ศาลให้ประกัน!9นปช.เผาศาลากลางมหาสารคาม

ศาลให้ประกัน!9นปช.เผาศาลากลางมหาสารคาม

ศาลอาญาให้ประกัน นปช.เผาศาลากลางมหาสารคาม 9 ราย เรียกหลักทรัพย์คนละ 1 ล้านบาท ขณะที่ ยธ.ใช้เงินกองทุนประกันตัวเสื้อแดงหมดเกลี้ยง 43 ล้าน เตรียมขออนุมัติวงเงินเพิ่มใช้ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดี 112 อีก 6 ราย


3 ก.ค. 55 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวภายหลังศาลอาญาพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีอาญาที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง ภายหลังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพฯได้อนุมัติงบประมาณกองทุนยุติธรรมจำนวน 9 ล้านบาท เพื่อประกันคนเสื้อแดง ที่ก่อเหตุเผาศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม 9 ราย ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคนละ 5 ปี 8 เดือน เรียกหลักทรัพย์ประกันรายละ 1 ล้านบาท ประกอบด้วย นายสมโภชน์ สีกากุล นายสุชล จันปัญญา นายเดชอดุล เดชบุรัมย์ นายชลัณย์ เอกศิริ นายอุทัย คงหา นายมนัส วรรณวงษ์ นายไพรัตช์ จอมพรรษา นายภาณุพงศ์ พลเสน และนายคมกฤษ คำวิแสง โดยศาลได้กำหนดเงื่อนไขห้ามไม่ให้บุคคลทั้งหมดเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งคาดว่าจะสามารถปล่อยตัวผู้ต้องหาดังกล่าวได้ภายในวันที่ 9 ก.ค.นี้ ส่วนผู้ต้องหาเสื้อแดงที่เหลืออีกประมาณ 30 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

  ด้านนายนรินพงษ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้เงินกองทุนยุติธรรมที่รัฐบาลได้อนุมัติมา จำนวน 43 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องคดีความขัดแย้งทางการเมืองไปแล้ว จำนวน 46 คน ทั้งนี้ ผู้ต้องหาในคดีความขัดแย้งทางการเมืองไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีผู้ต้องหาที่กระทำผิด มาตรา 112 อีก 5-6 คน การประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดได้ใช้เงินจากกองทุนยุติธรรมไปแล้วถึงจำนวน 43 ล้านบาท จึงทำให้เงินกองทุนยุติธรรมหมดเกลี้ยง ส่วนผู้ต้องหาที่กระทำความผิดใน จ.มหาสารคาม 9 ราย และต้องใช้เงินอีก 9 ล้านบาทนั้น กระทรวงยุติธรรมยังไม่มีเงินให้ ตนจึงขอให้ พล.ต.อ.ประชา หางบประมาณเพื่อการนี้อย่างเร่งด่วน เนื่องจากผู้ต้องหากำลังจะถูกปล่อยตัวในวันที่ 9 กค.นี้ ซึ่งทางรัฐมนตรีฯยุติธรรมได้รับปากว่าจะเร่งดำเนินการให้ เพื่อให้ทันใช้เงินเป็นหลักทรัพย์ยื่นประกันกับศาลตัวต่อไป

“เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ผมได้ขอยื่นประกันตัวผู้ต้องหาเสื้อแดงที่ก่อเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 2 ราย โดยศาลเรียกหลักทรัพย์รายละ 1 ล้านบาท และในวันพฤหัสบดีนี้จะยื่นขอประกันเพิ่มอีก 5 ราย ซึ่งจะทยอยขอยื่นเป็นช่วงๆ เชื่อว่ารัฐมนตรียุติธรรม น่าจะอนุมัติงบประมาณเพื่อใช้ในการประกันตัวชั่วคราวได้ทันทั้งหมด” นายนรินพงษ์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์