หมอชี้ถูกพิษ ปมดับ2แหม่ม ไม่ปักเป้าก็เห็ด

สื่อนอกตีข่าวพี่น้อง 2 สาวชาวแคนาดาตายปริศนาบนเกาะ พีพี
 
พบเป็นศพนอนคู่กันในห้องพักโรงแรมมีเลือดออกตามผิวหนัง ไรฟัน เล็บมือ-เล็บเท้ามีสีเขียวคล้ำคล้ายถูกสารพิษ ตร.กระบี่ยังมึน ตรวจค้นห้องผู้ตายพบยาหลายชนิด บางอย่างห้ามกินหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ ผอ.โรงพยาบาลระบุสาเหตุการตายเพราะถูกสารพิษจากอาหาร ประเภท"ปลาปักเป้า" หรือไม่ก็"เห็ด"บางชนิด แต่ยังตรวจสอบไม่ได้ชัดเจน ต้องส่งให้ผู้เชี่ยว ชาญเฉพาะทาง สถานทูตแคนาดาส่งเจ้าหน้าที่ร่วมติดตามคดี

ต่อมาจากการชันสูตรพลิกศพของพ.ต.ท. รัตน์ สมบูรณ์ สว.วิทยาการจังหวัดกระบี่

ระบุทั้งคู่เสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง สภาพศพคล้ายกันคือมีเลือดออกตามผิวหนัง ไรฟัน เล็บมือ-เล็บเท้ามีสีเขียวคล้ำ คาดว่าเกิดจากการแพ้สารพิษบางอย่าง ภายในห้องพักมีกองอาเจียนจำนวนมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นำศพส่งชันสูตรที่ร.พ.กระบี่ ก่อนส่งไปพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งที่สถาบันนิติเวชร.พ.ตำรวจ

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 มิ.ย. พล.ต.ต.จำรูญ รื่นรมย์ ผบก.ภ.จว.กระบี่

พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รองผบก. พ.ต.ท.จงรักษ์ พิมพ์ทอง รองผกก.สส.สภ.เมืองกระบี่ และ ร.ต.ท.วิศวะ เสน่หา ร้อยเวร สภ.ย่อยเกาะพีพี เข้าตรวจสอบห้องพักหมายเลข 103 โรงแรม พีพีปาล์มเรสซิเดนซ์ บนเกาะพีพี ที่นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนเข้าพักก่อนเสียชีวิต จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยการฆาต กรรม พบแต่สิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัวและยาหลายชนิด รวมทั้งยาไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) ขนาด 400 กรัม จำนวน 1 แผงที่ตกอยู่ในห้อง ซึ่งถือเป็นยาอันตรายห้ามรับประทานหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ยังพบร่องรอยอาเจียนของผู้ตายทั้ง 2 คนหลายจุด

หมอชี้ถูกพิษ ปมดับ2แหม่ม ไม่ปักเป้าก็เห็ด

พล.ต.ต.จำรูญเผยว่า ขณะนี้ยังสรุปไม่ได้ว่าสาเหตุการตายมาจากเรื่องอะไร ต้องส่งให้ผู้ชำนาญ การพิสูจน์

และต้องส่งศพผู้ตายไปชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้งที่สถาบันนิติเวช ร.พ.ตำรวจ แต่จากการนำสิ่งของเครื่องใช้และยาของผู้ตายมาตรวจสอบ พบว่าผู้ตายไปรับประทานยาบางชนิดที่ต้องห้ามหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่ใช่เหตุฆาตกรรมแน่นอน

พล.ต.ต.จำรูญกล่าวต่อว่า ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าผู้ตายทั้ง 2 ไปรับประทานอะไร ที่ไหนบ้าง

เบื้องต้นพอทราบสถานที่ที่ทั้งคู่ไปเที่ยวดื่มกันมาแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน จึงยังไม่อาจระบุถึงสาเหตุที่เสียชีวิตได้ แต่จากประวัติการเดินทางพบทั้งคู่ท่องเที่ยวมาหลายจังหวัด เพิ่งมาที่ จ.กระบี่เพียงวันเดียว จึงต้องสืบสวนย้อนไปว่าทั้งคู่ไปทำอะไรที่ไหนมาบ้าง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สถานทูตแคนาดาลงพื้นที่มาร่วมติดตามความคืบหน้า และช่วยสืบสวนประวัติการเดินทางของทั้งคู่แล้ว

พล.ต.ต.จำรูญกล่าวถึงกระแสข่าวว่า ทั้งคู่อาจเสียชีวิตจากการบริโภคเห็ดขี้ควาย ซึ่งเป็นเห็ดพิษชนิดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบกินเพื่อความมึนเมาว่า ยังไม่อาจระบุได้ ต้องรอการชันสูตรของแพทย์ก่อน และในพื้นที่เกาะพีพี รวมถึง จ.กระบี่ ยังไม่มีการแพร่ระบาดหรือนิยมเห็ดขี้ควายแต่อย่างใด

น.พ.คมกริบ ผู้กฤตยาคามี ผอ.ร.พ.กระบี่ เผยผลการชันสูตรศพนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ราย ว่ามีร่องรอยการอาเจียนอย่างรุนแรงและร่องรอยการอุจจาระ
 
