ไฟไหม้กุฏิไม้สักวัดกลางเมืองตากวอดทั้งหลัง

"ไฟไหม้กุฏิไม้สักอายุกว่า 50 ปี"


ตาก ไฟไหม้กุฏิพระไม้สักอายุกว่า 50 ปีเมืองตากวอดทั้งหลัง ทำให้พระเครื่อง-พระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปีถูกไหม้เสียหาย ทั้งที่ผู้ว่าฯตากเพิ่งเรียกทุกหน่วยหารือด่วนมาตรการเฝ้าระวังลอบเผาโรงเรียนวัดสถานที่ราชการมาได้แค่วันเดียว สันนิษฐานเบื้องต้นไฟฟ้าลัดวงจรตามสูตร

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (2 ก.พ.50) นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสาร บุญยะปาน ผบภ.ภ.จว.ตาก และทหารจากกองทัพภาคที่ 3 รุดไปอำนวยการดับเพลิง พร้อมด้วยรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองตาก 5 คัน หลังจากได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้กุฏิพระภายในวัดกลางสวนดอกไม้ หมู่ที่ 1 ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก

"ไฟไหม้วอดทั้งหลัง"


ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้กุฏิพระภายในวัดติดกับกุฏิเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นไม้สักทั้งหลัง อายุเก่าแก่ สร้างมานานกว่า 50 ปี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ใช้เวลานานกว่า 30 นาทีเพลิงจึงสงบ ส่วนความเสียหายในเบื้องต้นพบกุฏิถูกไฟไหม้เสียหายวอดทั้งหลัง นอกจากนี้มีพระเครื่อง และพระบูชา อายุกว่า 100 ปีถูกไฟไหม้เสียหายไปด้วย

จากการสอบสวนพระอารัญ มนาโป อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นพระลูกวัดให้การในเบื้องต้นว่า กุฏิดังกล่าวเป็นกุฏิไม้สักสภาพเก่า มีพระอาศัยอยู่ในกุฏิทั้งหมด 3 รูป ก่อนเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ในกุฏิ โดยได้มานั่งผิงแดดบริเวณลานกลางวัดร่วมกับพระรูปอื่นๆ เพื่อคลายหนาว

"เรียกชาวบ้านช่วยดับ แต่ดับไม่ได้"


ระหว่างนั้นได้ยินเสียงดังมาจากข้างในกุฏิ นึกว่าเสียงหมากับแมววิ่งไล่กัดกัน จึงไม่ได้สนใจ หลังจากนั้นเห็นเปลวเพลิงลุกไหม้จากด้านบนหลังคา ลุกลามลงมา จึงร้องเรียกให้ชาวบ้านช่วยกันดับไฟ แต่ไม่สามารถดับได้ เนื่องจากเพลิงได้ลุกไหมอย่างรวดเร็ว จึงได้โทร.เรียกรถดับเพลิงเข้ามาช่วย

นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ได้มีการเรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานทุกหน่วยไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อวางมาตรการป้องกันเหตุเพลิงไหม้ โดยเน้นทุกส่วนทั้งโรงเรียน วัด สถานที่ราชการ ให้จัดเวรยามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งตรวจตราสายไฟฟ้า หากชำรุดให้เร่งเปลี่ยนโดยด่วน เนื่องจากช่วงนี้อากาศแห้งแล้งมักเกิดเพลิงไหม้ได้ง่าย ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่ามาจากสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเนื่องจากเป็นกุฏิไม้เก่าและระบบสายไฟฟ้าเก่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์