ดีเอสไอรับภาพมือบึมของจริง รอผลวิเคราะห์จากตปท.ยืนยัน

วันนี้ (2 ก.พ.) นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)


ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางโทรทัศน์สีช่อง 3 ถึงกรณีสื่อหนังสือพิมพ์บางฉบับนำเสนอรูปภาพผู้ต้องสงสัยคดีวางระเบิด 9 จุดในกรุงเทพฯ และ จ.นนทบุรี เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นรูปของนายถวัลย์ศักดิ์ แปแนะ น.ศ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปี 4 ซึ่งกล้องวงจรปิดของห้างซีคอน สแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กทม. จับภาพได้

โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่า

ผู้ต้องสงสัย นายถวัลย์ศักดิ์ แปแนะ


เป็นภาพของผู้ต้องสงสัยที่ได้จากกล้องวงจรปิด และผ่านการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือทางเทคนิคคนเดียวกันจริง ซึ่งเวลานี้ดีเอสไอได้ส่งภาพที่ได้นี้ไปตรวจสอบอีกครั้งที่ต่างประเทศ เพื่อให้สามารถดูภาพจากวงจรปิดได้ชัดเจนกว่านี้ จากนั้นจึงจะนำมาเทียบกับแฟ้มภาพผู้ต้องสงสัยที่เรามี และอาจจะต้องนำภาพจากสำนักทะเบียนราษฎร์ทั่วประเทศมาเทียบ โดยใช้ซอฟต์แวร์เพื่อให้ประกบคู่กัน ซึ่งคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ โดยเฉพาะภาพของผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนที่ได้มา

อย่างไรก็ตาม นายสุนัย กล่าวว่า

ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่มีอำนาจสอบสวนเอง เพราะยังไม่ได้เป็นคดีพิเศษ เป็นเพียงการทำงานคู่ขนานกับ สตช. และว่าโดยส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้ควรจะเป็นคดีพิเศษ เพราะจะทำงานได้คล่องกว่า เนื่องจากกฎหมายดีเอสไอมีลักษณะพิเศษ สามารถเชิญผู้เชี่ยวชาญเข้ามาร่วมเป็นพนักงานสอบสวนในคดีได้เลย ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร พลเรือน หรือใครก็ได้ที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นจึงหลากหลาย และมีความละเอียดรอบคอบกว่า

นายสุนัย กล่าวด้วยว่า


การที่ดีเอสไอยังไม่มีการติดตามตัวผู้ต้องสงสัยมาสอบสวน เนื่องจากต้องการความแน่ใจ จะต้องมีพยานหลักฐานที่แน่นหนาพอสมควร จึงจะขออนุมัติหมายจับจากศาล "การทำงานนี้เราจะต้องรอบคอบ เพราะไม่เช่นนั้นผลที่ตามมามันจะรุนแรงกว่า ดังนั้นในชั้นต้นผมคิดว่าจะต้องรอบคอบ และเป็นการรักษาสิทธิเสรีภาพประชาชนด้วย" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าว

นายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ



รายงานข่าวแจ้งว่า


สำหรับนายถวัลย์ศักดิ์ แปแนะ ผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ ซึ่งตรวจพบในทะเบียนประวัติอาชญากรรม มีหมายจับคดีความมั่นคงของ สภ.อ.เบตง จ.ยะลา อยู่ในขบวนการพีวายเอ็นเอสเอส (PYNSS) ซึ่งเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบที่ได้รับเงินสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้เข้าเคลื่อนไหวก่อกวนผลประโยชน์ของชาติตะวันตก แต่ขบวนการดังกล่าวนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


เนื่องจากไม่พบว่ามีการก่อเหตุในลักษณะเชิงอุดมการณ์


เป็นแค่การรับจ้างเพื่อรับเงินสนับสนุนเท่านั้น โดยนายถวัลย์ศักดิ์ เข้ามากบดานอยู่ที่ย่านรามคำแหง กทม. ส่วนแกนนำของกลุ่มนี้คือ นายไฟซอล หะยีสะมาแอ มือทำระเบิด ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีหมายจับติดตัวเป็นจำนวนมาก


B>ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์