จับขอทานพม่ากลางงานพ่อขุนฯคาดทำเป็นขบวนการ

"รวบแก๊งขอทานต่างด้าว"


เชียงราย รวบขอทานพม่ากลางงานพ่อขุนฯ ส่งดำเนินคดีข้อหาหลบหนีเข้าเมือง พัฒนาสังคมฯ ชี้ ทำกันเป็นขบวนการนำเด็กชาวพม่าจากท่าขี้เหล็ก เผย อาจมีทั้งขอเช่าเด็ก-ขโมยจากผู้ปกครองมาหากิน

กลางดึกที่ผ่านมา นายนคร ด่านวิไลปิติกุล ผู้ช่วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงราย และนายพิชัย ณ นคร นักพัฒนาสังคม 7 ว.ได้รับคำสั่งจากนายสัมพันธ์ สุวรรณทับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเชียงราย ออกกวดขันจับกุมขอทานชาวพม่าที่มานั่งของทานใน งานพ่อขุนเม็งรายมหาราช ซึ่งจัดที่ลานบินฝูงบิน 16 เขตเทศบาลนครเชียงราย ระหว่างวันที่ 26 ม.ค.-4 ก.พ.นี้ เพราะทำให้เสียภาพพจน์จังหวัดและผิดกฎหมาย

โดยเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้พบเด็กชาวพม่าและหญิงชรานั่งขอทานอยู่หลายจุดในงานท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่พยายามจะหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่ควบคุมไว้ได้ รวม 4 คน คือ นางมิ (ไม่มีนามสกุล) ชาวพม่า อายุ 50 ปี และเด็กชาย 2 คน อายุ 10 ปี และ 5 ปี และ เด็กหญิง 1 คน อายุ 2 ปี ทั้งหมดแต่งกายค่อนข้างสกปรก

"คาดทำกันเป็นขบวนการ"


โดยเฉพาะเด็กชายวัย 5 ขวบ มีรอยแผลที่บริเวณใต้ตาขวาคล้ายถูกของแข็งตี มีคราบเลือดตกสะเก็ดเห็นชัด ส่วนเด็กชายวัย 10 ขวบ สวมเสื้อกันหนาวและรองเท้าผ้าใบสีแดงสภาพดี และค้นพบเงินเหรียญที่ได้จากการขอทานจำนวนหนึ่ง จึงควบคุมตัวส่ง ร.ต.ท.ทองดี ติทะ พนักงานสอบสวน สภ.อ.เมือง จ.เชียงราย ดำเนินคดีข้อหาเป็นชาวพม่าหลบหนีเข้าเมือง และจะดำเนินการผลักดันออกไป

จากการสอบสวนทราบว่าทั้งหมด เดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า โดย นางมิ อ้างว่าเป็นยายของเด็กทั้งหมดและมาขอทานเพื่อเลี้ยงชีพได้นานนับเดือนแล้ว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ทั้งหมดมักจะอาศัยอยู่ที่ตลาดสดเทศบาลนครเชียงรายนานแล้ว และน่าจะมีกลุ่มขอทานชาวพม่าอีกหลายคนหนุนหลังและทำเป็นขบวนการ

โดยนำเด็กพม่าจากประเทศพม่าเข้ามาขอทานเพื่อสร้างความน่าสงสาร คาดว่า จะขอเช่าตัวจากพ่อแม่จริง หรือหากร้ายแรงอาจจะถึงลักขโมยเด็กมา เพื่อนำมาขอทานก่อนจะนำเงินมาแบ่งกัน เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ชุดนี้ได้จับกุมขอทานชาวพม่าในงานพ่อขุนเม็งรายมหาราช ได้ 5 คน เป็น ชาย 2 คน และหญิง 3 คน นำตัวไปดำเนินคดี

"เร่งผลักดันกลับประเทศ"


นายนคร ด่านวิไลปิติกุล ผู้ช่วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัญหาขอทานต่างด้าวเข้ามาหากิน เริ่มมีมากขึ้นตามความเจริญของเมือง ซึ่งเชียงรายระยะนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมาก เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว และมีงานประจำจังหวัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปลายปี ทำให้กลุ่มขอทานอาจมองว่ารายได้ดี

โดยที่ผ่านมาพบว่า มีขอทานที่ด่านพรมแดน ไทย-พม่า ที่ อ.แม่สาย เท่านั้น แต่ระยะหลังเริ่มพบว่า ทยอยกันเข้ามาหากินถึงตัวเมืองเชียงราย เพราะแต่ละวันน่าจะมีรายได้ต่อคนนับร้อยบาท หรือบางวันหากนักท่องเที่ยวให้มากอาจสูงถึงหลายร้อยหรือพันบาท จึงแยกกันนั่งขอทานแล้วเมื่อจบงานในแต่ละคืนก็จะกลับไปพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ ก่อนจะกลับมาอีก ซึ่งหากประชาชนสงสารให้เงินขอทานก็จะทำให้ขอทานมากขึ้นเรื่อยๆ และน่าจะมีการนำ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มาบังคับใช้กับเด็กต่างด้าวเหล่านี้ด้วย แต่ต้องศึกษากฎหมายระหว่างประเทศให้ดีก่อน ซึ่งขอทานที่ถูกจับได้มีการทำประวัติ และจะส่งฟ้องศาลเพื่อผลักดันต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์