โวยกรมศิลป์ทำกุฏิโบราณวัดสิงห์ จ.ปทุมธานี พังครืน

โวยกรมศิลป์ทำกุฏิโบราณวัดสิงห์ จ.ปทุมธานี พังครืน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. ว่าที่ร.ต.สุธี มณีวัฒนา หน.ปภ.จ.ปทุมธานี พร้อมคณะเข้าตรวจสอบกุฏิพระโบราณ ที่วัดสิงห์

ตั้งอยู่ ม.2 ต.สามโคก อ.สามโศก จ.ปทุมธานี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนกับสื่อมวลชน ว่ากุฏิเก่าแก่อายุกว่า 300 ปีพังทลายเสียหายหมดทั้งหลัง จากช่างที่กรมศิลปากรว่าจ้างมาซ่อมบูรณะ แต่กลับทำให้กุฏิซึ่งถือว่าเป็นวัตถุโบราณเก่าแก่พังเสียหายหมด


 ว่าที่ร.ต.สุธีกล่าวว่า รับมอบหมายจากนายขจรศักดิ์ สิงโตกุล ผวจ.ปทุมธานี ให้เข้าตรวจสอบเหตุ

เพราะกุฏิดังกล่าวสมัยอยุธยาอายุเก่าแก่กว่า 300 ปี ถูกน้ำท่วมเมื่อปลายปี 2545 หลังน้ำลดลงกรมศิลปากรตั้งงบประมาณ 12 ล้านบาท ว่าจ้างช่างรับเหมามาดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ให้ยกศาลาดินและกุฏิพระโบราณขึ้น กระทั่งเกิดพังถล่มทลายลงมา เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา


 "ชาวบ้านเกิดความเคลือบแคลงใจที่หลังเกิดเหตุแล้วมีการปิดข่าว โดยมีกระแสข่าวว่าช่างที่มาทำนั้นมีแต่คนต่างด้าวขาดความรู้เกี่ยวกับการที่จะบูรณะสิ่งของเก่าแก่จนเกิดเหตุขึ้น และจนปัจจุบันนี้ยังไม่มีผู้ใดออกมาแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น แม้แต่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรก็ไม่มาดำเนินการแต่อย่างใด และจะได้มีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบอีกครั้ง" ว่าที่ร.ต.สุธีกล่าว


 ทางด้านพระลูกวัดรูปหนึ่งกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเวลาที่มีช่างมาดำเนินการดีดยกกุฏิพระโบราณ พระมหานิพนธ์ นิปโก เจ้าอาวาส และพระลูกวัด

พากันทักท้วงให้นำเหล็กมาค้ำยันอิฐรอบกุฏิโบราณ แต่ช่างไม่ยอมก่อนที่คนงานได้ขุดดินลึกลงไป จนกระทั่งเกิดเสียงแตกร้าวและผนังกุฏิโบราณพังทลายลงมา ต่อหน้าต่อตาพระสงฆ์และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง หลังเกิดเหตุจากนั้นมีผู้นำป้ายของกรมศิลปากรออกไป และถึงปัจจุบันยังไม่มีใครออกมาชี้แจงถึงเหตุที่เกิดขึ้น



โวยกรมศิลป์ทำกุฏิโบราณวัดสิงห์ จ.ปทุมธานี พังครืน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์