ลือหึ่งเด้งดำรงค์เซ่นรื้อทะเลหมอกรีสอร์ท

กรณีนายดำรงค์  พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  5,000 คน เข้ารื้อถอน รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน  9 แห่ง เป็นรอบที่ 3 เมื่อกลางดึกวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา   โดยหนึ่งในนั้นคือทะเลหมอกรีสอร์ท ซึ่งเป็นรีสอร์ทขนาดใหญ่มูลค่าความเสียหายกว่า 307 ล้านบาท ซึ่งนางวไลลักษณ์ วิชชาบุญศิริ เจ้าของเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากกรมอุทยานฯ 500 ล้านบาท และเรียกร้องให้ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้น  และในที่ประชุม ครม. สัญจรที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้เรียกดูข้อมูลการรื้อถอนรีสอร์ทบ้านทะเลหมอก และมอบหมายให้สำนักนายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายนั้น


ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์

วานนี้ (31 ก.ค. )  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. ที่ จ.สุรินทร์นั้น นอกจากการตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
 
นายกรัฐมนตรียังได้หารือถึงการย้ายนายดำรงค์ ออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ เนื่องจากไม่พอใจที่นำกำลังเข้ารื้อถอนรีสอร์ทโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากฝ่ายการเมือง แต่นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ไม่ยอมเซ็นลงนามคำสั่งย้ายต่อที่ประชุม ครม.  เพราะเห็นว่าคดีดังกล่าวศาลมีคำพากษาและคดีสิ้นสุดไปนานแล้ว 


โดยก่อนรื้อถอนรีสอร์ทนั้น ได้มีการประสานจากฝ่ายการเมืองไปยังนายเริงชัย ประยูรเวช รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อขอให้ชะลอการดำเนินการออกไปก่อน แต่นายดำรงค์ไม่ยินยอมและเดินหน้ารื้อถอนจนแล้วเสร็จ
 

นายดำรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร หากมีการย้ายตนจริงก็ขอน้อมรับ

ถ้าให้ตนหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องหยุด ไม่ติดใจอะไรเพราะอีก 2 เดือนก็จะเกษียณแล้ว เมื่อถามว่าหากมีเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ การแก้ปัญหาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน และวังน้ำเขียวจะต้องยุติลงหรือไม่ นายดำรงค์ กล่าวว่า ก็ให้คนที่จะมารับหน้าที่ต่อดำเนินการไป แล้วแต่เขาจะดำเนินการ  แต่หากตนยังอยู่ในตำแหน่งต่อจะเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศทั้ง 418 คดีที่เหลือจนเกษียณ


ด้านนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ  กล่าวว่า 

 คาดว่าปลัดสำนักนายกรัฐมนสตรีจะแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบภายใน 1-2 วันนี้  เมื่อถามถึงกรณีข่ าวการย้ายนายดำรงค์จากตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ นั้น นายปรีชา กล่าวว่า ไม่มีเรื่องนี้  ท่านนายกรัฐมนตรี เพียงแค่ตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมา เพราะเห็นว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ต้องเรียกมาถามก่อน ว่าใครถูกใครผิด  ไม่จำเป็นต้องย้าย และต้องดูข้อมูลก่อน
 

เมื่อถามถึงกรณีนายดำรงค์ระบุว่าจะเดินหน้ารื้อถอนรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ 418 คดีที่เหลือนั้น

นายปรีชา กล่าวว่า ต้องดูเหตุดูผลเป็นกรณีๆ ไปว่าเป็นพื้นที่ใด มีสภาพเป็นอย่างไร  มีเจ้าของครอบครองอยู่หรือไม่ ถ้าหากมีเจ้าของครอบครองอยู่ก็อาจจะมีการออกมาฟ้องร้อง คัดค้านหรือขอให้ศาลปกครองคุ้มครอง  ต้องพิจารณาว่าหากรื้อถอนไปแล้วเกิดการฟ้องร้องจะดำเนินการอย่างไร
 



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์