อธิบดีกรมควบคุมยาเสพติดจีนพบ เพรียวพันธ์ - ขอบคุณคลี่คลายคดีฆ่าลูกเรือ

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ (ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)


    วันที่ 23 .. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายหลิว เย้จิน อธิบดีกรมควบคุมยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงภายในสาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและเจ้าหน้าที่ด้านนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 นาย เข้าพบ พล...เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนไทยในคดียิงลูกเรือจีนเสียชีวิตที่น่านน้ำโขง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสอบสวนและพยานหลักฐาน โดยใช้เวลาประชุม 3 ชั่วโมง ระหว่างประชุม นายหลิว ได้ขอบคุณตำรวจไทย และพอใจในการคลี่คลายคดีนี้ และคดีนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการประสานความร่วมมือซึ่งกันและกัน โดยนายหลิวชวนให้ พล...เพรียวพันธ์เดินทางไปสอบปากคำนายหน่อคำ ที่ประเทศจีนด้วยตนเอง

     พล...เพรียวพันธ์กล่าวว่า คดีนี้คืบหน้าไปมาก ทางการจีนได้เข้ามาแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและมอบสำนวนการสอบสวนจำนวน 400 หน้าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย หลังจากทีมสืบสวนสอบสวนของจีนได้สอบปากคำนายหน่อคำแล้ว ทั้งนี้ ทางการจีนให้ข้อมูลว่านายหน่อคำรับสารภาพ และระบุได้สั่งการให้นายบองเมีย ลูกน้องรายหนึ่งเป็นคนลงมือปฏิบัติการ และทางการจีนเตรียมเดินทางไปรับตัวจากกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า หลังจากนี้ เชื่อว่าจะมีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมถึงกระบวนการและสาเหตุการลงมือครั้งนี้

      ด้านพล...จรัมพร กล่าวถึงพยานหลักฐานที่เก็บจากที่เกิดเหตุ ทางตำรวจไทยรวบรวมไว้หมดแล้ว ทั้งหัวกระสุนปืนและปลอกของปืนกว่า 10 กระบอก 10 ประเภท สามารถนำมาประกอบใช้ในการกล่าวหาผู้กระทำผิดได้ การตรวจวิถีกระสุน ดีเอ็นเอก็ทำไว้ครบถ้วนแล้ว แต่อาจมีบางอย่างที่จะได้เพิ่มเติมจากทางการจีน ซึ่งจะเป็นการร่วมมือสืบสวนสอบสวนต่อไป ตอนนี้รวบรวมหลักหลักฐานต่างๆ ไว้มากที่สุดที่เราจะทำได้ หลังจากนี้จะศึกษาสำนวนจากทางการจีนที่มอบให้ตำรวจไทย และจากนั้นพล...เพรียวพันธ์จะส่งพนักงานสอบสวนไปสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องและนายหน่อคำ โดยจะส่งไปอย่างเร็วที่สุด

      รายงานข่าวแจ้งว่า การส่งพนักงานสอบสวนไปสอบปากคำเพิ่มเติมจากนายหนอคำนั้น พล...เพรียวพันธ์ จะเป็นผู้สั่งการว่าจะมอบใครเป็นผู้แทน อีกทั้งต้องให้ทางอัยการสูงสุดรับทราบ และเดินทางไปด้วยอย่างน้อย 2 ท่าน เพราะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าวคืออัยการสูงสุด ทั้งนี้ คาดว่าฝ่ายพนักงานสอบสวนจะเดินทางไปเพื่อสอบปากคำก่อนวันที่ 31 .. เพื่อเร่งสรุปผลความคืบหน้าต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์