ปูถกผบ.เหล่าทัพ -จ่อไฟเขียว“นาซ่า”ใช้อู่ตะเภา

ปูถกผบ.เหล่าทัพ -จ่อไฟเขียว“นาซ่า”ใช้อู่ตะเภา

 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 08.00 น. ที่ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เมืองพัทย จ.ชลบุรี ผบ.เหล่าทัพประกอบด้วยพล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้ทยอยเดินทางมาร่วมประชุมกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเพื่อหารือกรณีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาขอใช้ประโยชน์จากพื้นที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา โดยกองทัพของสหรัฐฯขอใช้เพื่อเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ(องค์การนาซ่า) ขอใช้เพื่อจอดอากาศยานขึ้นบินเพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ

โดยพล.อ.อ.สุกำพล เปิดเผยก่อนการหารือว่า จากการพูดคุยเบื้องต้นกับกระทรวงการต่างประเทศ มีความเห็นด้วยในทิศทางเดียวกันว่า ไม่มีผลกระทบกับความมั่นคงของประเทศ เบื้องต้นทราบว่าจะมีเครื่องบินขององค์การนาซาบินเข้ามา 3 ลำ เพื่อสำรวจและเจ้าหน้าที่ของไทยที่เกี่ยวข้องิสามารถเข้าร่วมสังเกตการกับองค์การนาซาได้ทุกขั้นตอน ยืนยันว่าไม่มีนอกมีในอย่างที่หลายฝ่ายวิตกอย่างแน่นอน เมื่อถามว่า ข้อมูลในเชิงความลับทางความมั่นคงจะไม่รั่วไหลใช่หรือไม่ รมว.กลาโหม กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีทางรั่วไหล และต้องทราบก่อนว่าในส่วนของประเทศไทยต้องการดูอะไร หากเปิดเว็บไซต์ของกูเกิล ก็ดูได้แล้ว อย่างบ้านตนเห็นถึงหลังคา


" ยืนยันว่างานด้านความมั่นนคงไม่มีอะไรที่จะเกิดความเสียหาย ผมแคร์เรื่องนี้และการสำรวจของนาซา หลายประเทศก็ทำมาก่อนแล้ว ซึ่งฝ่ายความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดกับเรา เช่น กัมพูชา ก็ให้สหรัฐฯบินผ่านได้ ทุกวันนี้ไม่ต้องกลัวในเรื่องที่บินถ่ายรูปแล้วเก็บข้อมูลของเราไป เพราะทุกวันนี้ดาวเทียมมีอยู่เต็มไปหมด และถ้าอยากได้ภาพที่ชัดเจรก็ยอมเสียเงินนิดหน่อยใช้เว็บไซต์ของกูเกิล ก็ สามารถขยายภาพเห็นได้ชัดและใหญ่กว่า ซึ่งการที่นายกรัฐมนตรีเรียกคุยวันนี้เพื่อให้เกิดความรอบครอบ ในเมื่อท่านรับผิดชอบสูงสุดก็จะฟังว่าแต่ละฝ่ายมีความคิดเห็นอย่างไร" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว

เมื่อถามว่าการอนุญาตให้องค์การนาซ่ามาใช้อู่ตะเภา ไม่เกี่ยวกับการที่สหรัฐฯจะให้วีซ่าคืนกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ รมว.กลาโหมกล่าววา พวกที่ออกมาพูดเช่นนั้นเป็นพวกที่ทำให้รัฐบาลเสีย มันเป็นไปไม่ได้ที่จะไปแลกวีซ่าของอดีตนายกรัฐมนตรี มันเป็นเรื่องตลกที่พูดเช่นนี้ เรื่องนี้ดูที่คนพูดก็น่าจะรู้ว่าเป็นอย่างไร ยืนยันว่าเป็นเรื่องตลก

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า องค์การนาซาได้ทำหนังสือมายังกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อที่จะขอมาสำรวจเมฆเพื่อใช้ในการพยากรณ์อากาศ ซึ่งตอนนั้นได้มีการประชุมฝ่ายความมั่นคงกระทรวงวิทยาศาสตร์ กองฝนหลวง กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งก็มีข้อห่วงใยในการที่จะมาใช้สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งต้องบินผ่านประเทศเพื่อนบ้าน ทางไทยจึงให้องค์การนาซาเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านก่อน ซึ่งในที่สุดก็ไม่มีใครคัดค้าน องค์การนาซาจึงทำหนังสือมาถึงตนอีกครั้ง เมื่อต้นเดือนมฺิ.ย.ที่่ผ่านมา และมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ไปแล้ว ซึ่งองค์การนาซาต้องการใช่สถานที่อู่ตะเภาแค่2เดือน คือเดือนส.ค.และก.ย. โดยจะมีเจ้าหน้าฝ่ายไทยขึ้นบินด้วยทุกครั้ง เพื่อเอาตัวอย่างของเมฆไปวิเคราะห์ ส่วนที่มีความห่วงใยว่าสหรัฐฯจะมาถ่ายภาพละเห็นกองกำลังของฝ่ายความมันคงไทยนั้นยืนยันว่าจะไม่เกี่ยวกันเลย ส่วนกรณีที่ พล.อ.มาติน อี.เดมพ์ซี่ย์ ประธานคณะเสนาธิการร่วมสหรัฐอเมริกาหรือผบ.สส.ของสหรัฐฯที่มาพบนายกฯในช่วงที่ผ่านมา ยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกัน อีกทั้งองค์การนาซาที่จะเข้ามาดำเนินการที่ฮ่องกงมาก่อนแล้ว ซึ่งฮ่องกงก็อยู่ในดินแดนของประเทแศจีนก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

