ลวงส่งขายภูเก็ตกะเหรี่ยงคอยาว20คน10ล้านบาท

"ซื้อตัวไปโชว์ 10 ล้าน"


ตำรวจบ้านน้ำเพียงดิน จับกะเหรี่ยงคอยาวหลบหนีเข้าเมือง 20 คน ลงทุนถอดห่วงที่คอเพื่ออำพราง เดินข้ามชายแดนพม่ามาต่อรถยนต์เพื่อซ่อนตัวในรีสอร์ทหรู จ.แม่ฮ่องสอน สาวคอยาวเผยมีเศรษฐีกรุงเทพฯ

แต่งงานกับสาวกะเหรี่ยงคอยาว ไปรับตัวจากหมู่บ้านเพื่อไปโชว์ตัวที่ภูเก็ตในราคา 10 ล้านบาท

ขบวนการค้ามนุษย์ขยายไปถึงกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาว ที่ถูกขายมาเพื่อไปโชว์ตัวที่แหล่งท่องเที่ยวของไทย เปิดเผยเมื่อกลางดึก วันที่ 31 มกราคม ร.ต.อ.สมศักดิ์ ต๊ะแดง หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน รับแจ้งว่า มีกลุ่มนายทุนกำลังนำกะเหรี่ยงคอยาวจากประเทศพม่า เข้ามาอยู่ที่บ้านห้วยปูแกง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อส่งต่อไป จ.ภูเก็ต จึงนำกำลังตำรวจไปดักซุ่มMบริเวณชายแดนไทยบ้านน้ำเพียงดิน ซึ่งอยู่ห่างจากเขตแดนไทย-พม่า 2 กิโลเมตร

"ถอดห่วงคอไม่ให้เป็นจุดสนใจ"


ในระหว่างนั้นมีคนกลุ่มใหญ่เดินข้ามชายแดนพม่าเข้ามายังบ้านน้ำเพียงดินมาขึ้นรถยนต์โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บค 1697 แม่ฮ่องสอน ตำรวจจึงเข้าควบคุมตัวได้ทั้งหมด 20 คน และนำตัวส่งให้ ร.ต.ท.อิสราวุฒิ เต็มสวัสดิ์ ร้อยเวร สภ.อ.เมืองแม่ฮ่องสอน สอบสวน ทราบชื่อคนขับรถที่มารอรับ คือ นายลาขู่ อายุ 28 ปี กะเหรี่ยงคอยาวบ้านห้วยปูแกง โดยมี น.ส.มะดัม หรือ ส้มโอ กะเหรี่ยงคอยาว เป็นคนชักชวนคนทั้งหมดมาจากบ้านเกิด บ้านปางแป้ อ.ติโมโซ จ.ดอยก่อ ประเทศพม่า

น.ส.มะดัม กล่าวว่า มาอยู่บ้านห้วยปูแกงหลายปีแล้ว โดยพักอาศัยรวมกลุ่มอยู่กับกลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวในหมู่บ้าน เมื่อทราบว่ากลุ่มกะเหรี่ยงคอยาวที่บ้านใน อ.ติโมโซ อดอยากลำบากจึงชักชวนให้เดินทางมาอยู่ด้วยกันในประเทศไทย แต่ระหว่างทางถูกจับกุมเสียก่อน

กะเหรี่ยงคอยาวรายหนึ่ง เล่าว่า มีเศรษฐีที่กรุงเทพฯ คนหนึ่ง มีกิจการใหญ่โต มาสร้างรีสอร์ทบ้านพักในหมู่บ้านห้วยเดื่อ และขอแต่งงานกับ น.ส.มะดัม ที่ใช้ชื่อภาษาไทยว่า ส้มโอ ซึ่งเป็นกะเหรี่ยงคอยาว เมื่อต้นปี 2549 ต่อมา น.ส.มะดัม ถอดห่วงทองเหลืองที่คอออก และชักชวนญาติในหมู่บ้านที่ประเทศพม่า ให้เข้ามาอยู่ด้วยกันที่รีสอร์ท เพราะมีความเป็นอยู่ดีกว่าที่บ้านเกิด จึงมีคนสมัครใจร่วมเดินทางมา 20 คน โดยต้องถอดห่วงทองเหลืองที่คอออก เพื่อไม่ให้เป็นจุดสนใจ เป็นการอำพรางทหารพม่าและตำรวจในประเทศไทย ทั้งนี้ ทราบว่ากะเหรี่ยงคอยาวทั้งหมดที่เข้ามาครั้งนี้ ถูกขายให้กลุ่มนายทุนที่ จ.ภูเก็ต ในราคา 10 ล้านบาท

"ควบคุมตัวดำเนินคดี"


หลังการสอบสวน ตำรวจได้ควบคุมตัวกะเหรี่ยงคอยาวทั้งหมดดำเนินคดีในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง เพื่อรอผลักดันส่งกลับประเทศต่อไป ทั้งนี้ มีการเฝ้าติดตามพฤติกรรมของ น.ส.มะดัม อย่างใกล้ชิด เพราะมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด เกรงว่าจะทำร้ายร่างกายตัวเองหนีความผิด

ต่อมา นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้สอบสวนไปถึงกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลังการนำพากะเหรี่ยงคอยาวจากพม่าเข้ามา จ.แม่ฮ่องสอน ในครั้งนี้ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง และมีจุดหมายปลายทางไปที่ใด แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นต่างจังหวัดอย่างแน่นอน จึงสั่งการให้ตำรวจสอบสวนขบวนการนี้ให้ถึงที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์