ย่างสดเจ้าอาวาส ดับปริศนา

เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 3 ก.พ.


พ.ต.ท.อนุชิต ทูลศิริ สารวัตรเวร สภ.กิ่ง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระวัดหนองม่วง หมู่ 1 ต.หนองม่วง จึงรายงานให้ พ.ต.ท.เจนเชิง ประทุมสุวรรณ รอง ผกก.หน.สภ.กิ่ง อ.โคกสูง พ.ต.ต.สุระพล จิตรักษ์ สวป. นำกำลังหน่วยดับเพลิงของเทศบาลตำบลโคกสูง เดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น เพลิงลุกไหม้รุนแรง


เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำสกัดนานประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสงบ เผากุฏิวอดทั้งหลัง ตรวจสอบในกองเพลิงพบศพพระครูโชติสมานคุณ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดหนองม่วง และเจ้าคณะตำบลหนองม่วง สภาพศพถูกไฟคลอกดำเป็นตอตะโก ขมับซ้ายมีแผลแตกคล้ายถูกทำร้ายนอนมรณภาพภายในห้องชั้นล่างปีกขวามือของอาคารโดยประตูเหล็กดัดด้านหน้ากุฏิถูกใส่กุญแจล็อกอย่างดี จึงนำศพส่ง รพ.สระแก้ว เพื่อผ่าพิสูจน์ตามขั้นตอน

ต่อมาสายวันที่ 4 ก.พ.


พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น รอง ผบก.ภ.จ.สระแก้ว พร้อมด้วยพระราชปริยัตยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสระแก้ว และตำรวจวิทยาการเดินทางไปที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง พบว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นบริเวณห้องโถงด้านในของกุฏิซึ่งเป็นสถานที่วางพระพุทธรูปและกระถางธูป โดยเฉพาะต้นเสาที่อยู่ข้างกระถางธูปมีรอยไฟไหม้มากกว่าจุดอื่น คาดว่าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิง

สอบสวนพระสุเทพ พุทธสีโล อายุ 30 ปี พระลูกวัดวัดหนองม่วง


ซึ่งจำวัดอยู่บนชั้น 2 ของกุฏิที่เกิดเหตุ ให้การว่า ประมาณ 3 ทุ่ม ได้จำวัด ขณะนอนหลับต้อง สะดุ้งตื่น เมื่อจู่ๆได้ยินเสียงกระจกหล่นแตกและมีควันพวยพุ่งขึ้นมาจากข้างล่าง จึงวิ่งลงไปดูพบว่าไฟกำลังโหมไหม้ชั้นล่างอย่างรุนแรง อีกทั้งประตูกุฏิเป็นประตูเหล็ก และเจ้าอาวาสได้ล็อกไว้ไม่สามารถออกไปได้ เลยวิ่งขึ้นไปชั้นบนแล้วกระโดดหนีไฟออกมาทางหน้าต่างจากนั้นรีบตีระฆังเพื่อให้คนมาช่วย กระทั่งพระและชาวบ้านพร้อมรถดับเพลิงจำนวนหลายคันมาช่วยดับจนเพลิงสงบในที่สุด


พระลูกวัดวัดหนองม่วงให้การเพิ่มเติมว่า


ขณะกำลังวิ่งไปตีระฆังผ่านบริเวณหน้าห้องพระครูโชติฯ ได้ยินเสียงเจ้าอาวาสร้องครางอยู่ แต่เข้าไปช่วยเหลือไม่ได้ เพราะประตูเหล็กล็อกใส่กุญแจแน่นหนา ประกอบกับเพลิงลุกไหม้รุนแรง กระทั่งถูกไฟคลอกมรณภาพอนาถ

อย่างไรก็ตาม

สำหรับพระครูโชติฯ เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลหนองม่วง ไม่เคยมีเรื่องกับใคร เป็นพระนักพัฒนามีชาวบ้านนับถือรักใคร่จำนวนมาก และสาเหตุไม่น่าจะใช่ถูกฆ่าเพราะขณะนอนอยู่ไม่ได้ยินเสียงอะไรที่ผิดสังเกตเลย

พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น รอง ผบก.ภ.จ.สระแก้ว กล่าว


ภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า สาเหตุเกิดจากเจ้าอาวาสจุดธูปไหว้พระแล้วเข้านอน ช่วงนั้นธูปอาจหล่นลงมาถูกพรมที่ปูอยู่ที่พื้นทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้น และในกุฏิเจ้าอาวาสส่วนใหญ่เก็บพรมและหมอนไว้จำนวนมาก ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนประเด็นอื่นๆก็ยังไม่ตัดทิ้ง จะต้องสืบสวนสอบสวนและหาหลักฐานให้แน่ชัดอีกครั้ง พร้อมส่งศพไปผ่าพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


บริเวณวัดหนองม่วง ตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีประชาชนจากทั่วสารทิศหลายร้อยคนที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของพระครูโชติฯ เจ้าอาวาสวัดหนองม่วงและเจ้าคณะตำบลหนองม่วง ต่างเดินทางมาไว้อาลัยและแสดงความเสียใจกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากพระครูโชติฯ เป็นที่เคารพรักของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก นอกจากนี้ประชาชนยังได้ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อช่วยกันจัดงานศพให้อย่างยิ่งใหญ่อีกด้วย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์