เผยแก้วพลาสติกต้นตอไข้เลือดออกระบาด

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

สธ.อุตรดิตถ์เผยแก้วพลาสติกชงกาแฟต้นเหตุโรคไข้เลือดระบาด พบล้มป่วยแล้ว 204 ราย

ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ได้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอำเภอทุกแห่ง หลังพบข้อมูลจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ต้นเหตุโรคไข้เลือดออกแพร่ระบาดหนักในพื้นที่มาจากแก้วพลาสติกสำหรับชงกาแฟและโอวัลตินที่นำมาใช้ในครัวเรือนแทนการใช้แก้ว และถ้วยกาแฟทั่วไป เพราะชาวบ้านในครัวเรือนส่วนใหญ่ใช้แล้วก็มักจะโยนทิ้งรอบ ๆบ้านไม่เก็บหรือทิ้งให้ถูกสุขอนามัย ทำเป็นที่เพราะพันธุ์ยุงลายพบมากถึง 70 % ส่วนกะลามะพร้าวและอื่น ๆที่เคยเป็นสาเหตุกลับไม่ค่อยพบแล้ว

ด้าน นพ.ขจร วินัยพานิช รองนายแพทย์ สสจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า สำหรับยอดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ยอดสะสมตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา 204 ราย พบมากที่ อ.เมืองอุตรดิตถ์ 68 ราย และ อ.ฟากท่า 34 ราย เฉพาะเดือนกรกฎาคมเดือนเดียวอยู่ที่ 73 ราย อ.เมืองอุตรดิตถ์ 38 ราย และ อ.ลับแล 11 ราย ทุกรายเป็นผู้ป่วยคนไทยไม่มีต่างชาติแม้แต่รายเดียว ส่วนมาตรการเฝ้าระวังนอกจากจะไม่ให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว ยังต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขดำเนินการกับปัญหาแก้วพลาสติกสำหรับชงเครื่องดื่มอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยเอาจริงกับเรื่องนี้

“สสจ.อุตรดิตถ์ นอกจากจะเน้นดูแลเรื่องมือเท้าปากเปื่อยแล้ว โรคที่กำลังแพรระบาดช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ย.คือโรคไข้เลือดออก แต่ก็ให้เฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษด้วย ขณะเดียวกันโรคไข้มาลาเลียจากประเทศเพื่อนบ้านบริเวณ อ.บ้านโคก ที่อาจจะติดต่อเนื่องจากประชาชนประเทศเพื่อนบ้านมาเยี่ยมญาติในฝั่งไทย จึงต้องทำการกวดขันและคุมเข้มกับโรคนี้ด้วย หากพบก็ให้การรักษาพร้อมทั้งรายงานข้อมูลให้กับประเทศเพื่อนบ้านรับทราบเพื่อหามาตรการป้องกันต่อไป” นพ.ขจร กล่าว


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์