ส่วนที่บริเวณลำตัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ศพ พบมีเลือดออกทางจมูก ทางปาก ลิ้นมีสีดำ บริเวณเล็บมือ และเล็บเท้ามีสีเขียวคล้ำ ลักษณะเดียวกันทั้ง 2 คน เบื้องต้นการเสียชีวิตในลักษณะนี้มาจากสาเหตุจากการผู้เสียชีวิตกินอาหารที่เป็นพิษเข้าไป แต่จะเป็นพิษจากอาหารทะเล พวกปลาปักเป้าที่มีพิษร้ายแรง หรือจะเป็นพิษจากอาหารที่เป็นเห็ด หรือพิษจากสารเคมีโดยตรง แต่ร.พ.กระบี่ไม่สามารถพิสูจน์เองได้

ขณะที่ภก.ประพนธ์ อางตระกูล ผอ.กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เผยว่า

เห็ดขี้ควายจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 มีฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง ที่ควบคุมการเต้นของหัวใจ ระบบเลือด และระบบการหายใจ เมื่อเสพเข้า ไปจะมีอาการเคลิบเคลิ้มมึนเมา แต่หากมากเกินไปจะเข้าไปกดระบบการหายใจจนเสียชีวิต ในที่สุด สำหรับยาไอบูโปรเฟนนั้น เป็นยาที่ใช้ทางการแพทย์ในการบรรเทาอาการปวดและอักเสบ มีข้อบ่งใช้ในการบริโภค แต่ต้องรับประทานเข้าไปในปริมาณมากจริงๆ จึงจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากใช้ปริมาณปกติครั้งละ 1-2 เม็ด จะไม่มีอันตราย

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเหตุ การณ์ที่คล้ายกันทำให้เกาะพีพีตกเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในเดือนพ.ค.2552 เมื่อ น.ส.จิลเซนต์ ออนจี อายุ 27 ปี นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐ และน.ส.จูลี แบร์กไฮม์ อายุ 23 ปี นักท่องเที่ยวชาวนอร์เวย์ เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกันที่บังกะโลแห่งหนึ่งบนเกาะพีพี แพทย์ระบุว่าเกิดจากอาหารเป็นพิษ

ด้านผู้คนในพื้นที่ต่างร่ำลือกันว่า เหตุการณ์เสียชีวิตของนักท่องเที่ยวเมื่อพ.ศ.2552 และอีก 2 รายล่าสุด น่าจะเกิดจากการรับประทานเห็ดพิษ

ที่เรียกกันว่าเห็ดขี้ควาย หรือเมจิก มัสรูม "Magic Mushroom" ที่นักท่องเที่ยวนิยมบริโภคเพื่อความมึนเมา ด้วยการนำมาปั่นผสมกับน้ำผลไม้ค็อกเทล หรือนำไปเป็นส่วนผสมในไข่เจียว เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะมีอาการ เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน แต่หากบริโภคมากเกินที่ร่างกายจะรับไหว หรือผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อย อาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ เพราะในเห็ดขี้ควายมีสารออกฤทธิ์ทำลายประสาทรุนแรงคือไซโลซีนและไซโลไซบีน มีฤทธิ์ในการหลอนประสาท จัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามพ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษพ.ศ.2522

วันเดียวกันสื่อต่างประเทศต่างนำเสนอข่าวการตายของพี่น้องชาวแคนาดาที่ จ.กระบี่อย่างกว้างขวาง

ทั้งสำนักข่าวชั้นนำอย่างเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์ รวมถึงเว็บไซต์ข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับต่างๆ โดยเอพีรายงานว่านายจอห์น แบ็บ ค็อก โฆษกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่าเจ้าหน้าที่กงสุลของแคนาดาให้ความช่วยเหลือญาติผู้ตายและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งการเสียชีวิตลักษณะนี้ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก จากปกติที่นักท่องเที่ยวต่างชาติในไทยมักเสียชีวิต เพราะอุบัติเหตุทางท้องถนนและใช้ยาเสพติดเกินขนาด

กรณีของแหม่มพี่น้องแคนาดาคล้ายกับกรณีที่หญิงชาวอเมริกันและชาวนอร์เวย์เสียชีวิต 2 รายจากการล้มป่วยกะทันหันในเกสต์เฮาส์ที่เกาะพีพี เมื่อปี 2552
 
รวมถึงคดีการเสียชีวิตปริศนาของนักท่องเที่ยวที่เชียงใหม่ปีที่แล้ว ซึ่งยังสรุปสาเหตุไม่ได้ คาดแต่ว่าอาจเป็นสารเคมีที่ฉีดฆ่าแมลงตกค้าง ด้านเว็บไซต์เดลี่เมล์รายงานว่า บรรดาเพื่อนของแหม่มแคนาดาในเมืองที่รัฐ ควิเบก ประเทศแคนาดา ต่างเสียใจกับการจาก ไปของทั้งสอง โดยน.ส.โจแอนี อูเอลเลต์ เพื่อนสมัยเรียนวิทยาลัยกล่าวว่าคนในเมืองรู้จักครอบครัวของสาวทั้งสองดี บรรยากาศในเมืองมีแต่ความโศกเศร้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์