ปิดฉากผู้ก่อตั้งโคขุนโพนยางคำ

ปิดฉากผู้ก่อตั้งโคขุนโพนยางคำ

ปิดฉากผู้ก่อตั้งสหกรณ์เนื้อโคขุนโพนยางคำที่ลือลั่นมานานกว่า 30 ปี พบผูกคอตายในห้องน้ำ หลังป่วยด้วยโรคเส้นโลหิตตีบ ตำรวจเร่งคลำปมสาเหตุการตายผิดธรรมชาติ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 มิถุนายน 2555 ร.ต.ท.ยงยุทธ ใหญ่โคกกรวด ร้อยเวร สภ.เมืองสกลนคร

รับแจ้งเหตุคนผูกคอตาย ที่สหกรณ์โคขุนโพนยางคำ บ้านโพนยางคำ ต.โนนหอม อ.เมือง จ.สกลนคร จึงรายงานให้ พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ทราบ จากนั้นพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการวิทยาการเขต 24 สกลนคร รุดออกไปยังที่เกิดเหตุ พบว่าผู้ตายถูกนำส่งโรงพยาบาลสกลนคร ให้แพทย์ทำการช่วยชีวิตแต่ไม่เป็นผล

 ทราบชื่อผู้ตายคือ นายเบียร์ ฟรังซัวส์ พอง เดอร์ฮุก หรือ นายฟรังซัว แดร์โฟซ์ อายุ 65 ปี เชื้อชาติ สัญชาติ ฝรั่งเศส
 
อดีตผู้จัดการ สหกรณ์เนื้อโคขุนโพนยางคำ มีบ้านพักไม่มีเลขที่อยู่ภายในสหกรณ์ฯ โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านพักใต้ถุนสูง จุดเกิดเหตุเป็นห้องน้ำแยกออกจากตัวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงตรวจที่เกิดเหตุโดยละเอียด โดยเก็บร่องรอยแฝงภายในห้องน้ำ และเก็บเชือกไนล่อนสีขาว เป็นเชือกอัดฟางข้าวซึ่งแขวนอยู่ในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน

               
สอบถามนายพนัตย์ พาเพียเพ็ง อายุ 35 ปี เจ้าหน้าที่ผสมเทียมของสหกรณ์ฯ ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ
 
ทราบว่า นายฟรังซัวได้ผูกคอตายจึงรีบออกจากโรงผสมเทียมเพื่อไปช่วยเหลือ เมื่อไปถึงพบว่าร่างของนายฟรังซัวส์ถูกนำลงมาแล้ว จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสกลนคร ซึ่งแพทย์พยาบาลทำการปั๊มหัวใจ แต่นายฟรังซัวเสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาลฯแล้ว

               
ต่อมาตำรวจได้เดินทางไปชันสูตรพลิกศพนายฟรังซัวที่โรงพยาบาลพบว่า ศพนายฟรังซัวมีร่องรอยเขียวช้ำรอบๆที่ลำคอ และมีรอยเขียวช้ำที่แผ่นหลัง
 
จึงได้สอบถามนายสถิตย์ หาญจำปา อายุ 36 ปี ผู้ดูแลนายฟรังซัว ให้การว่า เมื่อทราบว่านายฟรังซัวส์ผูกคอตายในห้องน้ำ ด้วยความตกใจจึงรีบแกะร่างของนายฟรังซัวส์ลงมาแล้วรีบไปตามคนมาช่วย  ตอนแรกเห็นว่าร่างกายของนายฟรังซัวยังอุ่นๆอยู่ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล ไม่คาดว่าจะเสียชีวิตแล้ว

               
สำหรับ นายฟรังซัว แดร์โฟซ์ เป็นชาวฝรั่งเศส เข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งปี พ.ศ. 2523
 
โดยความร่วมมือนักวิชาการ ระหว่างรัฐบาลฝรั่งเศส กับประเทศไทย ( ช่วงนโยบาย 66/2523 ) โดยเป็นนักวิชาการด้านการเกษตรและปศุสัตว์ ต่อมา ได้รับการแต่งตั้งจาก นายพีระ บุญจริง ผวจ.สกลนคร เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมท 2530 ตามหนังสือที่ 209/2530 ให้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการสหกรณ์ฯ ปฏิบัติงานในหน่วยงานสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์โพนยางคำ จำกัด พัฒนาการเลี้ยงโคขุนมาโดยตลอดและอย่างถูกวิธีทำให้โคขุนมีน้ำหนักมาก

               
มีการตั้งสหกรณ์โคขุนโพนยางคำขึ้นจนโด่งดังไปทั่วประเทศ มีสมาชิกกว่า 5 พันคน

 
เนื้อโคขุนโพนยางคำเป็นเนื้อไทย-ฝรั่งเศส ที่ดีที่สุดเป็นอันดับสองของโลก ปัจจุบันนายฟรังซัว ดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสหกรณ์ฯ และล้มป่วยเมื่อหลายปีมาแล้ว โดยเป็นโรคเนื้องอกในสมอง โรคเส้นโ ลหิตตีบ แขนขาเป็นอัมพฤกษ์เดินไม่สะดวก ต้องใช้ไม้เท้าช่วย อาจเป็นสาเหตุของการจบชีวิตตำนานโคขุนโพนยางคำของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์