คนน่านติงสจ.แปลงเพศแต่งหญิงประชุมสภา

ภาพจาก โพสต์ทูเดย์ภาพจาก โพสต์ทูเดย์

สาวประเภทสองสมาชิก อบจ.น่าน รับหลายฝ่ายวิจารณ์แต่งชุดขรก.หญิงร่วมประชุมไม่เหมาะ วอนสังคมให้สิทธิกลุ่มข้ามเพศ

นายยลดา เกริกก้อง สวนยศ หรือ น้องนก สมาชิก สภา อบจ.น่าน และในอีกฐานะนายกสตรีข้ามเพศแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยอมรับกับกระแสคำวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายกรณีแต่งชุดข้าราชการหญิงเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนมองว่าไม่เหมาะสมเนื่องจากคำนำหน้าชื่อเป็นนาย แต่แต่งชุดกระโปรง แต่ก็มีอีกหลายก็ให้กำลังใจ

นายยลดา กล่าวอีกว่า ไม่ได้ต้องการฝืนกฎระเบียบ หรือวัฒนธรรมที่ดำเนินกันมา แต่เธอเองได้เล็งเห็นแล้วว่า ทุกวันนี้ได้ปฏิบัติ และทำหน้าที่ของผู้หญิงคนหนึ่งมาได้ระดับหนึ่งแล้ว จึงตัดสินใจเลือกแต่งชุดข้าราชการหญิงไปทำงาน ด้วยความเคารพในกฎระเบียบ  ในศักดิ์ศรีแห่งชุดข้าราชการหญิง   ส่วนคำนำหน้าชื่อ นาย นั้น เป็นสิทธิทางสังคม ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด  ซึ่งอยากให้ทุกคนเข้าใจและแยกระหว่างหน้าที่ กับ สิทธิ  เพราะทุกวันนี้สังคมเปลี่ยนไป มีกลุ่มคนอีกเพศหนึ่ง ที่มีสิทธิทางสังคมแบบหนึ่ง แต่มีหน้าที่อีกแบบหนึ่ง จึงทำให้สิทธิและหน้าที่สวนทางกัน

นอกจากนี้ในส่วนเธอนั้นก็ต้องการแสดงออกให้ผู้ชายอีกหลายๆคนยอมรับและประพฤติ ให้เกียรติเธอเสมือนกับผู้หญิงทั่วไป เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายยังไม่รับรองทางเพศ ระบุเป็นเพียงแผลเป็นจากการผ่าตัด ซึ่งหากอีกหลายๆคนที่เป็นเหมือนอย่างเธอ ถึงแม้จะผ่าตัดทางเพศแล้วก็ตามถูกล่วงละเมิดทางเพศ  กฎหมายยังไม่สามารถเอาผิดได้ จึงคิดว่ากระโปรงจะช่วยเป็นสัญลักษณ์แสดงความเป็นผู้หญิงเพื่อให้ผู้ชายให้เกียรติ ช่วยคุ้มครองเธอให้ปลอดภัยได้


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์