เด็กเขมร 2ขวบสังเวยโรคมือเท้าปากในไทย

ขอบคุณภาพจาก "เดลินิวส์"ขอบคุณภาพจาก "เดลินิวส์"

วันนี้( 26 ก.ค.) ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า มีเด็กเขมรวัย 2 ขวบ 6 เดือน เสียชีวิตด้วยโรคมือ เท้าปากที่ จ.ระยอง ว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่าเด็กรายนี้เสียชีวิตที่ รพ.แกลง เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเด็กรายนี้อาศัยอยู่ในห้องแถวแห่งหนึ่งไม่ระบุชัด ทั้งนี้พอเด็กป่วยในประเทศไทยโดยไม่มีสัญชาติและสิทธิอะไรเลยจึงไม่ได้ไป รพ.จึงไม่ได้รับการักษาที่ถูกต้องจนเสียชีวิต อย่างไรก็ตามได้มีการเข้าไปเฝ้าระวังและสอบสวนโรคแล้ว รวมทั้งเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตต่อไป  ดร.นพ.พรเพทพ กล่าวต่อว่า ได้รับรายงานว่ามีเด็กอีก 3 คนป่วย โดยทาง รพ.ได้รับตัวไปดูแลแล้ว และในวันที่ 27 ก.ค.ทีมสอบสวนโรคจากส่วนกลางจะลงไปในพื้นที่ดังกล่าว และอยากเรียนว่า กรณีที่มีเด็กป่วยควรพาบุตรหลานไป รพ.แม้จะไม่มีสัญชาติไทยก็ตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเด็กที่เสียชีวิตอายุ 2 ปี 6 เดือน เป็นชาวกัมพูชา 

 เริ่มมีไข้สูงวันที่ 21ก.ค. มีตุ่มขึ้นที่มือ และเท้า โดยพ่อแม่ของเด็กได้พาไปหาหมอที่คลินิก 2 ครั้ง แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงพาไป รพ.แกลงวันที่ 25 ก.ค. ตอนบ่าย 3 ก่อนเสียชีวิตในเวลา 5 โมงเย็น อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า ก่อนเด็กป่วยและเสียชีวิตมีเด็กข้างห้องที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศกัมพูชามาคลุกคลีด้วย

นายเสนีย์    จิตตเกษม     ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่าได้รับรายงานกรณีเด็กเขมรเสียชีวิตแล้ว จึงได้มอบนโยบายให้ทุกอำเภอทำงานร่วมกับทางสาธารณสุข ให้มีการเอ็กซเรย์ทุกพื้นทีี่โดยเฉพาะในโรงเรียนเพื้อป้องกันการระบาดของโรค.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์