 ปีอยู่บ้านเลขที่71/57 ต. บ้านแห อ. เมือง จ. อ่างทอง ซึ่งทำหน้าสัปเหร่อที่วัดโล่สุทธาวาส ต. บ้านแห โดยนายกฤษฎา เล่าว่าตนเป็นเด็กนักเรียนวัดโล่สุทธาวาสตั้งแต่เล็ก เมื่อมีศพคนตายก็จะได้ยินเสียงและตนก็ชอบวิ่งมาที่งานศพเพื่อมาเก็บเงินที่เจ้าภาพเข้าโปรยทานให้กับศพ

หลังจากนั้นตนก็ได้ขึ้นไปดูที่เมรุก็ได้พบกับสัปเหร่อวัดโล่สุทธาวาสคือนายสมหวัง มงคล (สัปเหร่อแจ้ง ) เป็นคนเผาศพ

ตนสนใจจึงช่วยสัปเหร่อแจ้งหยิบโน่นหยิบหนีให้ และเมื่อเสร็จงานสัปเหร่อแจ้งก็ให้เงินตนครั้งละ 10 บาท ตนดีใจมากเพราะไม่เคยได้เงินที่ละ10 บาทมาก่อนเลย ตั้งแต่นั้นมาตนก็มาช่วยสัปเหร่อแจ้งเผาศพทุกครั้งและสัปเหร่อก็ให้เงินทุกครั้งบางครั้งให้ 20 บาท ตนถึงกับไหว้แล้วไหว้อีกเลย จนสัปเหร่อแจ้งได้รับตนไว้เป็นลูกศิษย์ซึ่งในขณะนั้นตนอายุ 5 ขวบ

             
หลังจากนั้นสัปเหร่อแจ้งก็สอนวิชาการทำการฌาปนกิจทุกขั้นตอน

และได้อบรมในสิ่งที่ดีๆ สอนให้ใฝ่เรียนอย่าเกเรให้ช่วยพ่อแม่ทำงานเพื่อแบ่งเบาภาระสัปเหร่อแจ้งยังได้สอนวิชาอาคมอีกมากมาย สอนวิธีการเผาศพแล้วการทำบุญไปให้ศพบ้างจะมีแต่ความเจริญแก่ตัวเอง โดยศพจะไม่มารังควาน เพราะสัปเหร่อเป็นดาบสองคม ทำดีก็ได้ดีแต่ถ้าทำไม่ดีก็จะเจ็บตัว

             
นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ตนชอบและรักในอาชีพสัปเหร่อมาก
 
เพราะเป็นการช่วยเหลือคนแล้วเราจะได้กุศลผลบุญในภาคหน้า จนสัปเหร่อแจ้งได้เกษียณอายุแล้วให้ตนเป็นสัปเหร่อเต็มตัวเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาและตนมุ่งมั่นตั้งใจทำหน้าที่สัปเหร่ออย่างภาคภูมิใจเพราะรักในอาชีพนี้ตั้งแต่ 5 ขวบแล้วและเป็นอาชีพที่สุจริต ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดยังได้ พระครูนิเทศก์ธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโล่สุทธาวาส เจ้าคณะตำบลศาลาแดงช่วยอบรมปฏิบัติธรรม อาชีพสัปเหร่อนี้ทำแล้วมันสบายใจทำให้มีอะไรดีๆเข้ามาเยอะมากคือบางทีเราตกทุกข์ได้ยากหรืออุปสรรคอะไรมันก็จะหายไป

             
นายกฤษฎา กล่าวทิ้งท้ายว่า รายได้จากการเป็นสัปเหร่อแต่ละงานนั้นไม่สามารถเลี้ยงตัวได้ อย่าไปคิดเลี้ยงครอบครัวเลย
 
เพราะแต่ละงานนั้นได้ประมาณ 700 บาทและตนก็ได้ทำบุญไปกับญาติเจ้าของงานที่เหลือก็ซื้อของมาทำบุญแพร่ส่วนกุศลให้กับศพทุกศพที่ตนทำการเผา ตนจะมีได้รายได้จากการรับจ้างขับรถให้กับทางวัดโล่สุทธาวาสครั้งละ 200 บาท ซึ่งพระครูนิเทศก์ธรรมรสอุปถัมภ์จุนเจือตนเหมือนลูกเหมือนหลานและสั่งสอนให้ตนเป็นคนดีของสังคมไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

             
พระครูนิเทศก์ธรรมรส กล่าวว่า อาตมาเห็นนายกฤษฎามาตั้งแต่เป็นเด็ก

ซึ่งมีความสนใจการเป็นสัปเหร่อตั้งแต่อยู่โรงเรียนวัดโล่สุทธาวาสมาช่วยสัปเหร่อแจ้งหยิบโน่นหยิบนี่ให้ โดยสัปเหร่อแจ้งก็ให้เงินไว้กินขนมครั้งๆ 10 บาทบ้าง 20 บาทบ้าง จนสัปเหร่อมาขออนุญาตรับไว้เป็นศิษย์ อาตมาก็ยินดีและดีใจที่เด็กในวัยนี้สนใจในอาชีพที่ไม่ค่อยมีใครอยากทำเลยถึงจะไม่ค่อยได้เงินแต่ได้บุญอันยิ่งใหญ่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์