"การที่หลายฝ่ายอกมาพูด ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ทำให้เกิดปัญหา ในข้อเท็จจริงนาซาเข้ามาใช้งานแค่2เดือน มาแค่เก็บตัวอย่สงเมฆเท่านั้น โดยจะบินมาเข้ามาทางประเทศสิงคโปร์และมาไทย เพื่อมาดูในเรื่องภัยพิบัติ และการพยากรณ์อากาศ" รมว.กต.กล่าว

เมื่อถามว่า จะตรวจเช็คอย่างไรว่าข้อมูลในชั้นความลับของเราจะไม่รั่วไหล รมว.กต.กล่าวว่า นาซาไม่สามารถที่จะบินเดี่ยวได้ ทั้งนี้ทางฝ่ายความมั่นของเราได้มีการประชุมเรียบร้อยแล้วส่วนที่มีข่าวว่าทางการจีนมีความเป็นห่วงในเรื่องนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

"ทางการจีนไม่ได้ห่วงมีแต่คนไทยเท่านั้น โดยเฉพาะอีกฝ่ายหนึ่งเขาไม่เข้าใจ ซึ่งผมจะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและอธิบดีกรมสารนิเทศ เชิญตัวแทนจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยี่และ
และกองฝนหลวงมาร่วมแถลงข่าว เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น รมว.ต่างประเทศ กล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า หากเรื่องนี้ผ่านความเห็นชอบจากครม.ไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภา เพราะไม่เข้าข่ายมาตรา190 ซึ่งทางนี้พรรคประชาธิปัตย์น่าจะเข้าใจดีการพูดโดยใช้การเมืองมาพูดมันไม่สร้างสรรค์

"ยืนยันว่าไม่มีเรื่องนำวีซ่าไปแลกกับพ.ต.ท.ทักษิณ เพราะคนอย่างนายกฯทักษิณ หากให้เลือกระหว่างประโยชน์ของตัวเองและประโยชน์ของประเทศชาติ ท่านต้องเลือกกประโยชน์ประเทศชาติอยู่แล้ว นายสุรพงษ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมครม.ในวันที่19มิ.ย.นี้ใช่หรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นไปได้ แต่ต้องหาข้อสรุปให้ตรงกันก่อน ซึ่งนอกจากเรื่องที่นาซาจะมาขอให้พื้นที่อู่ตะเภาแล้ว ยังมีเรื่องการช่วยเหลือมนุษย์ที่ประสบภัยพิบัติ และตนตั้งใจว่าในเรื่องของการฝึกร่วมเพื่อให้การช่วยเหลือดังกล่าวตนจะเชิญทางการจีน ออสเตรเลีย และประเทศที่เจริญแล้วมาร่วมด้วย เพราะหากภูมิภาคเกิดภัยพิบัติจะได้ช่วยกันทัน ซึ่งสาเหตุที่มาใช้สนามบินอู่ตะเภา มีทั้งท่าเรือและสนามบิน

รมว.ต่างประทศ กล่าวอีกว่า จะถือโอกาสรายงานการหารือกับ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ ทั้งเรื่องการนัดพบกันระหว่างนายกรัฐมนตรีและนายโอบามาร์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และการขอความร่วมมืองทางการสหรัฐเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดน การป้องกันการก่อการร้าย ซึ่งสหรัฐฯเขามีการจัดการที่ดี นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องเมียนมาร์ ทะเลจีนได้ ซึ่งในเดือน กรกฎาคมนี้ไทยจะเป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับจีน ซึ่งเป็นงานที่หนักมา

ขณะที่พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า จากการที่สหรัฐอเมริกาขอใช้สนามบินอู่ตะเภาในการพยากรณ์อากาศ และใช้เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมถือว่าเป็นประโยชน์ แต่สิ่งสำคัญต้องดูขอบเขตและวัตถุประสงค์ว่า เป็นอย่างไร เบื้องต้นเห็นว่า ได้มีการชี้แจงประเทศเพื่อนบ้านเราแล้ว และชี้กับทางประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้วก็ไม่มีประเทศไหนท้วงติงกลับมา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์