ไหม้รร.ศรีสะเกษ ระบุชัดไฟลัดวงจร

"เสียหายกว่า 1 ล้านบาท"


จากกรณีไฟไหม้อาคารเรียนโรงเรียนบ้านจำนันสายเจริญ ต.สวนกล้วย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อคืน วันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ห้อง ผอ.โรงเรียน ห้องสมุดและห้องเรียนถูกเผาวอด ค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่วิทยาการ เขต 22 ได้พิสูจน์หาหลักฐาน และหาสาเหตุการเกิดเหตุ โดยมี พ.ต.อ.วัฒนา เงินหมื่น รอง ผบก.ภ.จ.ศรีสะเกษ ดูแลการสอบสวน และได้สอบพยาน ทั้งสิ้น 21 ปาก เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุการลอบวางเพลิง ไฟฟ้าลัดวงจร และความขัดแย้งภายใน

ต่อมาเวลา 15.00 น. วันที่ 4 ก.พ. พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผบช.ภ.3 ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์มาตรวจที่เกิดเหตุอย่างละเอียด โดยมี พ.ต.อ.คมกฤช อมรปิยะกฤษฐ์ ผกก.วิทยาการ เขต 22 ชี้แจงว่า จากการตรวจหาหลักฐานในที่เกิดเหตุ พบว่ามีปลั๊กไฟที่ติดกับผนังห้องผู้อำนวยการใช้การมานาน มีรูหลวมและใช้เสียบต่อกับเครื่องรับสัญญาณดาวเทียมไอพีสตาร์ที่ใช้สำหรับอินเตอร์เน็ตของโรงเรียนโดยไม่ต้องใช้คู่สายโทรศัพท์ และต้องเสียบไว้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้สะสมความร้อนมานานจนเสื่อมสภาพ และเกิดไฟลุกไหม้ เปลวไฟลุกลามไปยังผนังห้องที่ทำด้วยชานอ้อย แล้วลุกลามไปห้องสมุดที่มีหนังสืออยู่เต็มห้อง และในห้องผู้อำนวยการก็มีเอกสารทางราชการเก็บอยู่จำนวนมาก เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

"คาดไฟฟ้าลัดวงจร"


ด้าน พ.ต.อ.วีระพันธ์ สกุลไทย ผกก.สภ.อ. กันทรลักษ์ กล่าวว่า ได้สอบพยานทั้งสิ้น 21 ปาก ตั้งแต่ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู ผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์ ครั้งแรก ผู้นำชุมชน นักการเมืองท้องถิ่น ไม่พบว่ามีความขัดแย้งกัน ไม่มีคลื่นใต้น้ำ ในคืนวันเกิดเหตุก็ไม่พบผู้ต้องสงสัยเข้าออกโรงเรียนลักษณะที่ผิดปกติ นอกจากนี้ จากการพบกลอนประตูเหล็กยังอยู่ในสภาพที่ล็อกปิด กุญแจยังคล้องอยู่กับสายยู ด้านหลังอาคารไม่มีร่องรอยการปีนขึ้นอาคาร

จากนั้น พล.ต.ท.สถาพรได้สอบถามสาเหตุเพิ่มเติมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับขอความร่วมมือให้ทุกโรงเรียนตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า ให้สับคัตเอาต์ลงหลังการใช้งาน ส่วนไฟส่องสว่างให้ต่อใช้ต่างหาก นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้ชุมชน อบต. ตำรวจชุมชนประจำตำบลออกตรวจเข้ม และกำชับให้พนักงานสอบสวนให้สอบครอบคลุมทุกประเด็น แม้เบื้องต้นจะสันนิษฐานว่าเกิดจากปลั๊กไฟฟ้าก็ตาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์