นายกฯ ปูสั่งรัฐมนตรีเกาะติดปัญหาไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก

นายกฯ ปูสั่งรัฐมนตรีเกาะติดปัญหาไฟไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 08.30 น. วันที่ 4 ก.ค. น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

เปิดเผยถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันบางจากในซอยสุขุมวิท 64 จนสร้างความแตกตื่นให้กับชาวบ้านในย่านนั้น ว่า เหตุการณ์ดังกล่าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องแล้ว และแสดงความเป็นห่วงอย่างมาก โดยได้สั่งการให้นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน และนายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ไปติดตามดูแลเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และให้เกิดความเรียบร้อย


 ก่อนหน้านี้ เวลาประมาณ 07.15 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบางจากปิโตรเลียมฯ
 
 ที่บริเวณถนนสุขุมวิท  64  โดยมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังสนั่น พร้อมแรงสั่นสะเทือนไปทั่วบริเวณ ก่อนจะเกิดไฟลุกพวยพุ่ง สร้างความหวาดวิตก หวาดผวาให้กับประชาชนบริเวณดังกล่าวเป็นอย่างมาก 
 เวลา07.38น. กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) รายงานว่า
 
ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดการจราจรบริเวณทางรถไฟสายเก่า ช่วงแยกบางนา มุ่งหน้า แยกสรรพาวุธ ขาเข้าและขาออก และถนนสุขุมวิท ช่วงซอย50 ทั้งขาเข้าและขาออกแล้ว  เนื่องจากมีเหตุเพลิงไหม้คลังน้ำมันบางจาก บริเวณถนนสุขุมวิท ซอย64
 เวลาประมาณ 07.59 น. ด.ต.ภูเดช สีสะหุต  เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพระโขนง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางช่อง3ว่า
 
 สาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากท่อส่งน้ำมันเกิดการรั่วและเกิดระเบิดตรงท่อส่งน้ำมัน ไม่ใช้ตรงส่วนที่เป็นคลังเก็บน้ำมัน  สถานการณ์ตอนนี้ไม่น่ากลัว ไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น  โดยขณะนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ปั๊มน้ำมันช่วยกันดำเนินการด้านระบบความปลอดภัยภายในคลังเก็บน้ำมัน โดยการปิดวาล์วในระบบ ซึ่งเป็นระบบเซฟตี้ ของท่อส่งน้ำมัน ส่วนท่อที่เกิดการระเบิด ต้องรอน้ำมันที่ค้างท่อเผาไหม้ไปให้หมดก่อน ซึ่งเชื่อว่า ค้างอยู่ในปริมาณไม่มาก  ยืนยันว่าไม่เป็นอันตรายใดๆ และขอให้ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ ขณะนี้สถานการณ์เจ้าหน้าที่คุมได้แล้ว

 เวลา 08.45 น. บริษัทฯบางจากฯ ได้ส่งข้อความสั้น (sms) แจ้งว่า ′เกิดเหตุติดไฟฉุกเฉิน′ ไม่ลุกลามควบคุมได้แล้ว อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ เมื่อเหตุการณ์สงบจะแถลงข่าว

 ล่าสุดเวลา 09.16 น. บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่าในวันนี้ เวลา 7.20 น. ได้เกิดเพลิงไหม้ ซึ่งบริษัทฯ สันนิษฐานเบื้องต้นว่าหอแยกน้ำมันก๊าดในหน่วยกลั่นน้ำมันดิบติดไฟ ทั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการหยุดหน่วยกลั่นเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและประเมินผลกระทบความเสียหายของอุปกรณ์ ซึ่งบริษัทฯจักรายงานให้ทราบต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์